Chapter 26: Graduation Day

54 3 0
                                    

JACKSON


"Totoy na totoy ampucha. Hahaha!"


"Wow." kaagad kong sinamaan ng tingin si Kyrine matapos kong marinig ang sinabi nya. "Kung makatotoy ka dyan, akala mo di ka patay na patay sa'kin ah! Halikan kita e! Sige, sabihin mo gawa."


"Napakakapal rin talaga ng mukha mo 'no Marinzale?"


"Kung nakakakapal ng mukha ang pagiging gwapo, aba. Ayos lang din." patuloy kong pagbibiro na ikinairap naman ni Kyrine.


"Yeah, right. You're dreaming again. Poor thing."


"Well, ehem." saglit kong sinuklay yung buhok ko gamit ang kamay ko matapos nyang sabihin yon, "Engineer Avirez, hindi mo ba nakikitang nasa harapan nyo na ho ang matibay na ebidensya? Di ko na kailangang mangarap!"


"Nye nye nye." she make a face, "Ewan ko sayo!"


Natawa nalang ako sa naging reaksyon ni Kyrine. Napakapikon talaga ng future misis ko na 'to! Sana di mamana ng magiging anak namin ang pagiging pikon. Kutos naman talaga sa'kin yong magiging anak ko na yun kung ganon!


"Akin na nga ulit yan, magandang dilag! Baka sa sobrang pagpapantasya mo sa gwapong ginoo na yan, mabuntis ka. Ayoko pa namang magkaanak ngayon dahil wala pa akong trabaho! Saka nalang para tatlo agad."


"Tangina mo talaga!"


Kaagad kong sinanggahan yung unan na hinampas sa'kin ni Kyrine. Natawa nalang ako ng malakas dahil don bago ko kinuha mula sa kanya yung photo album na kanina pa namin tinitingnan.


Nginitian ko sya ng todo, "Hehe... I love you, queen." at mabilis ko pa syang hinalikan sa pisnge.


Nakita kong sinamaan nanaman nya ako ng tingin dahil sa ginawa ko pero hindi na sya nagsalita at tumayo nalang para lumabas ng kwarto. Natawa ako bigla.


"Ang ganda mo talagang kiligin, Kyrine. Namumula pa! Hahaha!"


"O-oh shut up, Jackson! Bibigwasan na kita dyan e. Makita mo!"


"Joke lang naman!"


"Whatever!" sigaw nya pa bago padabog na sinarado ang pinto. Natawa nalang ulit ako at napailing-iling bago muling tiningnan yung mga litrato namin.


It's the pictures of us taken over the years. There's the picture of our first date together as a couple in Mcdo, pictures from the school's foundation festival when we're still Grade 12 students, the photo booth, wedding booth, fun night, Kyrine's 19th birthday, our first anniversary in Kidzona with Cheska, second anniversary in my condo, third in our new house, fourth in our hiking trip and fifth in a simple dinner date two months ago.


It actually felt good to reminisce those days. Those five years I spent with the woman I choose to loved and forever I will.

A Knight PerhapsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon