MALVIN KLEIN AQUINO'S POV
Pinagmasdan ko ang mga estudyanteng pinagpasa-pasahan ang ID ko. Ang akala kasi nila classmate nila ako, well hindi ko sila masisisi. Hindi naman kasi ako naka-uniporme dahil bago pa lang ako. Pinagmasdan ko ang itsura niya. Kung paano nagbago ang ang hugis nito. Kung kani-kanina lang ay parang umuusok na siya sa inis saakin ngayon naman parang pinagsakluban ng langit at lupa.
Namumula ang magkabilang pisngi niya at nakanganga. Alam ko na siya ang matagal ko ng hinahanap. Alam na alam ng puso ko. Naninikip sa sobrang excited na hindi ko mapakalma.
Bigla siyang nagwalk out. Shit my walk out queen. Lagi siyang ganyan. Simula noong bata pa ako ganyan na siya.
"Klein laro na tayo" Tawag saakin ni Lani.
"Saglit lang kasi kita mong busy ako" Sabay tingin sa malayo. Sinundo na siya ng papa niya.
Tama ba ito? Tama bang magkagusto ako sa 6 yrs old na bata?
"Klein naman eh" Pinagbigyan ko lamang si Lani nang mawala na sa paningin ko ang tabachingching na crush ko.
"Yehey" Sabi ni Lani at tumakbo papuntang swing. Ang sabi ko sakanya siya nalang mag-isa ayaw niya naman at isusumbong ako sa mommy niya kapah hindi ko siya pinagbigyan.
Lumabas ako ng classroom namg natapos na ang time ko sa kanila. Habang naglalakad ay nakita ko siya kasama ang kaibigan niya. Hindi siya makatingin sa akin at parang ang lalim ng iniisip niya.
Lumapit ang kaibigan niya saakin at kumapit sa braso ko.
The fvck!
"Sir wala si Ms Benedicto. Pwede po ba na kayo nalang magsub kay ma'am?" Sabi ng kaibigan niya. Napaisip ako nang umalis bigla si Kaye at nauna na sa classroom nila.
"Okay" Pagpapayag ko. Dahil vacant ko at balak ko sanang kausapin ang principal.
I think hindi na ako tatagal sa pagtuturo. Kasi hindi ko kakayaning hanggang tingin na lamang ako. Kung kailangan mag-give up, gagawin ko. Makasama lang siya.
Kitang kita ko ang asar niyang mukha. Hindi niya nagustuhan ang logic na binigay ko sakanila. I know korny iyon. Kinuha ko lang naman sa professor ko noon dati.
Shit wrong move, Klein!
Nagmadali siyang lumabas ng klase nang magring ang bell. Hudyat na para sa recess. Sumunod naman ang tatlong kaibigan niya sakanya, naiwan niya pa nga ang bag niya eh. Tsk tsk
Tinext ko si Lani dahil suhensyon niya itong magturo ako rito. Ang dahilan niya ay kilala niya ang anak ng mayor sa lugar na ito at malaki raw ang naitulong sa paaralang ito.
Me:
Hindi ako magtagal dito.Lani:
Bakit naman?Tinawagan ko siya at agad naman siyang sumagot.
"She's here. Damn" Bungad ko sakanya. Napasinghap naman siya sa sinabi ko
"Alright. Imeet mo ang kaibigan ko bukas. Nagtuturo rin sa mga college student" Aniya. Tumango ako na para bang nakikita niya ang pagtango ko.
Natapos ang buong araw ko sa school. Nasa faculty pa ako at may tinatapos na report at letter.
"Sir hindi ka pa uuwi?" Tanong ng co-teacher ko. Sinulyapan ko siya saglit at ibinalik ang paningin sa ginagawang report.
"Uuwi rin Ma'am. Malapit lang naman ang bahay ko" Sabi ko at pinagpatuloy ang pagsusulat ng report. Tumango lamang sila at iniwan ako sa faculty room.
BINABASA MO ANG
FATED 1: Fated To Love You, Sir! (COMPLETED)
Romance"Pagmamahal na tinadhana, sa hindi inaasahang pagkakataong pagkikita. Lalong nanaig ang pag-ibig ni Klein kay Kaye nang makita at malaman niyang isa ito sa mga estudyante niya. Isa sa mga bibigyan niya ng aral, sa kabilang dako naman. Hindi inaasaha...