"Ate, do you think nag-away sila mama?" Tanong ni Casey kay Juliana.
"Hindi naman siguro. Baka talagang may kailangan lang gawin si mama sa office." Paliwanag ni Juliana sa kapatid.
"You know what? Let's call mama nalang. I'll ask her if dito siya magdi-dinner." Leo suggested.
After the call..
"Sabi ni mama baka daw dun na siya matulog, madami pa daw kasi siyang kailangan tapusin." Leo said.
Hindi nila alam ay kanina pa pala nakikinig si Richard sa kanilang usapan.
"Casey call papa na, para maka-kain na tayo." Juliana said.
"I'm here na." Richard said and enters the kitchen.
"Mama can't join our dinner daw, bukas na daw siya uuwi." Leo said.
"Okay." Richard said.
"Okay lang sa'yo yun pa?" Casey ask.
"Baka kailangan na talaga yung mga poer works niya." Richard said. "Tara na nga, kumain na tayo."
Dinner..
"Tumawag na ba si Blyth sa inyo?" Tanong ni Richard.
"Hindi pa. Baka she needs to rest. Tatawag naman satin yun. Tsaka diba pa, bukas na yung surgery niya?" Tanong ni Leo.
"Yup." Richard answered.
"Let's pray for her nalang." Juliana said.
Matapos silang kumain ay agad na umakyat ang tatlo sa kanilang mga kwarto para mamahinga. Naiwan si Richard sa baba. He make sure na lahat sila ay nasa taas na.
Richard watch some of his movies when he realizes that it's almost 12:00 in the morning, just in time for his plan.
Richard go straight in his room to get some blanket for Dawn. When he got the blanket he immediately opens the gate and ride his motorcycle.
"Is that papa?" Juliana ask.
"Oo ate, mukang dadalan niya ng kumot si mama." Casey said.
"Really?" Natutuwang sabi ni Juliana.
"Yup! Nakakakilig diba? And also hindi na nag-bihis si papa. Naka pajama lang siya nung umalis." Casey said.
"Ang sweet talaga nila." Kinikilig na sabi ni Juliana.
"Oo nga ate. Kukuha lang sana ako ng milk when I saw papa na nagmamadaling kumuha ng blanket tsaka pinaandar yung motor." Paliwanag ni Casey.
"Sana ganyan din yung magiging asawa ko." Juliana said.
"Susumbong kita kay papa." Casey joked.
They knew that Richard hates when they talking about boys.
"Halika na nga matulog na tayo." Yaya ni Juliana sa kapatid.
Matapos ang ilang minuto ay narating na ni Richard ang opisina. Nang makita siya ng guard ay agad siyang pinapasok nito.
"Good morning po sir." The guard greet him.
BINABASA MO ANG
We did it!
FanfictionThis is a story of Dawn and Richard in facing their problems as a family.