"Your so pretty, anak. Wear this." Sabi ni Dawn sabay aboy ng isang maliit na box.
Nang buksan ito ni Casy ay nakita niya ang isang simpleng jewelry set na may mga pendant na Crown na katerno din ng crown na kaniyang isusuot.
"Ughh! Ma!!" Naluluhang sabi ni Casey sabay yakap sa kanyang ina. "Thank you!!"
"Opss, don't cry. Masisira ang make-up mo." Sabi ni Dawn.
"Ikaw kasi pinaiiyak mo ko." Natatawang sabi ni Casey.
"Oh let's go na, I think hinihintay na tayo sa van ng mga papa mo." Sabi ni Dawn.
Agad na bumaba ang dalawa at sumakay na sa kanilang sasakyan. Ngayon ay papunta na sila sa venue.
..
Halos mahigit isang libo ang kanilang bisita ngayong araw. Nandito ang lahat ng mga malalapit nilang kaibigan sa business industry at lalong-lalo na sa showbiz. Nandito din ang lahat ng mga malalapit kay Casey.
Sobrang elegante ng selebrasyong ito. Hindi ito kagaya ng debut ni Juliana nuon na simple lang, dahil ayaw ni Juliana ng mga ganito.
Kapag-pasok mo sa entrance ay may mga nakaabang na agad na staff para tingnan kung nasa guest list ang pangalan mo. Lahat ng 18 roses niya ay binibigyan nila ng korona, dahil na rin sa theme.
Nang marating nila ang venue ay agad na bumaba ang pito para pumasok sa loob, habang si Casey ay naiwan sa labas at iniintay ang signal ng isang staff.
"Gusto ko lang ipaalam sa inyo na nandito na ang ating birthday celebrant." Sabi ng host. "Magsi-tayo po tayo at salubungin natin siya ng masigabong palak-pakan. Please welcome, our beautiful debutant, Ms. Gabriela Casey Gomez."
Agad na nag-lakad si Casey sa red carpet papunta sa stage.
Habang patuloy ang party ay tumayo si Juliana.
"Where are you going?" Tanong ni Ruchard dito.
Napatingin naman si Dawn kay Richard dahil alam niyang hindi maganda ang lupuntahan nito. Hinawakan ni Dawn ang kamay ni Richard. "Hayaan mo muna siya." Sabi ni Dawn kay Richard. "Sige na." Sabi ni Dawn kay Juliana
Sinundan ni Richard ng tingin si Juliana para makita kung saan ito pupunta. Nakita ni Richard na umupo ito sa table
nina Sylvia, Albert, Ria, and Andrei. Napansin ni Dawn na nag-iinit ang ulo ni Richard dahil nakikipag-tawanan din si Juliana kay Andrei."Let's enjoy this night nalang." Dawn said then smile at him.
"Ngayon po ay pakinggan natin ang mga wish ng dalawang importante sa buhay ni Casey. Mr. and Mrs. Gomez maari po ba tayong umakyat sa stage para mag-wish kay Casey." Tawag sa kanila ng host.
Tumayo ang dalawa at minabuti ni Richard na hawakan ang kamay ni Dawn.
"Ayan, oh diba ang sweet! Magka-holding hands pa." Pagbibiro ng host. "Palak-pakan naman po natin ang nag-organize ng gabing ito."
Agad na nagpalak-pakan ang nga tao.
Inalalayan ni Richard paakyat ng stage si Dawn. Nang maka-akyat ang dalawa sa stage ay agad na inabot ng host ang mic kay Dawn.
"Uhmm, good evening everyone. Unang-una gusto ko muna magpa-salamat sa mga nakadalo sa gabing ito. Marami pong salamat sa inyo, karamihan din sa inyo ay galing oa sa malalayong lugar pero minabuti na makadalo sa spesyal na araw ng aking anak." Pag-papasalamat ni Dawn.
"To my dear Casey, 18 ka na, parang kelan lang hinahabol-habol ka pa namin ng papa mo. I just want to let you know na." Sabi ni Dawn at pumatak na ang luha niya. "I just want to let you know na sobrang proud ako sa'yo sa inyong mag-kakapatid. Sa loob ng maraming taon hindi niyo nasira kailanman ang tiwalang ibinigay namin sa inyo ng papa niyo. I'm so lucky and blessed at the same time, kasi kayo ang mga naging anak ko. Yun lang sana hindi ka mag-bago. I love you and happy birthday my dear Casey." Sabi ni Dawn sabay halik niya sa noo ng anak.
"Thank you ma." She hug her mama while wiping her tears.
Nang ibinigay ni Dawn ang mic kay Richard ay ito naman ang nagsalita.
"Gaya nga ng sabi ni Dawn nag-papasalamat din po ako sa inyong lahat."
"To my Casey, sana kahit na legal age ka na daddy's girl ka pa rin." Natatawang sabi ni Richard para mapigilan ang kanyang luha. "Sa mga anak ko, ikaw yung pinaka-malapit sakin. Your my friend and at the same time also my daughter. Thank you for your love for papa." Umiiyak na sabi ni Richard.
Halos karamihan din sa kanilang mga guest ay naluluha na din.
A/N: at the same time pati ako naiiyak na HAHAHA
"I love you my princess. Stay malambing kay papa hah." Sabi ni Richard. "Hindi muna kita babatiin ngayon kasi gusto ko yung unang babati sayo mamaya, since bukas pa naman ang birthday mo." Natatawang sabi ni Richard. "Always remember na lagi akong nandito at proud na proud ako sa inyong magkaka-patid. Don't cry na, sayang yung make-up mo." Biro ni Richard.
Lumapit si Richard para yakapin ito at hinalikan niya ito sa noo.
"Okay, napaka-sweet naman ng kanyang parents. Ngayon naman ay tawagin na natin ang kanyang 18 prince." Sabi ng host.
Nang maka-balik sina Richard sa upuan ay agad hinanap ng mata niya si Juliana at nakita niya itong kasama pa rin sina Andrei.
"Nanay!" Sigaw ni Blyth ng makita si Maricel at tsaka ito lumapit para yakapin si Maricel.
Agad namang napatingin si Richard kay Dawn at gaya nga ng inaasahan niya ay naluha ito. Agad niyang hinawakan ang kamay nito at piniga. Ngumiti naman si Dawn at pinunasan ang kanyang luha bago pa ito makita ng iba.
"Pwede po bang diyan muna ko sa inyo?" Tanong ni Blyth.
"Kay mama mo ka mag-paalam." Sabi ni Maricel.
"Sige, okay lang." naka-ngiting sabi ni Dawn.
Ang tatlong huling priince ni Casey ay sina George, Leo, at Richard. Nang matapos ang 18 prince ay agad na siyang nagpalit ng pang after party niya. Umuwi na si Blyth kasama ang mga magulang ni Dawn dahil inaantok na si Blyth, at pagod na din ang dalawa.
Nang matapos ang after party ay halos madaling araw na, kaya nagsi-puntahan na ang mga naiwang guest sa hotel, ganun din sina Richard.
Pag-dating nila sa hotel ay agad na silang nakatulog. Sama-sama silang lahat sa iisang napaka-laking kwarto kung saan merong limang kwarto sa loob.
Hopiahopiahopiahopiahopiahopiahopiahopia
Sorry sa mga typos 😅 I know
may mga wrong grammars din😅Btw..
Thank you guys for reading! ❤️
Please vote💖
Love y'all and keep safe💓
BINABASA MO ANG
We did it!
FanfictionThis is a story of Dawn and Richard in facing their problems as a family.