"Sige, pipirma kami." Sagot ni Juliana dito.
"You sure?" Tanong ni Andrei kay Juliana.
"Yes, and pwede ka namang maiwan tapos bukas ka nalang umuwi kung ayaw mo." Sabi ni Juliana dito.
"No I'm coming with you." Sagot ni Andrei.
"Gwy, maybe it's good kung maiwan muna kayo dito tapos bukas na kayo umuwi." Sabi ni Leo kay Gwy.
"But dad, gusto namin kasabay mo kami." Sabi ni James kay Leo.
"If gusto ng mga bata, sasabay din ako. Walang maiiwan dito." Sabi ni Gwy kay Leo.
"How 'bout you Casey?" Tanong ni Leo.
"Ofcourse I'm coming." Sagot ni Casey.
Nang maka-pirma na sa waver ay agad na silang hinayaang maka-lipad sakay ng isang private plane. Halos ilang oras silang nasa ere at kalahitng oras nalang ay nasa Pinas na sila. Sa kasamaang palad, nasira ang isang pak-pak ng eroplano. Nawala ang control ng eroplano at bumagsak ito.
Nagising nalang si Juliana sa isang kwarto habang nasa gilid si Andrei.
"What happened?" Tanong ni Juliana kay Andrei.
"Our plane crash a while ago." Sagot ni Andrei.
"Sila Casey?" Tanong ni Juliana.
"Lahat sila ay maayos na, meron lang silang konting sugat pero ginagamot na sila ngayon. Sadly, the pilot died." Paliwanag ni Andrei. "And also our baby." Dag-dag nito.
"No-no-no-no!" Umiiyak na sabi ni Juliana. "Hinde-hinde." Patuloy na sabi nito habang umiiyak.
Agad naman siyang niyakap ni Andrei at pinatahan. Pumasok naman si Casey at nagdere-derecho ito kay Juliana.
"Are you okay na ba?" Tanong nito sa kapatid.
Sunod namang pumasok si Leo kasama ang mga bata. "I think kailangan na nating umuwi muna or pumunta kila Blyth.... actually nagda-datingan na ang midya kaya kailangan na talaga muna nating maka-uwi."
"Are you okay na ba?" Muling tanong ni Casey.
"Yeah, maybe kay Blyth nalang muna tayo dumerecho. I want to see her din naman kasi." Mahinang sagot ni Juliana.
"You sure? I think you need to rest first." Sabi ni Andrei.
"No I'm fine naman na. Besides, wala naman na kong dapat alagaan pang bata." Malungkot na sagot nito.
"Well, ate's always right naman..... so let's go na?" Sabi ni Casey.
"Sige mauna na kayo, ihahatid ko muna sila Gwy sa condo para makapag-pahinga na din yung mga bata." Sabi ni Leo.
"Kuya, siguro kung mas maganda na makita at makilala muna nila dad sila James." Nakangiting sabi ni Casey.
"Is it okay ba sayo?" Tanong ni Leo kay Gwy.
"Oo naman, kayalang tanungin mo muna yung mga bata at baka mga pagod na sila." Sagot ni Gwy.
"Rachel, James, do you want to rest na ba? Or gusto niyo munang makilala sila lola niyo?" Tanong nito sa mga bata.
BINABASA MO ANG
We did it!
FanfictionThis is a story of Dawn and Richard in facing their problems as a family.