14

246 6 0
                                    

Kinabukasan ay tinanghali na ng gising ang mag-anak. Nagsi-uwian na din ang iba nilang guest na nag-overnight sa hotel.

Nagising si Dawn at Richard sa tawag ng ina ni Dawn.

"Tumayo na kayo diyan. Nandito na yung cake." Sabi ni Cleo.

Agad namang tumayo ang dalawa at ginising na rin sina Juliana at Leo.

Nang ready na ang lahat ay sinindihan na nila ang kandila. Agad silang pumasok sa kawarto ni Casey. Nakita nila ito na mahimbing ang tulog. Agad silang kumanta para magising ito.

Nang magising ito ay agad siyang napangiti sa kanyang mga nakita.

"Ughh, thank you!" Sabi ni Casey.

"Make a wish." Sabi ni Dawn.

Agad na tumingin sa Casey sa mga tao sa kanyang paligid at nagwish tsaka noya hinipan ang kandila.

"Lala, pwede akong kumain ng cake?" Tanong ni Blyth.

"Sure baby." Sagot ni Casey.

"Tara na sa kusina nagpa-deliver na ko ng breakfast natin." Aya ni Cleo.

Agad na silang kumain at gaya din ng kahapon ay napuno nanaman ito ng tawanan at kwentuhan.

"Lala, can I swim?" tanong ni Blyth.

"You go with your ate nalang. You cam swim naman. We need to go na kasi." Sabi ni Cleo kay Blyth.

"It's okay lala I understand." Sabi ni Blyth.

"Mauuna na kami." Paalam ni George sa kanila.

"Sige pa, mag-iingat kayo." Bilin ni Dawn, bago ito umalis.

"Let's go na baby mag-palit na tayo para makapag-swimming ka na." Aya ni Juliana kay Blyth.

"Oo nga Blyth let's go." Sabi ni Casey.

"Kayo ba ma, hindi kayo maliligo?" Tanong ni Casey.

"Magbibihis lang din kami." Sabi ni Richard.

"Kuya Leo sama ka din." Malambing na sabi ni Blyth.

Wala sanang balak sumama si Leo ngunit napilitan siya dahil inaya siya ni Blyth.

"Sige bunso susunod nalang si kuya." Sabi ni Leo.

Nang makapag-bihis ang lima ay agad na silang bumaba. Naiwan si Leo sa itaas dahil may mga inaayos pa ito.

Tinatapos lang ni Leo ang mga isusubmit niya na presentation sa board para bukas.

..

"Naiwan ko yung sunblock, babalik muna ko sa taas." Sabi ni Dawn.

"Samahan na kita." Sabi ni Richard.

"Sige na ma, pa, kunin niyo nalang po, intayin nalang namin kayo sa lobby." Sabi ni Juliana.

"And tawagin niyo na din po si kuya Leo." Bilin ni Casey.

Hindi nila alam ay nakatulog muli si Leo.

We did it!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon