38

371 7 11
                                    

Nang maka-nalik sa maynila ay agad na nag-asikaso ang dalawa nang kanilang mga kailangan para sa kanilang kasal. Magaganap ang nasabing kasalan sa loob ng isang linggo. Agad din itong napa-balita sa buong bansa at marami ang natuwa dito dahil marami pa rin ang umaasang mag-kakabalikan ang dalawa. Ngayon ay nasa isang sikat na hotel si Dawn, Richard at Casey. Ngayon ang food tasting nila para sa magaganap na kasal. Isinama nila si Casey dahil ito ang maasahan pag-dating sa mga pagkain.

"I think mas better, if imatch natin yung foods niyo sa theme ni dad." Pag-susuggest ni Casey.

"Actually, tama ka. So since classic wedding lang yung gagawin natin, maybe we can serve filipino foods pero yung medyo kakaiba." Sabi ni Richard.

Agad na sinerve ang mga pinoy specialties sa kanilang harap at agad na silang tumikim. Habang kumakain ay may pumasok na lalaki.

"Long time no see... mahal ko." Sabi ni Anton.

Agad namang napa-tayo si Richard ng makita ito.

"It's been years na din no?" Sabi ni Anton.

"Anton, pwede ba? Umalis ka na." Sabi ni Dawn.

"Chill lang kayo okay? Nandito lang naman ako para bawiin ang anak ko. Oras na para bawiin ko na siya sa inyo." Anton said sarcastically.

"Anak?" Naguguluhang sabi ni Casey. "Kuya, tatay mo ba to?" Tanong ni Casey sa isang waiter.

"Hindi po mam." Pag-tanggi nito.

"Sinong anak?" Natatawang sabi ni Casey.

Walang umimik ni isa sa kanila at nahalata na ni Casey ang sinasabi ni Anton.

"Wait! Don't tell me anak mo ko?" Tanong ni Casey.

"He's your father." Sabi ni Richard.

"What?!" Sagot ni Casey at unti-unti nang pumatak ang kanyang luha.

Agad na lumapit si Anton dito at sinabing "tama ang dad mo, I'm your father. Nagka-anak kami ni Dawn kahit na kasal pa sila noon ng dad mo. Malandi kasi yung nanay mo eh." Natatawang sabi ni Anton.

Susugurin na sana ito ni Richard ngunit pinigilan ito ni Richard. Unti-unti pang lumapit si Anton kay Casey at dahan-dahang hinawakan pisngi ni Casey na para bang may gustong gawin ito. Hindi na napigilan ni Richard si Anton at agad niya itong pinatikim ng napaka-lakas na suntok.

"Hindi ko totoong anak si Casey, pero ni minsan hindi ko tinrating ganyan yan!" Galit na sabi ni Richard habang dinuduro ito. "Tama lang talaga na hindi ka niya kinilalang ama!" Sigaw ni Richard.

"At sino ang dapat? Ikaw? Hindi pa ba sapat yung 29 years na magka-sama kayo?!" Galit na sabi ni Anton.

"Hindi sapat iyon! Hinding-hindi mo mababawi si Casey sakin hangga't humihinga ko! Napaka-walang hiya mong ama! Buti nalang at ako ang nag-palaki kay Casey!" Galit na sabi ni Casey.

Agad namang nagsi-datingan ang mga security guard para palabasin si Anton.

"Casey, anak!" Sigaw ni Anton, habang hinahatak ito ng mga guardiya.

"Kuya sandali." Sabi ni Casey bago sila makalabas ng pinto.

Nagulat ang dalawa sa ginawa ni Casey.

"Casey?" Sabi ni Dawn habang umiiyak.

Agad na naka-tanggap ng isang malakas na sampal si Anton mula kay Casey. "Kelan man hinding-hindi kita ituturing na ama. Maaaring ikaw ang ama ko sa dugo, pero hindi ako maka-papayag na gamitin angnaplido mo." Gigil na sabi nito sabay punas ng luha.

"Babalikan kita! Kukunin kita sa kanila." Sabi ni Anton habang kinakaladkad ng mga guardiya.

Nang maka-alis si Anton ay agad na lumapit si Richard kay Casey.

"I'm so sorry." Sabi ni Anton kay Casey na umiiyak.

"Dad, kaya ko namang tanggapin, kaya lang bakit tinago niyo sakin? I mean alam ba nila ate to?" Tanong ni Casey.

"Oo." Sagot ni Dawn.

"Hindi namin sinabi sayo, kasi natakot kami na baka iwanan mo kami." Sabi ni Richard.

"Dad, alam mo namng hindi ko kayang gawin yan sa inyo. Kayo pa rin naman ang pipiliin ko kahit ano mangyari." Naluluhang sabi ni Casey.

"Are you mad?" Tanong ni Dawn.

"I'm not mad. Sana lang sinabi niyo ng mas maaga." Sabi ni Casey at tsaka nito niyakap ang dalawa. "I'm still thankful pa nga kasi, no one in our family treats me na parang hindi ako belong. I'm thankful kasi hindi niyo ko tinuring na iba. Lalo na si dad." Naka-ngiting sabi ni Casey.

Agad na niyakap ng mahigpit ni Richard si Casey. "I love you." Sabi nito tsaka niya binigyan ng halik sa noo si Casey.

"I love you too, dad." Naka-ngiting sabi ni Casey. "Basta, ano man ang mangyari, kayo lang ang pipiliin ko." Nakangiting sabi nito.

"Thank you." Sabi ni Dawn with her maluluha eyes.

Agad na nag-punas ng luha si Casey. "So, may napili na ba kayong pagkain?" Natatawang tanong ni Casey.

"Uhm, how 'bout you?" Tanong ni Dawn.

Nang maayos ang pagkain ay agad na nilang inayos ang kanilang mga susuotin, sumunod dito ang iba pa nilang mga guest na mag-papasukat din ng kanilang mga susuotin. Dadalo rin sa kasalang ito si Cathy na ex ni Anton at dating bestfriend ni Dawn. Kinausap ito ni Dawn at nagka-patawaran na ang dalawa. Marami ang kanilang mga bisita sa gagawin nilang seremonya. Kabilang dito ang mga taong nakilala nila simula ng maging mag-asawa ang dalawa. Halos ilang araw nalang ang lilipas bago maganap ang wedding of the year. Binansagan itong wedding of the year, dahil hindi inisip ng dalawa ang perang kanilang uubusin. Na-beat nila ang isang mag-asawang artista noon na napaka garbo ng kasal. Ayaw pumayag ni Richard na simple lang ito dahil gusto niya ay sagarin na ito sa abot ng kanilang makaka-kaya. Gaganapin ang kanilang kasal sa isang napaka-ganda at lumang simabahan kung saan sila unang ikinasal noon sa kanilang unang pelikulang magka-samang dalawa. Gagawing bukas sa publiko ang kanilang kasalan dahil may mga nilagya naman silang security guard kahit papaano.

Hopiahopiahopiahopiahopiahopiahopiahopia

Sorry sa mga typos 😅 I know may mga wrong grammars din😅

Btw..

Thank you guys for reading! ❤️

Please vote💖

Love y'all and keep safe💓

We did it!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon