Kinabukasan ay maagang nagising si Richard at agad na nakita niya ay si Kristina na naka-yakap sa kanya. Kitang-kita niya sa kilos ng bata si Dawn noon.
"Why are you smiling lolo?" Tanong ni Kristina na kaka-gising lang.
Hindi sumagit si Richard sa pagkat hinalikan niya lang ito sa pisngi.
"Ohh, I think I know na." Naka-ngiting sabi ni Kristina. "Siguro po naalala niyo si lola no?" Naka-ngiting sabi ni Kristina.
Natawa naman si Richard sa sinabi ni Kistina dahil sa sobrang mature mag-salita ng bata.
"San mo naman natutunan yan?" Natatawang tanong ni Richard.
"Kay dad po. Sabi po niya kasi mahal na mahal niyo daw po si lola, kaso lola is tired already for loving you, kaya po you give each other your love na po." Paliwanag ni Kristina.
Natahimik si Richard dahil nag-tataka itong alam ni Kristina na wala na sila ni Dawn.
"I hear tito Leo and tita Casey talking about your annulment po, kaya I ask dad." Dag-dag ni Kristina.
"Come here nga." Sabi ni Richard tsaka niya ito niyakap. "You know, kahit na mahal niyo ang isa't-isa dadating at dadating ang oras na mag-hihiwalay pa rin kayo sa huli." Paliwanag ni Richard.
"So you still love lola right?" Tanong ni Kristina.
"Yeah, pero your lola's getting married na eh." Paliwanag ni Richard.
"What? Why will she marry another guy?" Tanong ni Kristina.
"I think you should ask her, kapag nag-punta siya dito." Utos ni Richard. "For now, let's go na sa labas kasi lagot ako sa mom mo kapag na late kayo sa school."
Agad na lumabas ang dalawa at nakita nilang nag-luluto na ng pagkain si Casey, Gwy, at Rachel.
"Kristina maligo ka na, para sabay-sabay na tayong maka-kain." Utos ni Gwy dito.
"Okay tita." Sabi ni Kristina at agad na itong naligo.
Maya-maya pa ay bumaba na sina Leo.
"Oh dad, ang aga mo namang nagising." Sabi ni Leo.
"Si tatay kasi ang gumising kay Kristina." Sabi ni Juliana.
"Hindi ko naman ginising yon. Siya nga yung kusang nagising." Sabi ni Richard kay Juliana.
"Ahh so dapat pala, laging kayo gigising kay Kristina. Kapag kasi ako ang gigisng inaabot kami ng kalahating oras bago siya tumayo." Natatawang sabi ni Juliana.
"Tito have you seen this article na nga po pala?" Tanong ni Andrei sabay akita ng telepono kay Richard.
"Yeah. And please you and Gwy should call me dad na din." Natatawnag sabi nito.
"What's that hon?" Tanong ni Juliana kay Andrei.
Di pa man nakaka-sagot si Andrei ay agad na siyang inunahan ni Richard.
"Your mom's getting married." Sabi ni Richard.
"With who?" Tanong ni Casey.
BINABASA MO ANG
We did it!
FanfictionThis is a story of Dawn and Richard in facing their problems as a family.