Chapter 08

23.6K 659 0
                                    


KABANATA VIII

[JIRSTEN MYLES]

I had a bad experience the next day. There were rumors about that commotion at the nightclub yesterday and that I was involved. Some have even asked me if I was Owen’s girlfriend. Chynna didn’t talk to me either because of that incident. I just remembered how I chose Owen over her.

Kahit si Landon ay iniwasan ako. Sa totoo lang ay wala rin akong balak na kausapin siya. Mas mabuting isipin niyang may namamagitan sa aming dalawa ni Owen kaysa sabihin sa kaniyang kabit ng ama ni Owen ang nanay ko. Mas lalo siyang magagalit sa akin.

I went home early to speak with Tito Oliver. I just told Owen this morning that I was going to call off the wedding. I know I can’t stop my mom, hindi sa ngayon na nagawa na niyang makatira dito at maranasan ang lahat ng minimithi niya. So, I figured I’d just talk to Tito about it.

Malapit na ako sa office ni Tito nang makita si Owen. Owen was leaning against the wall not far from his father's office.

“You are really doing it?” he chuckled.

I didn’t say a word. I was about to ignore him when he blocked my path with his arm. He stood right in front of me.

“I’m telling you, you can’t convince him,” he assuredly stated.

Seryoso akong tumingin sa kaniya kahit ramdam ko ang kaba sa buong kalamnan ko.

“Hindi ko malalaman kung hindi ko susubukan, Owen,” lakas-loob kong turan. Sumeryoso naman ang mukha niya. Nakipag-sukatan siya ng tingin.

“Then, let’s make a deal.”

Napaatras ako nang ilapit niya ang sarili sa akin. Hinawakan naman niya ang batok ko para pigilan ako sa paglayo bago muling subukang ilapit ang sarili sa akin. I breathlessly looked into his eyes when I realized how close we were to each other. It was so close that I could feel his breath hitting my face.

“Make sure to convince him within a week. Leave this house with your whore mother, and never show in front of me again,” seryosong sabi niya habang hindi pa rin pinuputol ang titigan namin.

Napalunok ako bago magsalita. “At kapag hindi ko nagawa?”

A playful smile escaped his lips. He moved away from me. Tila nawalan naman ng tinik ang puso ko sa paglayo niya.

“Give me your one night.”

Nanlaki ang mata ko sa pusta niya. Is he nuts?! Why would I do that?!

“N-Nababaliw ka na ba?!” hindi ko mapigilan ang pagtaas ng boses ko.

His tongue touched the side of his lips as he softly laughed.

“May iba pa namang paraan, Gem. Pwede ka namang manahimik na lang hanggang ikasal sila. Pinagkaibahan lang, I can do whatever I want with you every single night—”

“Deal,” I cut him off.

Natigilan naman siya sa tugon ko. It was too late to realize what I just said.

Ilang segundo pa ay nakitaan ng tuwa ang mukha niya.

“So, it’s a deal.”

The Mistress's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon