Chapter 20

22.2K 663 15
                                    

KABANATA XX

[THIRD PERSON]

Sinapo ni Owen ang buhok niya habang patuloy ang pagtulo ng tubig mula sa shower. Matapos ang laro ay agad siyang nagtungo sa locker room upang maligo. Muling nanumbalik sa alaala niya ang nakita niya kanina. Matapos niyang sundan si Jirsten palabas ng gymnasium. Alam niyang susundan nito si Landon, hindi lang siya sigurado Kung ano ang dahilan.

When he saw them talking from a far, he couldnʼt help but eavesdrop. He was worried that they might get back together. Alam niyang matagal na pala ang relasyon nila ni Jirsten. Kinumpirma iyon mismo ng secretary ng ama niyang si Ramon. Who knows? Baka may nararamdaman pa ang dalaga kay Landon.

“Bakit siya? Bakit kailangan siya pa?” rinig niyang tanong ni Landon.

Bumilis ang tibok ng puso niya. Hinihintay niya ang sagot ng dalaga.

“He needs me.”

Umismid siya at hindi malaman kung ano ang mararamdaman niya. Napailing siya at iwinaksi ang alaalang iyon sa isipan niya. Pinatay niya ang tubig saka lumabas sa cubicle matapos niyang takpan ang ibabang parte ng katawan niya ng towel.

Nagtungo siya sa lababo upang tignan ang repleksyon niya. His face lightened a bit than before. It might be because he knew Jirsten wasnʼt staying in their house because she didnʼt have a choice. She stayed because she thought he needed her.

For almost two months, he was wasting his life over nothing. Kulang siya lagi sa tulog, at halos gawin nang tubig ang alak.

He hated his father. Gustong-gusto niyang sirain ang ama at ang kalaguyo nito. Nagkaroon naman siya ng pagkakataon na gawin iyon matapos niyang makita noon ang kalaguyo ng ama niya na nakikipag-usap sa ninong niyang si Benjamin sa isang mall. They werenʼt doing anything malicious. They were just talking about their current life, and Benjamin asked for forgiveness for choosing his family over her. Doon niya nalamang dati palang kalaguyo ng Ina ni Jirsten ang ninong niya.

Benjamin wasnʼt invited to the party in the first place. He invited them to make a scene and ruin his fatherʼs relationship with his mistress. Hindi niya alam na sa kagustuhan niyang sirain sila ay hahantong ang lahat sa ganito.

Yes, he loathed his father, but seeing him bedridden in the hospital, he couldnʼt be happier than he expected to be.

When he got home, he immediately went to his room. He sat on the side of the bed. He opened the drawer of the side table. A small box came up to him. He took it and opened it. He saw the watch that Jirsten gave to him on his birthday.

Matapos niyang itapon ang relo sa kung saan ay kumatok si Manang Cora kinabukasan, dala ang maliit na kahong nilalaman ang relong ito sa pag-aakalang pagmamay-ari niya ito. Gustuhin man niyang ipatapon kay Manang Cora ngunit may parte sa isipan niyang gustong itago ang maliit na kahon.

Mapait siyang natawa.

“You must be crazy, Owen. How could you let yourself fall for her?” malungkot niyang saad.

---***---

[JIRSTEN MYLES]

Habang patungo ako sa Yummika ay may nadaanan akong parang exhibit sa isang art gallery. Napatingin ako sa pangalan ng gallery.

The Mistress's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon