KABANATA VII[JIRSTEN MYLES]
I couldn’t move from where I was standing when I saw Landon, along with his friends enter the bar. I could clearly see the big smile on his lips. One of his friends patted him and pointed to the second floor as if saying they were going upstairs.
His big smile slowly disappeared when we caught his attention. He was stunned as his friends made it to the second floor. Hindi naman ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Either to run towards him or to leave here without saying an explanation as to why I was here with his mortal enemy. Kahit anong piliin ko doon ay alam ko kung saan patungo.
“Correct me if I’m wrong but I guess there is something between the two of you. Hindi pwedeng wala,” Owen whispered playfully. He put his arm around my shoulders and waved at Landon.
“Do you even know why he hates me that much?” muling tanong niya sa akin habang nakatingin pa rin kami kay Landon na seryosong nakatingin sa amin. I jerked my head at him, but it was a wrong move.
My eyes widened when I realized how close we were to each other. I was about to move back from him when he pulled me closer. Madali lang niyang nagawa sa akin iyon dahil sa pagkaka-akbay niya.
I gasped. Sa sobrang lapit namin ay mapagkakamalan kaming naghahalikan dito.
“He hates me for stealing everything he has,” he murmured.
Before I could react, the whole area turned into chaos when someone pulled Owen away from me and punched him causing him to fall to the floor. Gulat naman akong napatingin kay Landon na galit na nakatingin kay Owen. Hindi pa ako nakakapagsalita nang magtungo sa akin si Landon at hinila ako palayo.
We hadn’t even left the second floor when Owen hit him back. Everything happened so fast. Nakita ko na lamang sila na nagsusuntukan at walang gustong umawat.
Everyone inside got their attention because of the commotion going on. Napasigaw na lamang ang lahat nang makita silang gumulong sa hagdan mula sa pangalawang palapag, but that didn’t stop them both.
After they fell to the floor they exchanged fists again. I panicked and went down to stop them.
“Tama na–” Papagitna na sana ako nang tumama ang kamao ni Landon sa akin na dapat ay para kay Owen. Bumagsak ako sa sahig dahil doon.
I felt dizzy but fortunately, that stopped them. Tangina lang! Isang suntok lang pala sa akin para lang matigil na ang gulo!
“M-Myles!” Ramdam ko ang paglapit ni Landon sa akin. “Fuck! I didn’t mean it!”
Hinawakan niya ang panga ko na ngayon ay tila hindi ko maigalaw. Napahawak pa ako sa nguso ko nang maramdaman ang hapdi nito. Nabasag ang labi ko.
“Let me take you to the hospital,” hirit ni Owen. Itinulak niya si Landon palayo sa akin. Akmang hahawakan niya ako nang humarang si Landon at kinuwelyuhan siya. Parang gusto pa ata ng round two ang dalawa.
“Tangna naman! Tama na!” Hindi ko mapigilan ang mapamura.
Hindi ko ugaling magmura ngunit sa pagkakataong ito ay hindi ko napigilan ang sarili ko. Hinawakan ko ang basag kong labi bago tumayo.
“Kung magpapatayan kayo, huwag sa harap ko!” I yelled before turning my back as I walked away.
“Myles!”
Ramdam ko ang pagsunod ni Landon. Hindi ko naman siya nilingon at patuloy lang na naglakad hanggang makalabas ako ng bar. Idinura ko ang dugong nalalasahan ko mula sa loob ng bibig ko nang makalabas na ako ng tuluyan.
BINABASA MO ANG
The Mistress's Daughter
FantastikCOMPLETED | 2024 VERSION | R-18 Jirsten Myles Ferrer had always wanted a simple and quiet life. Unfortunately, she could not get it because of her mother's way of living. Eventually, her mother became the mistress of one of the country's most succes...