Chapter 26

22.2K 645 13
                                    

KABANATA XXVI

[JIRSTEN MYLES]

It has been three days since we got home after the outing. Three days since the last time I saw Owen. I tried to start the painting, but before the brush could touch the canvas, my mind went blank. Hindi ko alam ang ipipinta ko.

Napatingin ako sa pintuan nang marinig ang pagbukas ng pinto sa labas. Mabilis akong napatayo pang tignan kung sino ang dumating. Mag-isa lang kasi ako sa bahay matapos umalis ni Manang Cora upang alagaan si Tito Oliver. Pansamantala munang pinauwi ang mga kasambahay matapos ma-ospital ni Tito dahil ayaw ni Owen na nakakakita ng ibang tao sa bahay.

Bumilis ang pagtibok ng puso ko nang makita ang pigura ng isang lalaki. Tatlong araw ko pa lang siyang hindi nakikita pero pakiramdam ko ay isang buwan na ang lumipas.

I missed him so badly.

“Owen.”

He was about to go upstairs when I called his name. He turned his back and blankly looked at me.

My heart skipped a beat. He looked so tired.

“K-Kamusta?” kinakabahang tanong ko.

“I donʼt have a time for this,” malamig niyang sabi.

He must be tired while trying to fix what my mother had caused.

Napayuko ako at hindi maiwasang makunsensya. “Sorry.”

“Stop it,” halata sa boses niya ang inis. “Donʼt make that face.”

Tumingin ako ng diretso sa mga mata niya. “Alam kong galit ka. Kahit sino naman. Kung kaya ko lang kaladkarin ang sarili kong ina at ibalik ang perang kinuha niya sa inyo, gagawin ko. Owen, you also have to understand that I didnʼt want any of this to happen.”

“Fuck,” he mumbled as if he was so tired of dealing with me.

“Hanggang kailan mo susubukan manipulahin ako?” tila pagod nang tanong niya.

Hindi naman ako makapaniwalang tumingin sa kaniya. Naguguluhan man ay mabilis akong napailing sa kaniya.

“Owen, hindi kita mina-manipula,” giit ko. “Akala ko ba okay na tayo? Akala ko ay malinaw na sayo ang nararamdaman ko–”

“We just fucked, Gem. Thatʼs all,” putol niya sa akin.

Kumunot naman ang noo ko. “You know it was more than just fucked.”

Natigilan naman siya. Ilang saglit pa ay natawa siya.

“Then, what was it? Hmm? Tell me, enlighten me,” sarkastikong tanong niya.

Ilang segundo naman akong hindi nakaimik. We stared into each otherʼs eyes before I broke the silence again.

“We made love,” giit ko.

Napaawang ang labi niya bago umismid. He deeply sighed before responding, “Youʼre mistaken. Not because you were the first woman I fucked doesnʼt mean you are special. I can fuck another woman if I want.”

Nanikip naman ang dibdib ko sa sinabi niya. If only I didnʼt know him well, I would believe his lies.

Umiling ako sa kaniya.

“No. You canʼt just admit it,” giit ko.

“Anong gusto mong marinig?” madiin niyang tanong.

“Na ganuʼn rin ang nararamdaman mo sa akin. Admit it that what we had was not just sex–”

“Fine! I am fucking in love with you! Na sa dinami-dami ng babaeng puwedeng mahalin, anak pa ng babaeng kinamumuhian ko! Masaya ka na? Narinig mo na ba ang gusto mong marinig?” bunto niya.

The Mistress's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon