KABANATA XXI[JIRSTEN MYLES]
The woman quickly departed when Owen insulted her. I remained silence when Owen stood up and left the bar. I just followed him without hesitation. Walang nagsalita sa aming dalawa. Sumakay lang kami ng taxi pauwi. Hanggang sa pag-uwi namin ng bahay ay hindi kami nagkibuan.
I sighed after I came inside my room. Napahawak ako sa puso ko nang maramdamang nagdadabog na naman ito. Kahit ako ay hindi rin maintindihan kung bakit. Ilang araw na itong ganito sa tuwing nasa malapit si Owen.
The next day, while I was in my class, I received an email from Lieve Luna Gallery. They said I was qualified as one of the contestants for their art competition.
“Sumali ka diyan?” bulong niya. Hindi kasi kami makapag-ingay dahil sa kasagsagan ng klase.
Napatingin ako kay Vanna nang magsalita siya sa tabi ko. Mukhang nakita niya ata ang phone ko.
“Alam mo ito?”
She slightly smiled. “Yeah, nagpasa rin ako ng requirements pero hindi pa rin ako nakakatanggap ng email hanggang ngayon.”
Napaawang naman ang labi ko. Kita ko sa mga mata niya ang pagkadismaya.
“Anyway, congrats,” dagdag niya at muling ngumiti.
“Thanks,” bulong ko. Sabay naman kaming tumingin sa harap.
Nang matapos ang klase ay sabay kaming lumabas sa classroom. Hindi naman inaasahang makakasalubong namin sina Owen at ang mga kaibigan niya.
“Jirsten!” kaway sa amin ni Song.
I slightly gasped when I saw them walking toward us. Heto na naman ang puso ko, nagwawala na naman. Lalo na nang magtama ang mga mata namin ni Owen.
“B-Bakit?” nagtatakang tanong ko nang makalapit.
“Next week na ang sembreak, baka gusto niyong sumama? Magka-camping kami,” ani Lance.
Natigilan ako sa pang-aaya nila. Napatingin ako kay Owen na nakatingin pa rin sa akin. Muli akong nag-iwas ng tingin.
“You can come with us,” sabat naman ni Song kay Vanna.
“T-Talaga?”
“So, Jirsten--”
“Hindi ako pwede,” tanggi ko. Nagpalitan naman sila ng tingin.
“Bakit?” takang tanong ni Ian.
“I-I have a work,” pagdadahilan ko.
“I’ll pay your week,” taas-kamay ni Lance.
“I’ll add 5k,” saad naman ni Song. Tumingin siya kay Aaron na naglalaro ng mobile game dahilan para matigilan ito.
“Hindi pa rin ako sasama—” akmang tatanggi ulit ako nang magsalita si Vanna.
“I-I’ll add another 5k,” saad ni Vanna. Kahit siya ay disididong kumbinsihin ako.
Napaisip ako sa offer nila. Mas malaki ang offer nila kesa sa kikitain ko buong linggo.
Naiilang akong tumingin kay Owen para kunin ang permiso niya. Bumuntong-hininga naman siya bago magsalita.
“You’ll come,” malamig niyang sabi. Do I have a choice?
---***---
EVERYONE WAS busy for a week before sembreak. We had a series of exams and completion of projects and assignments to do. Halos habulin ko rin ang ilan sa mga instructors ko para lang pagbigyan ako ng chance na i-submit ang mga kulang ko at mag-take ng ilang quizzes na na-missed ko. Napakiusapan ko ang Iba, ngunit may iba ang hindi na. Ginawa ko lang kung ano pa ang puwedeng i-save. At least, if ever na ma-fail ako, alam kong ginawa ko ang best ko.
BINABASA MO ANG
The Mistress's Daughter
FantasyCOMPLETED | 2024 VERSION | R-18 Jirsten Myles Ferrer had always wanted a simple and quiet life. Unfortunately, she could not get it because of her mother's way of living. Eventually, her mother became the mistress of one of the country's most succes...