"We're fine, Hachi. They are your friends, you should be with them." panunulak ko kay Hachi.
Dalawang araw na yung lumipas at bigla nalang lumipat sa dorm ko si Hachi at Mau habang lumipat naman si Ayako sa dorm nila. Hindi sinabi ni Hachi ang dahilan niya pero pinili niya kaming samahan ni Mau. Sa dalawang araw na yon iyak lang ako ng iyak.
Naalala ko na naman yung araw na nakiusap akong bumalik siya. Nung narealize kong handa akong magpakatanga kasi hindi ko na kayang mawala siya. Hindi ako sanay na wala siya.
Siya yung naging sandigan ko nung nga panahong nawala ako sa sarili ko dahil sa pamilya ko. Kahit hindi niya alam ang nangyayaring alitan sa pamilya ko sakanya parin ako kumuha ng lakas para harapin lahat.
"Lalaki yung gusto mo right? Iniwasan mo pa nga ako. I'm just a good friend for you." malamig niyang sabi na ikinatigil ko.
What the hell?
"Pero ikaw na ngayon e....a-ano bang nangyari Ayako? Naririnig mo ba ang sarili mo ha? Ayako naman e,"
"Pinagbibigyan na kita sa gusto mo. I'm setting you free." sobrang lamig din ng mga mata niya.
Napaluhod nalang ako sa kakaiyak. Why is she making things worst? I'm coming back pero bakit siya na naman yung lumalayo? Did she just used me while that Mirtle is away?
"Ko naman e! Bakit ngayon pa?! Just lie please! Tell me ako parin! Tatanggapin kita ng buong buo...please..I can't do this.." hindi siya makatingin sa'kin.
Hinawakan ko yung kamay niya habang nakaluhod. I know I may look and sound desperate but I need her. I love her.
"Please.." I begged.
Handa akong magsimula ulit. Gusto kong bumalik siya.
"Enough. Ito naman yung gusto mo dati pa diba? Straight ka sabi mo." walang pagdadalawang isip na sambit niya.
"It's over now. Why can't you be happy for that? Wala ng dapat ibalik pa Chasta." malamig na sagot niya saka binitawayan yung kamay ko at tumalikod.
"Sabihin mo munang hindi mo ako mahal."
Napatigil siya pero hindi man lang siya humaharap. Kabadong-kabado ako sa maaaring sabihin niya. Hindi ko kayang marinig lahat, hindi pa ako handa.
"Hindi kita mahal. Hindi kita minahal."
Tangina.
I tried to talk to her pero mukhang sinunod na niya yung sinabi ko nung araw na makipaghiwalay ako dahil hindi na niya ako pinapansin. Nung magkaroon ng tyempong mag-usap kami after nung mga narinig ko, hiniwalayan ko siya. I thought everything will going to be goo after that at it hurts.
Mahal pa nga niya siguro si Mirtle and what I did was just a perfect timing for them.
"I want to be with my girl, Cha. Wag mo naman akong ipagtabuyan," napailing nalang ako dahil sa pagtatry ni Hachi na pagaanin yung tensyon sa'ming tatlo.
Nandito kami sa library dahil bukas na yung finals at bukas narin ako uuwi.
"Are you really going back?,"tanong ni Mau na mukhang ayaw pa talaga akong paalisin.
Sinabi ko na sa dalawa yung pagpapauwi ng pamilya ko, nagsinungaling nalang ako na nag-aalala ang mga ito kahit alam ko sa sarili kong inilalayo lang nila ako kay Ayako.
"I have to," may pilit na ngiting sabi ko.
Hindi na sila nangulit pang dalawa at nagbasa na ulit. Napatingin ako sa isang table sa may kalayuan. Nandoon sina Ayako na tahimik lang ding naupo at mukhang nagbabasa rin.
BINABASA MO ANG
Forbidden (Book One)
ActionChasta Lyle Monteverde. An innocent straight girl that life went messed up because of her family. She is an Angel. An Angel that everyone is afraid of. She was protected by a devil. A devil that she tamed. Their love is not just a normal battle b...