Prologue

1.1K 18 2
                                    

"Chasta?!" Ate Chazel and Ate Chazen shouted. They both look so surprise while looking at me. Hindi inaasahan ang pagdating ko.

"O my god! You're here!" sigaw ni Ate Chantal then she hugged me tight. Masyado ata nila akong namiss kaya ganito sila ka excited na makita ako.

"Didn't know na mas mapapaaga pala ang pagdating mo, Cha." napalingon kami agad sa nagsalita na kakababa lang ng hagdan. My precious twin brother, Chester.

"He knows?" my four sisters asked me in chorus while in the state of shocked.

"And you didn't even told us Chester?!" Ate Chan glared at him. Tumakbo agad si Chester sa likod ko para magtago. I raised my both hands to stop Ate Chan and Ate Chantal from hitting him.

"Enough, okay? Ang mahalaga nandito na ako." sabi ko nalang sakanila na nakatuon na ang atensyon sa kawawang kambal ko.

"Wala akong kasalanan, okay?" Chester defend himself but my four sisters still glared at him ans that made him raise his both hands, sign of surrending. Napailing nalang ako sa eksenang kinahantungan namin.

"Enough ladies. Iisa na nga lang ang anak kong lalaki ay may balak pa kayong taposin." pagbibiro ni daddy na kapapasok lang ng main door ng bahay.

"Dad! E kasi naman hindi niya sinabing uuwi pala si Chasta!" sumbong ni Ate Chantal.

"Aren't you happy, Chantal?" tanong ni mommy sakanya.

"Of course I'm happy! Nakakatampo lang kasi di namin alam."

"Com'on sisters, I'm already here. Let just enjoy." singit ko para hindi na lumaki pa ang tampohan.

Wala na silang nagawa at nakipagbati nalang kay Chester saka kami sabay-sabay na pumasok sa kusina para kumain.

-

"How's your stay there?" napatingin ako kay Ate Chan nang magtanong siya in the middle of our dinner. She's 19 years old, masungit siya while her twin Ate Chantal is the happy-go-lucky one.

"Okay lang. May curfew but it's okay to go home late kapag may kailangan akong gawin with my groupmates." I answered habang pinagpatuloy ang pagkain ko.

"How's Mamu and Papu?" tanong naman ni Chester habang kumakain parin. He's my twin and we are already 18 years old. Mabait at sweet siya sa'kin, hindi ko lang alam kung ganon din siya sa iba.

"They're fine."

"Bakit ka umuwi?" sabay-sabay kaming napatingin kay Ate Chazel dahil sa tanong niya. She's 20 years old, siya yung pinakaseryoso sa'ming magkakapatid while her twin Ate Chazen, she loves to read book and she doesn't like to talk too much.

"Anong klaseng tanong yan Chazel?" tanong sakanya ni mommy, mukhang di nagustuhan ni mommy ang sinabi niya.

"I mean mas okay siya don. Hindi ito yung napag-usapan, tayo yung pupunta sakanya mom. Not her going back here." dugtong naman ni Ate Chazel. Dad was about to say something pero hindi ko na siya pinagsalita pa.

"I want to start again." pinasadahan ko sila ng tingin. "Here." seryoso silang tumingin sa'kin lahat dahil sa sinabi ko.

"Are you out of your mind?" kunot-noong tanong ni Ate Chan.

Forbidden (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon