"Anong balita sainyo?" tanong sa'kin ni Mau.
Nandito na naman kami sa tambayan dahil lunch break na.
"Napakachismosa mo, Mau." inirapan ko siya.
Isang linggo na ang lumipas, nakalabas na uli ng hospital si Ayako dahil okay na yung natamaan ng bala sa binti niya.
"Ano nga? Nagdadate na kayo no? Nako pinsan akala ko ba straight ka?!" pang-aasar sakin ni Mau.
Binatokan ko siya.
"Ang daldal mo." tinawanan lang niya ako.
Napakagaga ko no? Sumama ako nung araw na yon kay Ayako para magkusa siyang umalis pagkatapos, gaya ng sinabi niya.
Pero hindi ko kaya. Umiyak ako nang umiyak sa hospital non habang tulog siya.
"Ko..a-aalis ka na ba t-talaga?" nauutal kong sabi habang hawak ang kamay niya.
Napakaoa ko no? Natutulog lang naman yung tao.
"K-Ko hindi ko pala k-kaya. Bakit ka b-ba ganyan. Lapit ka ng l-lapit tapos...tapos tangina m-mo!" naiiyak na ako.
"Tangina naman e! I hate you! Sumama ako sayo p-para umalis ka na. P-para kusa kang a-aalis at h-hindi na ako m-mahirapang paalisin k-ka!...Ko bakit may m-masakit!" tuluyan ng tumulo yung luha ko.
"W-wag ka nalang umalis, p-please. Hindi ko p-pala kaya. T-tanggap na kita...wala na a-akong pakialam kung babae t-tayo pareho." yumuko nalang ako para hayaang tumulo ang luha ko.
Tangina Chasta! Sabi nung tao kukusa na siyang umalis tapos dadrama drama ka pa?!
Ayan yung gusto mo diba?!
"Who fucking told you that I will leave you?" napatingin ako sakanya at napakurap nang ilang beses dahil sa narinig.
G-gising siya? Narinig niya?!
"K-ko?..."
"Yes? Para namang nakakita ka ng multo, babae." seryosong sabi niya.
Kinunotan ko siya ng noo.
"Y-you heard everything?" nahihiyang tanong ko.
Damn. Kahihiyan, Chasta!
"Ummm yeah? And I'm not leaving you. I lied. I'm sorry." umupo siya ng maayos.
"I hate you! I hate you!" sigaw ko nang paulit-ulit habang hinahampas siya.
Hinuhuli niya yung kamay ko.
"I just can't let go an Angel like you." mahina niyang bulong.
"Tangina mo." bulong ko pero napangiti lang siya at niyakap ako.
"I'll stay whatever happens." napangiti ako sa binulong niya.
"Hoy Chasta Monteverde! Namumula ka!" napatakip ako sa mukha ko dahil sa biglaang pagsigaw ni Mau.
"Urgh. I hate you!" sigaw ko at pinaghahampas ang tumatawang pinsan ko.
Siya ata yung demonyong di ko mapaamo.
"Nagkakasayahan ata kayo ah." sabay kaming napatigil at napatingin ni Mau sa nagsalita.
Agad namang natahimik si Mau.
Napaamo naman ng iba ang demonyong pinsan ko.
"You tamed her." nakangiting sabi ko kay Hachi.
BINABASA MO ANG
Forbidden (Book One)
ActionChasta Lyle Monteverde. An innocent straight girl that life went messed up because of her family. She is an Angel. An Angel that everyone is afraid of. She was protected by a devil. A devil that she tamed. Their love is not just a normal battle b...