Epilogue

576 11 6
                                    

Simula ng sabihin nya ako na mahal nya ako ay hindi na ako mapakali kakaisip sa kanya. Lalo na nung gabing sinabi nya yun ngunit iniwan naman nya akong mag isa.

"I love you Zion" basa kong sabi nya sa mga labi nya kahit malayo kami sa isa't isa.

Nakatanaw ako dito sa balcony ng rest house namin dito sa Baguio. Gusto ko syang tanungin kung bakit pagkatapos nyang sabihin iyon ay iiwan nya naman ako ngunit huli na dahil nakasakay na sya ng taxi.

"Babe Zion" nasagot ang mga tanong ko ng may kumatok sa pinto ng kwarto. Nagbalika na pala sya kaya pala.

"Hey Zion!! ano na??!!!" gulat sa akin ni Heaven sa harap ko.

"Huh?"

"Ang lalim na naman nyang iniisip mo. Maya-maya lang nandito na si Ate! Anong plano mo?" malditang tanong sa akin ni Heaven.

"Hindi ko alam" wala talaga akong ideya kung anong gagawin ko dahil hindi ako makapag isip ng tama sa tuwing papasok sa utak ko na makikita ko na ulit si Nevaeh.

"Tshhh ako na nga lang! Ikaw bantayan mo si Ate baka madulasan iyon. Wag ka lang magpapakita muna dahil mababalewala ang effort ko!" pangangaral nya sa akin at umayos na sya sa higaan nya.

Habang ako naman ay lumakad na papuntang entrada ng hospital habang hinihintay ang pagdating nya. Mga ilang sandali pa lang ay tanaw ko na sya, malaki ang pinagbago na katawan mya ngunit hindi pa rin kawalan ito ng pagmamahal ko sa kanya. Sa tuwing iniisip ko na dala-dala nya ang anak ko ay hindi ko mapigilang mahulog lalo sa babaeng ito.

"Heaven!!!!" halos mapatapik na ako sa noo ng ibang pintuan ang binuksan nya. Wala pa rin pinagbago, stupid pa rin sya.

Nakasunod lang ako sa kanya hanggang sa marating nya ang totoong kwarto. Tinagalan ko ng kaunti ang pagpasok para hindi halatang planado.

"Fuckshit ang bigat nya na" sabi ko ng mahimatay sya sa plano namin.

"Sir tulungan na po kita" pero sinamaan ko lang ng tingin ang nurse na lalaki. Ayokong hawakan sya ng iba dahil akin lang ito.

Lumabas na lahat ng Doctor na kasabwat, ng laking gastos ko rito dahil madaming naperwisyong trabaho para dito sa plano na ito.

"Heaven sinasabi ko sayo pag may nangyaring masama sa mag ina ko! itatapon na talaga kita sa tulay!!" gigil na sabi ko rito ngunit nakatingin naman ako kay Nevaeh para mapanatiling matino ako.

"Calm Down KUYA Zion, may tiwala ako sa pamangkin ko! malakas ang kapit nyan dahil healty naman si Ate. At teenager pa lang kami ay alam ko ng matitibay at matatag ang mga alaga nyan" magulong sabi nya sa akin na kinataka ko.

"What?"

"Yung gubat nya" sabi nya sakin ngunit hindi ko pa rin gets.

"Huh?"

"Whatever! kung ako sayo iuwi mo na si Ate sa bahay dahil madaming bacteria ang maaari nyang makuha dito" napapairap pang sabi nya. Ang arte talaga.

Hindi ko na lang sya pinansin at hinaplos na lang ang tiyan ng asawa ko.

"Hi baby , are you a boy?" tanong ko rito kahit alam kong hindi ito sasagot.

Ngunit nagulat na lang ng bigla itong sumipa na parang pinahihiwatig na "Oo Lalaki ako Moron!" Napatawa na lang ako sa nangyari at nakaisip ng kalaswaan.

"I think pwede pa naman siguro" sabi ko sa sarili ko.

"Eww" rinig kong sabi ng kasama ko.

Love In LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon