Kabanata 12

193 8 6
                                    

Kabanata 12

Meet the family

I was wearing a Ruffle trim blouse and striped print belted shorts. Nakalugay ang aking buhok. Gusto nila na ito ang suutin ko, psh. Nasa kwarto pa din ako kasama ang mga kaibigan kong hilo.

"Ano ba yan?! Hinawakan ni Zoe ang kilay ko at pilit ibinababa 'yon. Napangiwi na lamang ako sa ginagawa niya.

"Wala ka nang cellphone sa akin." Umismid ako.

"Joke lang! Hehe." Umalis ito sa harapan ko nang biglang pumalit si Syd doon.

"Ngumiti ka naman!" Asal nito sa akin kaya inirapan ko lamang siya.

"Ano ba naman 'tong suot ko?" Tinignan ko ang sarili ko sa salamin. Nakita ko sa likod ang mga kaibigan kong hilo.

"Mag date kayo." Panimula ni Marize.

Nagsalubong ang kilay ko saka ako humarap sa kanila. Iba't iba na ang pwesto nila. Mayroong mga hindi nakatingin, may nakapamewang at nag ce-cellphone pero naka tayo pa din sila.

"Anong date?!"

"Dali na." Nag pout si Marize kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"Ayaw.ko."

Nakasimamgot ako na bumaba habang dala dala ang aking sling bag. Nababaliw na ba ang mga kaibigan ko? Na pa tampal na lamang ako sa aking noo na may maalala akong contract.

Inirapan ko si Dylan nang maabutan ko na nakatingin ito sa akin.

"Bakit naman ganyan ang suot mo?" Tumayo na ito saka pinasadahan muli ako ng tingin.

Tumagilid ang ulo nito saka ngumisi. Ano na namang iniisip nito?

"Tara na." Hinapit ako nito sa bewang. Magpupumiglas pa sana ako ng bumulong ito. "Arte mo, Ada."

"Are we close?"

"Very close." Nanlaki ang mata ko nang ilapit nito ang muka niya sa akin.

Napa layo kami sa isa't isa nang may sunod sunod na tumikhim.

"Daming langgam."

"Hala porn."

"Kadiri kayo."

"Anak ng teteng."

"Umalis na nga kayo!"

"Shoo shoo!"

Humugot ako ng malalim na hininga bago kami lumabas. Kasama ko si Dylan na gano'n pa din ang suot.

"Talagang sasama ka sa akin?" Tinaasan ko siya ng kilay. Ayaw ko talaga siyang kasama, kainis.

"Syempre hindi. Samahan mo ako."

Sumama ako sa kaniya hanggang sa mapatigil kami sa isang bahay. Magtataka na sana ako kung kanino iyon pero binuksan niya ang gate at bigla akong hinila papasok. Kumatok siya sa pintuan kaya babawiin ko palang sana ang aking kamay nang biglang magbukas ang pinto.

Niluwal n'yon ang isang magandang babae na may katandaan na. Kung mag iisip ako ng mabuti ay nanay niya ito.

"Oh my God, Dylan! May girlfriend ka na!"

"Hindi po--" naputol ang sasabihin ko nang sumigaw muli ito.

"Asawa ko, yung anak mo!" Napangiwi ako sa sobrang lakas no'n.

"They like you." Bulong ni Dylan pero sinamaan ko lang siya ng tingin.

"I don't like you."

"Same."

Pag ka pasok namin ay tumaas sandali si Dylan kaya nakangiwing naka harap ako sa mga magulang niya. Kanina pa kasi ako tinignan ng mga ito. Bakit kasi iniwan ako ni Dylan dito? Duh. Alangan naman na sumama ako sa kaniya sa kwarto.

Papanoorin ko siyang magbihis?

"Ang ganda mo naman, Hija."

"Hindi po." Umiling ako. Alam ko sinasabihan nila akong maganda pero nakakahiya naman dito.

"Bagay kayo ng anak ko." Ngumiti ang papa nito kaya lalo akong napangiwi.

"Nako hindi po." Mas bumilis ang aking iling.

"Tignan mo ito, hija!" May dala dala itong album. Baby pictures? "Ito hija, kuhanin mo na ito. Haha, ayan oh. Naliligo siya ulan! Pati itong wala siyang damit!" Tawa lang ako ng tawa habang tinitignan ang picture ni Dylan.

"Haha, ang pangit!" Turo ko sa muka nito.

"Kuhanin mo na!"

"Nako, huwag na po--" tanggi ko pero inilagay na nito sa kamay ko. Nung makababa si Dylan ay dali dali ko itong itinago sa wallet ko. Damn, may picture ako ng isang malandi.

"Ano yan?" Tanong nito.

"Dylan! Bakit tinatanong mo si ano.. ano uli pangalan mo?" Kumamot sa ulo ang mama niya, tila nahihiya.

"Amanda po. You can call me ada--"

"Bakit sila pwede?!"

"Dylan, tinuruan ba kitang sigawan ang isang babae--"

"Hindi papa." Sinamaan ako ng tingin nito kaya tinaasan ko lamang siya ng kilay habang nakangiti. "Mauuna na po kami."

"Bye Ada!"

"Bye po!"

Pag ka pasok namin sa sasakyan niya ay para itong bata na nagtatampo. Hindi niya kasi ako kinakausap. Seryoso lang itong nakatingin sa kalsada habang nagmamaneho. Kinuha ko ang wallet ko saka humaglpak ako ng tawa. Muka kasi siyang tanga sa baby pictures niya.

"Sinong tinatawanan mo?" Sa wakas ay nag salita na muli ito.

"Wala." Tumigil ako sa pag tawa saka tumingin sa kalsada. Binuksan ko ang bintana. Sumalubong sa akin ang malamig na simoy ng hangin.

"Tss."

"Sungit mo, ah." Inis na sabi ko.

"Saan ba tayo mag de-date?" Tanong nito kaya nag salubong ang kilay ko sa tanong niya.

"Anong date ka dyan?"

"Sabi ng mga kaibigan mo eh. Makikipag date ka raw sa akin."

"Ang kapal ng muka mo!"

"Totoo naman, Ada. Akalain mo 'yon? Gusto mo pala makipag date sa'kin. Bakit hindi mo pa ako dineretso kanina? Nahiya ka pa sa akin--"

"Never!"

"Ada naman!" Reklamo nito kaya hindi ko na siya pinansin. Ang kapal kapal kapal ng pagmumuka niya. Una, napagkamalan ako na girlfriend tapos ngayon akala niya gusto kong makipag date sa kaniya? No way!

Playing with the playboy (Girl series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon