Kabanata 11
Palusot
Maaga akong nagising. Hindi ko na hinintay na gisingan ako ng bruhang si Marize dahil nagj-jogging na ako ngayon. Nagpapapawis, nakakaboring sa bahay. Araw araw mo ba namang makita ang mga kaibigan mong hilo.
Sabado na ngayon. If yesterday was tiring for me. Ako ba naman ang magluto ng caldereta! today it is too.
"What the fuck, Mir-- Amanda!"
I silently cursed when the flirt noticed me standing here.
"What are you doing here?" Agad na tanong ko dito.
"I'll accompany you." he playfully said.
"No need."
And by that, I continue jogging. I rested in the bench about 10 minutes.
"Water."
Napairap na lang ako saka sinambot ang tubig na muntik ng tumama sa muka ko. Kinuha ko agad ito saka ininom. Binato ko sa trash can yung bote at tumayo na
"I'll pay for that"
Akmang kukuha na ako ng pera ng wag na daw. Edi wag, choosy pa siya!
"Nakapasungit mo naman"
"You don't care"
"Ofcourse I care"
I rolled my eyes.
"I know you don't"
"You are really different t--" umirap ako at pinutol ang sasabihin niya
"I'm not abnormal. So stop pushing."
Sa irita ko ay inis akong bumalik sa bahay. Iniwan ko siya sa labas, bwisit siyang kupal siya. Sabihin ba naman niyang abnormal ako!? Napakayabang, anpatiko, tarantado!
Lahat ng kasamaan nasa kaniya na pati kalandian.
"Aga aga, galit ka" iling iling na sabi ni Zoe na nakasandal sa hamba ng pintuan.
"May pagkain na ba?" Tanong ko habang inaalis ang running shoes ko
"Meron na, let's eat."
Matapos naming kumain ay biglang may nag door bell.
"Ikaw na." turo ni Marize kay Zoe.
"Ikaw na daw Felicity." turo ni Zoe kay Felicity.
"Fay, ikaw na."
"Tina, ikaw na."
"Ivy, ikaw na!"
"Hoy Madi, ikaw naaa!"
"Syd ikaw na daw."
"Hoy Chantal. Ikaw na mag bukas!"
Inis akong tumayo ng tumingin sila sa aking lahat. Pasalamat sila pasado dahil babatukan ko talaga sila isa isa. Bubuksan lang ang pintuan ang tamad tamad, ang sipag sipag namang magkalat. Aba nakakas--
"What the hell?" Sambit ko.
"Hello."
"Ano na namang ginagawa mo dito?"
"Is that your way of saying hi or goodmorning?" Naka ismid niyang sabi habang nakapamulsa.
Hindi ko alam pero sobra ang galit ko, siguro dahil sinasaktan niya ang mga babae? Pati ang kalandian niya, sobra sobra!
"For you, yes." Umirap ako at tumalikod
Pinapasok na siya ng mga kaibigan kong sawi sa pag ibig. Umupo lang ako sa sofa saka kumuha ng magazine. Busy ako mag flip ng pages ng may kumalabit sa akin, hindi na ako nag abalang tignan man lang
"Aren't you going to say thank you?" Sino naman ang nagpapasok ditoM
"For what reasons?"
Asungot. Epal. Gago. Tarantando. Assuming. Mayabang. Malandi.
"I'd gave you my water."
Muntik ko nang ihampas sa kaniya yung magazine na hawak ko.
"Your water!?"
"Yes."
Dumiretso ako sa kusina at nag tooth brush ng dalawang beses, ew! Hindi ko naman akalain na tubig ng gago na iyon ang iniinom ko.
"Why do you hate Dylan, Amanda?" Ani Syd.
"It's none of your business. It's just I hate him, that's all." Tinalikuran ko siya.
"Rude." Manghang sabi niya.
"I was born rude."
Iling iling lang ako saka dumiretso sa sala. Pinakatitigan ko si Dylan Montemayor, He was almost perfect to me but my mind was always saying no for him. Because Dylan Montemayor is not really my type.
I shook my head when I start admiring him, the flirt.
"I'll go to the mall, i'm going to meet someone." Pero ang totoo ay mag gagala lang naman talaga ako. Ayaw ko lang talagang makita si Dylan.
"Who?" Tumayo si Dylan sa pag kakaupo.
"It's none of you business." Tinaasan ko siya ng kilay.
"Sasama ako."
Humugot ako ng malalim na hininga nang panlakihan ako ng mga mata ng kaibigan kong hilo.
"Fine!" Sukong sabi ko. Nakakainis naman. Nakakapag sisi talaga na pinirmahan ko ang kontrata. Hindi gumana ang palusot ko.
BINABASA MO ANG
Playing with the playboy (Girl series #1)
Novela JuvenilStatus: Completed. Date: June 23 - July 10, 2020. Amanda 'Ada' Francine Trinidad known as fake news spreader in high school, the maldita. Amanda always smirk when the fake news she made always spread in and out of the school. All the fake news she m...