Kabanata 2
Inis
Padabog akong pumasok sa bahay naming mag kakaibigan. Akala ko ay hindi kami kumpleto dahil nga mag kaka-iba naman kami ng school. Nag kataon pa na si Marize ang nakasama ko.
"What's with your face, Amanda?" Maria Asked out of curiosity.
I just shrugged before entering the door, leaving them behind.
"Haha, saka alam niyo ba tinawag niya si Amanda na Miss Detention!" Kwento ni Marize habang ang walo naman ay pakinig na pakinig sa kaniya.
Breaking news; Dylan Montemayor flirting a girl in section 3. The who?
My eyes became big. Sino naman ang nag post nito? Sasakalin ko talaga ang sender.
"Diba you hate detention, Manda?" Tanong ni Thalia sa akin habang tinitignan ang cellphone niya.
"Pahamak kasi yan." Inirapan ko si Marize pero humagikgik lamang ito sa akin at ipinag sawalang bahala iyon.
"So.. bonding?" Anyaya ni Syd.
Agad naming sinang ayunan 'yon. Naka upo ako sa sofa kasama si Syd, Fay, Marize at Felicity. Habang sila Zoe, Ivy, Tina, Madi at Chantal ay nasa sahig.
"Bonding na ba ang tawag niyo dito?" Nakasimangot na tanong ni Chantal nung silipin ko ito sa kabila ng pagbabasa ko ng dyaryo.
"Ganito naman talaga tayo mag bonding." Ibinaba ko ang dyaryo na hawak ko saka umayos ng upo. Kinuha ko ang kape sa center table at sumimsim doon.
Hindi ko nakikita ang sarili namin na naghahampasan ng unan sa pag ba-bonding. Ang salitang bonding sa amin ay yung alam namin na magkakasama lang kami. Kahit walang imikan, ayos lang.
Makita lang namin ang pagmumuka ng isa't isa ay ayos na. Ang bahay na tini-tirahan namin ay binili pa ng mga magulang namin para mag sama sama na daw kami tutal ay pare-pareho lang naman daw kami na mga walang kapatid.
"Kahit na!" Dagdag ni Ivy kaya umirap ako at tumayo na. Tinignan ko ang wall clock, 5:30 na. Tumaas na ako ng hagdan at isinarado ang pintuan.
Agad akong nagpalit ng damit pang bahay bago dumiretso sa study table habang dala dala ko ang cellphone ko. Nag chat ako sa group chat namin.
Amanda; Who the hell posted about Dylan?
Jacob; I don't know. Someone saw the both of you.
Amanda; We were just talking. Damn it.
Claire; They wanted to posted it, Amanda.
Amanda; Did you posted it?
Claire: Yes. We can't ignore their request, Amanda.
Jacob; Claire is right.
Napailing na lamang ako saka ini-off ang cellphone ko. Tinatamad akong pumasok bukas. Itinirik ko ang mata ko ng lumabas sa isip ko ang pwesto ni Dylan sa canteen kanina.
"Amanda? Kakain na!" Rinig ko ang sigaw ni Marize sa baba kaya iniwan ko na ang cellphone ko doon aa study table bago bumaba.
"Haha, nakita niyo ba yung post sa school niyo?" Rinig kong tanong ni Tina.
"Where?" Tanong ni Madi kaya binatukan siya ni Zoe.
"Gaga. Hindi ka naman taga roon!"
"Bakit ba?!"
"Ano na namang pinag uusapan niyo?" Tanong ko kaya bigla silang tumahimik. Naitirik ko ang aking mata sa inis. Para namang mga hilo mga tao dito.
"Upo ka na." Utos ni Marize kaya umupo na lamang ako habang tinitignan ang siyam na kumakain na habang nagkwekwentuhan.
Matapos naming kumain ay dumeretso ang iba sa sala habang si Marize ay naghuhugas ng mga pinggan. Ginawa ko ang night routine ko, 7:45 P.M na.
"Ito yung news!" Rinig ko ang sigaw ni Tina sa salas. "Dylan Montemayor Flirting a girl in section 3. The who?"
Naibuga ko ang tubig na ginagamit ko ng marinig ko ang sabi ni Tina sa salas.
"Amanda!" Marize Exclaimed, after a minutes she laughs.
"Section 3?" Nagtatakang tanong ni Syd.
"Diba kayo lang naman ang nasa section 3 sa amin?" Dagdag ni Madi.
"Yup." Ngumiti si Marize sa kanila habang ako ay hindi alam ang magiging reaksyon. Damn it, admin naman ako so I can remove it but I didn't do. Hinilot ko ang aking sentido nang niglang sumigaw si Thalia.
"Look! May picture!" What the fuck?
Agad akong tumakbo papalapit sa kaniya at inagaw ang cellphone ni Zoe upang hindi nila ito makita. Agad kong tinignan ang larawan. Ito yung tumalikod na ako pero nakataas ang gitnang daliri ko.
Napa face palm na lamang ako. May ganito bang naglalandian? Duh!
"Bakit tinatago mo pa? We have cellphone, Ada." Ivy smiles devilishly at me."
"It's not me." Agad na tanggi ko.
"Oh.. wala naman kaming sinasabi." Biglang tumawa sa akin si Chantal.
"Or else.. ikaw yan?" Ngumisi sa akin si Zoe.
Pinigilan ko na wag umirap sa inis. This is all Dylan's fault! Padabog ko nilapag ang cellphone ni Zoe sa center Table.
"Ada!" Zoe Exclaimed when we heard a crack.
"Boom basag!" Tinawanan siya ni Marize.
"Bayaran mo 'to, Ada!" Pahabol ni Zoe nang tumalikod na ako.
"Asa ka." Inirapan ko siya. Napa iling na lamang ako ng marinig ko ang mga kaibigan kong hilo na inaasar na si Zoe.
Nakakainis ka Dylan Montemayor.
BINABASA MO ANG
Playing with the playboy (Girl series #1)
Ficção AdolescenteStatus: Completed. Date: June 23 - July 10, 2020. Amanda 'Ada' Francine Trinidad known as fake news spreader in high school, the maldita. Amanda always smirk when the fake news she made always spread in and out of the school. All the fake news she m...