Kabanata 17

622 15 52
                                    

Kabanata 17

Gifts

Wirdo akong tinignan ni Janine. Katatapos lang ng huling klase namin at narito kami ngayon sa food square tumambay. Tinaasan ko siya ng kilay.

"Tinitingin mo diyan?"

Kumunot lang ang noo siya.

"May lipstick stain ka sa leeg mo girl?" Bahagya akong nagulat sa sinabi niya. WTF, Elijah?!

"H-huh?" Sige magkunwari ka pa, self!

Nakangisi niya akong tinignan at hinawi ang nakalugay kong buhok. Too late, nakita na niya!

"What the actual fuck, Hazel Ashley?!" She gasped, her eyes wide open.

Itatanggi ko sana kaso magmumukha naman akong tanga dahil nahuli na ako! Jusko po, Lord! Bakit mo po ba biniyayaan ng matalas na mata itong si Janine?

"Chikinini?!"

Agad kong tinakpan ang bibig niya at ang leeg ko. Pinanlakihan ko siya ng mata at binitawan na.

"Ang lakas ng boses mo, ano ba!" Nagsalubong ang kilay ko at umayos ng upo. Pinagpapawisan na ako agad.

Sinubukan pa niyang silipin ang leeg ko pero tinakpan ko na gamit ang kamay ko.

"Eto naman, patingin lang e! Hindi ko natigigan nang maayos!" Ingit niya na ikinairap ko.

"Magpalagay ka na lang ng sayo, okay?" Masungit kong sabi sa kanya pero tinawanan lang niya.

"Nako, kayo ha! Saan niyo ginawa? Sa kotse? Sa likod ng school? Saan?" Sunud-sunod niyang tanong kaya tinakpan ko ang bibig niya.

Masama ko siyang tinignan.

"Secret! Bahala ka diyan, naiinis ako sayo."

Sumandal ako sa upuan ako. Sumipsip ako sa smoothie. Suck. WTF? Bigla kong naalala kung paano ako lumuhod sa harapan niya. Ilang beses akong napakurap at iling. My goodness!

"Dalaga ka na! OMG!" Makulit na tili ng kaibigan ko sabay tapik sa akin.

"Para kang timang, tumigil ka nga."

I tried not to make eye contact with her because I know that she'll just make fun of me again.

"So masarap ba?"

Nasamid ako sa iniinom na shake. Fuck! Ang sakit! Umano yata sa ilong ko! Uminom ako ng tubig at lumunok-lunok. Tanginang tanong kasi ni Jaja e! Masama ko siyang tinignan, pero tumawa lang ulit. Tss! Mukha ba akong clown, ha?! Taenang 'to ginigigil ako.

"Ahhh." Ungol niya na mabilis ko ikinangiwi.

"Tumigil ka nga!" Sigaw ko sa kanya.

"Ugh! Ahhh!" Ungol niya habang nakapikit pa. Tinakpan ko ang tainga ko at pumikit.

Tangina ka, Janine. Nasa public e, wala talagang hiya. Malakas siyang tumawa at niyugyog ako sa balikat. Damn!

"Sana all, may ka-fuck. HAHAHAHA!"

"Bibig mo, Ja! Sumbong kita kay tita, sige!" Pananakot ko sa kanya. Um-acting naman siyang natatakot.

"OMG! Magtatago na ba ako?" Pabebe niyang sambit na sinundan ng nakakainis niyang tawa. I took my phone out of my bag, sakto namang may message na galing kay Eli.

Vonriego_Eli: Babe, baka hindi kita mahatid ngayon. May seminar kaming kailangan puntahan.

I pouted after reading his message.

ashleyzamora_: Sa'n ang seminar niyo?

I crossed my arms as I wait for his reply. There are times like this na busy siya sa seminars and whatsoever. Kahit ako rin naman, I'm busy with my studies and other activities. Sadyang tiyaga lang sa time management.

Elijah (Vonriego Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon