Pahina: 29

443 40 0
                                    

Donny POV

" Mahal ko anong nangyari?"

Tanong sa akin ni Kuya Cooper at tumingin ako sa kanya habang nanggigilid ang nga luha ko.

" Kuya Cooper si Charles nasa Hospital kailangan natin syang putahan"

Sabi ko sa kanya.

" Huh!? Anong nangyari sa kanya bakit daw?"

Sabi nya sa akin.

" Hindi ko alam pero ang sabi ni Emily nasa hospital daw sya hindi ko na narinig ang sinabi nya dahil sa gulat ko, Kuya Cooper puntahan natin sya, kahit papano kaibigan ko parin sya hindi kakayanin ng konsensya ko kung may mangyaring masama sa kanya Kuya Cooper lalo na alam kong may kasalan pa ako sa kanya"

Sabi ko sa kanya habang pinipigilan ko ang pagiyak ko.

" Sige Mahal ko, pupunta na tayo doon mag papalaam lang ako kay Mik"

Sabi Nlni Kuya Cooper pero bigla namang sumulpot si Mik.

" No need Kuya Cooper, just go alam ko naman emergency yan eh tonight na lang tayo mag kwentuhan dito na kayo mag dinner"

Sabi ni Mik at nag pasalamat ako sa kanya at dali dali kaming pumunta sa garahe nila at doon, sabay kami sumakay sa kotse nya.

" Buksan nyo ang gate"

Utos ni Kuya Cooper sa mga bantay nila, agad naman nila itong sinunod at agad na pinaandar ni Kuya Cooper ang sasakyan at papunta na kami sa hospital.

" Bakit? Ano bang ginagawa ni Charles sa sarili nya? Dahil na naman ba sa akin? Kasalan ko ito eh! ".

Sigaw ko habang nag bya-byahe kami nilagay ko sa mukha ko ang kamay ko habang umiiyak.

" Mahal ko wala kang kasalan doon wala ka namang ginagawa sa kanya at hindi pa tayo sigurado kung anong ngangyari sa kanya"

Sabi ni Kuya Cooper sa akin.

Natahimik lang ako habang umiiyak at pag kalipas ng ilang minuto ay sa wakas ay nasa harapan na kami ng hospital.

" Kuya Cooper mauna na ako sa iyo sumunod ka na lang mamaya"

Sabi ko sa kanya sabay yakap sa kanya at ngiti bago ako umalis.

Agad naman syang tumango bilang tugon.

Agad akong pumasok sa loob at nag tanong sa front desk.

"Uhm.. Nurse saan po ang room ni Mr. Charles Escallabar?"

Tanong ko dito at hinanap naman nya ito.

" Room 301 po sa right wing "

Sabi nito .

" Salamat"

Sabi ko dito bago ako tumakbo papunta sa kwarto nya.

Pero habang tumatakbo ako nakita ko si Emily na umiiyak na nag lalakad papunta sa direksyon ko alam ko na hindi nya pa ako nakikita kaya tinawag ko ang pangalan nya.

" Emily!"

Sigaw ko sa kanya at tumingin sya sa akin at huminto ako sa tapat nya.

" Kamusta na si Charles?"

Agad kong tanong sa kanya..

" Ayos na si Charles, ligtas na sya pero pakiusap Donny wag ka munang pumasok sa loob"

Sabi bi Emily sa akin bakit ba sya umiiyak?.

" Bakit? Akala ko ba okey na si Charles bakit hindi ako pwedeng pumunta doon, at saka bakit ka umiiyak?"

Weather we fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon