August 6, 2019
Walang gana na akong naglakad papasok ng main gate ng campus. Hindi na ako sumabay kay Haedeth since absent siya ngayon because of personal reasons na hindi naman niya sinasabi saakin..
Kainis malayo pa naman ang buiding namin mula dito sa main gate. Binilisan ko na lang ang paglalakad para hindi ako ma-late para sa first subject namin..Nang mapadaan ako ng Music Department ay nakita ko ang isang napakapamilyar na mukha na ang lapad-lapad ng ngiti saakin. Bwesit yung Juaquin na naman. Nakasandal sa pinto ng isang classroom.
Iniwasan ko siya ng tingin at nagkunwareng hindi ko siya nakita. Lalagpasan ko na sana siya kaso hinrang niya ako.."Good morning Ms. Naomi" sabi nito with napakalapad na ngiti sa kaniyang labi.
Sinubukan kong lagpasan muli siya pero hindi niya ako hinayaang makadaan.
"Sorry I don't have much time para makipagpatintero sa'yo. I'm running late for my class.." sabi ko pero hindi niya pa rin akong makadaan. Marami na rin ang taong nagtitinginan saamin.
"Wait lang kasi. I just want to know if inaaccept mo na ang offer ko.." sabi nito with matching pacute pa..
"A.YO.KO." sabi ko at tuluyan na siyang nilagpasan...
"Ouch.. I hope you change your mind soon" pahabol naman nitong sabi.
I hope I won't. I can't deny naman na there's part of me na parang gustong i-accept ang offer niya. Pero bahala na, I don't want to get associated with people na sobrang kilala.. I just want to live quietly.
Matapos ang halos sampung minutong paglalakad ay nakarating na rin ako sa classroom namin. Medyo marami na rin ang tao. Naglakad na ako papunta sa upuan ko..
Nandoon na rin si Kelsey, nakaupo at busy sa pagbabasa ng libro. Pati na si Arche na deretsong nakatingin lang sa harap.
"Uy Naomi! Ano kamusta ang first day mo kahapon?" tanong ni Kelsey..
Napatingin ako sa nakatalikod na si Arche nang maalala ko kung gaano kasira ang buong araw ko kahapon dahil sa kaniya.
"Okay lang" sagot ko na lang kay Kelsey..
Maya-maya ay dumating na ang instructor namin sa subject na Philippine Literature na siya ring class adviser namin.
"Good morning class"
"Good morning ma'am!" bati rin namin rito..
"Before anything else, I would like to announce your Acquaintance party, it'll be on Aug. 9, 6:00 pm. The theme is formal. Everyone is required to attend"
Ang iba ang sobrang natuwa dahil sa announcement ni Ma'am while ako naman is sobrang inis na inis. Ano bang sense ng pagpunta doon, sure naman akong boring lang iyong event na iyon..
"..okay, now let's tar our first lesson.. blah blah blahh"
FASTFORWARD>>> 4:30 pm
Andito ako ngayon sa may main gate at hinihintay si Kelsey kasi pinilit niya ako na ngayon na lang bumili ng dress na gagamitin para sa acquiantance party..
"Naomi!!!" napalingon ako ng marinig ko ang boses ni Kelsey..
"Kanina ka pa ba naghihintay?" tanong naman nito.
"Hindi naman"
"Okay lets go shopping!!" sabi nito at hinila na ako. Pumara na kami ng taxi para magpunta na ng mall..
Sukat rito, sukat doon.. 'Yan ang ginawa namin sa mall.. Ayos naman itong si Kelsey, pero masyado siyang picky, siguro dahil sa yung mommy niya ay sa fashion industry nagtratrabaho kay marami siyang alam tungkol damit. Agad siyang nakapili ng cocktale dress na isusuot niya. Yung pinili niya is yung may parang may spaghetti strap na navy blue na cocktale dress na above the knee niya, tapos maraming glitters.. Ako naman ngayon ang tinutulungan niyang maghanap ng isusuot ko. Nakailang sukat na ako ng iba't ibang dress pero wala siyang nagugustuhan, gusto niya raw kasi is yung dress na magmamatch sa appearance ko na mukhang innocent.
BINABASA MO ANG
COLD-BLOODED PHANTOM: A Sweet Nightmare (COMPLETED)
General FictionDevamirra Neoma Selene Dela Cuego. The suicide queen and probably the saddest girl in the universe. The girl who used to love the bright full moon but one day she just woke up with her heart full of hatred. She was diagnosed with some kind of a sle...