Nang imulat ko ang aking mata ay una kong nakita ang puting kurtinang nasa paanan ko. Agad akong tumayo nang mapagtanto ko kung nasaan ako. I'm in the clinic. Of course alam ko, I've been here.
Hinawi ko na ang kurtina para makalabas na. Wala akong makitang ibang tao.. Wala rin si Arche. Tsk.. Why am I looking for him? Hindi ako mapupunta rito kung hindi dahil sa lalaking iyon!
Kinuha ko na lang yung bag ko na nakapatong sa silya malapit sa kamang hiningian ko. Pagkatapos ay nag-umpisa na akong maglakad. Napahinto ako nang mapansin ko na parang may nakahag sa isang kama na nalagpasan ko na. Muli akong bumalik..
Dahan-dahang kong hinawe ang kurtina at nakita ko si Arche na mahimbing na natutulog...
Unconsciously, I started walkiing towards him. Naupo ako doon sa silya na malapit sa kama at pinagmasdan siya.Is he really Arche? Tanong ko sa sarili ko..
His eyes are close so I can't really figure out kung siya ba ito. He's wearing a different shirt. Naibaling ang aking tingin sa kaniyang kamay. Sa kanang kamay nito ay hawak-hawak niya ang isang papel.
Hmm.. yung papel ba 'yun ang pinasa niya? Curious talaga ako kung ano ang isinulat niya. I have the guts na baka limang Devamirra Neoma Selene Dela Cuego pero gusto ko lang talagang makumpirma iyon. Tiningnan ko munang maigi kung tulog na tulog siya. I waved my hand malapit sa kamay niya.
Napatili ako dahil sa pagkabigla nang hawakan niya ang aking kamay at hilahin ako.. Ngayon ay napakalapit na naman ng mukha ko sa mukha niya. Bwesit ba't ba kasi ang hilig niyang manghila.
"Aren't you going to thank me?" he said in a low tone with his eyes straightly staring on my eyes. He is indeed the Gray-eyed monster. Nang maamoy ko ang kaniyang mabangong hininga mas lalo lang bumilis ang tibok ng puso ko..
Unfair kasi kahit na ang lapit namin sa isa't-isa mukhang hindi siya naaapektuhan nito. My right hand touches his chest and I can feel his heart beating normally. No sign of overreaction.. No sign of kilig factor. What do I expect for someone who has already a fiancee?
"h-ha?" tanging naiusal ko na lamang sa tanong niya..
Nabato ako nang ilapit niya pa ang kaniyang mukha at dumampi nang tuluyan ang kaniyang labi sa aking labi. I can feel butterflies because of his soft kiss.. Imbes na itulak siya ay napapikit ako..
Sa sobrang lakas ng tibok ng puso ko ay nakaramdam na naman ako ng antok.. hanggang sa tuluyan na akong nawalan ng malay..
***
Napabalikwas at napaayos na ng upo.. Habol ang aking paghinga..
"What was that?" bulong ko sa sarili ko habang nakahawak sa dibdib ko dahil sa napakalakas na pagtibok nito..
Was it just a dream?
Aiishh.. What is happening to me, ngayon na nanaginip na ako tungkol kay Arche? Tumayo na ako at hinawe na ang kurtina na harang sa daanan. Kinuha ko na rin yung bag kong nakapatong sa silya at tuluyan nang lumabas.
Walang tao sa clinic..
Teka, i have this feeling na parang nangyari na'to...
Nag-umpisa na akong maglakad hanggang sa nalagpasan ko ang isang bahagyang nakabukas na kurtina at parang may nakita akong paa.
Bumalik ako sa harap ng kurtina.
"It can't be Arche right?" bulong ko sa sarili ko..
Malalim na buntong-hininga muna ang pinakawalan ko bago hinawe ang kurtina at laking gulat ko nang makita ko ngang si Arche ang naroon.
BINABASA MO ANG
COLD-BLOODED PHANTOM: A Sweet Nightmare (COMPLETED)
General FictionDevamirra Neoma Selene Dela Cuego. The suicide queen and probably the saddest girl in the universe. The girl who used to love the bright full moon but one day she just woke up with her heart full of hatred. She was diagnosed with some kind of a sle...