Chapter 28

21 2 0
                                    

SDA 28

"Ha?" I said. 'Di ako makapaniwala na pupunta si Homer dito. Bakit naman dito? Bakit hindi sa headquarters namin? Napakatapang niya naman.

"Bakit daw?" nag-aalalang tanong ni Ivy.

Kane shrugged. "I don't know. Tanungin niyo si Fraust. Siya nagbukas ng pintuan, eh."

"Bakit ikaw nagsabi? Hindi mo naman pala alam," tukso ko sa kanya.

He bit his lower lip to stop himself from saying things glared at me. I covered my mouth and acted innocent.

Andronika cleared her throat dahilan kung bakit tumigil kami ni Kane.

"Who is Fraust?" she asked.

Fraust stepped forward and raised her hand. "Me."

Andronika opened her mouth and silently said "ah". "Fraust, mind to tell us what happened?"

Fraust looked scared. Sinubukan kong hulihin ang mga mata niya ngunit malikot ang mga ito. 'Why so scared, Fraust?' I want to ask her. Did Homer do something?

"I..." she was hesitating so much. What happened? She's brave but now she looks shaken up.

"I don't know," she finally said. Ang tagal naming hinintay ang kanyang sasabihin at iyon lang ang lalabas sa bibig niya. Everyone sighed, disappointed in what came out of her mouth.

Some of Andronika's teammates left and went inside their rooms. I understand them, though. They are exhausted. I was also exhausted even though I was only guarding the car.

Andronika was patient enough to stay. "What happened? Did he do something?" she asked after few seconds had passed.

Sumandal si Fraust sa pader. "Hindi ko talaga alam. Binuksan ko ang gate at nang nakita ko kung sino 'yon, I was shocked. Hindi ko alam ang gagawin ko. I immediately closed the door pero hinarang niya ang kamay niya at binuksan ito ulit."

"Then?" asked Gio. Hindi talaga nila alam ang nangyari? Sila na nga ang naiwan dito. Hindi talaga sinabi ni Fraust sa kanila. If I were them, I would also do the same thing. There are really some things you just don't want to share. I'm glad they respected Fraust's decision until now.

We need information. Hindi pwedeng hindi sabihin ni Fraust ang nangyari.

"Naka-'mask' siya pero nakita kong sumingkit ang mata niya. Siguro, ngumiti siya. Pagkatapos bigla na lang siyang tumawa."

"Siya talaga ang nakita mo? Siya lang? Wala siyang kasamang iba?" I asked Fraust.

"Hindi ko talaga alam pero siya lang ang nakita ko. Hindi ko alam kung may nagtatago ba na mga bodyguard." Fraust said, frustrated.

Ivy wrinkled her nose. "Wala siyang sinabi? As in wala talaga? That's weird. Bakit siya pumunta dito? Para lang ngumiti? Para lang tumawa?"

Hindi ko mapigiliang sumang-ayon kay Ivy. That is really weird. Who would do that?

Andronika sighed. "It's alright. Everyone rest."

Everyone who was left in the mansion started to protest. Nangunguna si Kane. "Wala pa man kaming ginagawa!"

"Just sleep," Andronika said.

"More than 8 hours na ang tulog namin," Ajax said at binulsa ang kanyang dalawang kamay sa bulsa ng pants niya.

Harrowing VerityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon