Chapter 10
Chaser's POV
Nakarating ako ng 7:30 pm sa bahay, sabi ni manang nasa taas daw si ate Myna at hindi pa raw dumadating si Channel. Dumiretso na lang ako sa kwarto para maghalf bath at magpahinga.
Pagkatapos kong maligo ay may kumatok sa aking pintuan. "Chas, lets eat together." Sambit ni ate Myna, "Chan is here na." Dagdag pa niya.
Hindi na ako nagabalang sumagot pa dahil alam naman na niyang awtomatiko na susunod ako. Nagluto si manang ng paboritong pagkain ni ate Myna, adobo. Namiss na daw niya ito sobra.
Nakaupo na kaming dalawa ni Channel samatalang si ate ay nakatayong inililipat lipat ang tingin sa aming dalawa. Parang may hinihintay siyang sabihin namin.
"You looked crazy." Natatawang sambit ni Channel kay ate.
Isang malakas na batok ang natanggap niya, alam kong malakas iyon dahil halos masubsob na si Channel sa table saka matunog ito. "Bakit hindi niyo sinabe na heartthrobs pala kayo ng Cap U? Kung hindi pa sinabe sa'kin si Jeahana ay hindi ko pa malalaman." Anito saka na umupo.
"Sarap mong batukan." Sambit ni Channel habang hinahaplos ang batok, katabi ko siya kaya napansin ko ang pamumula nito.
"Bakit nga hindi niyo sinabe? Come on, guys. Bakit nga?" Parang isang sirang plaka siya na paulit ulit ang iwiniwika.
"Kasi hindi ka nagtanong!" Pabalang na sagot ni Channel na iniinda pa rin ang sakit ng pagbatok, dinig ko ang mahina ngunit malulutong na mura na lumalabas sa bibig niya. Buti hindi mainitin ulo niya, kung ibang tao siguro iyon ay nasapak na si ate.
"Gosh, Chan! How stupid, paano ko itatanong iyon eh hindi ko nga alam eh." Inirapan pa niya si Channel. "Duh!" And here signature pamatay.
That's her combo words. "Gosh." Ang panimula niya palagi at tatapusin niya sa "Duh."
"Eh ano naman kung heartthrobs kami?" Mukhang okay na si Channel dahil hindi na siya nakahawak sa batok niya, "Does it change the fact na 'medyo stupid' ka?" Natatawang tanong pa niya.
That words "medyo stupid" ang ginagamit nilang dalawa pangasar sa isa't isa.
"Excuse me? Ako? I'm not stupid like you." Anito saka muli pang umirap.
Ganito sila palagi, kami? Kasi palagi naman kaming tatlo na magkakasama kung umuuwe si Myna, pero ganto talaga kami palagi. Silang dalawa ang bubuo ng nakakabinging ingay samantalang ako ay halos napipi na dahil madalang lang magsalita. Alam naman na nilang introvert ako kaya hindi na nila ako minsan ginugulo, at least alam nilang nakikinig pa rin ako sa usapan nila. Kahit minsan wala ng sense.
Kakatapos lang naming kumain pero nakaupo pa rin kami dito sa dining area.
"Saang bansa pala ngayon sila mom and dad?" Tanong ni ate Myna at pagiiba sa topic.
"Switzerland." Sagot ko ng hindi man lang siya binalingan ng tingin. Kadalasan ako ang nakakaalam ng mga bagay na ganito. Kaya ako ang sumasagot sa ganitong mga tanong.
"Ahh, ano bang signature food there?" Napansin ko ang pagngiwi niya at paghawak sa kanyang baba na parang nagiisip.
"Swiss chocolate and cheese." Sagot ko na ngayo'y nakatingin na sa kanya.
"Okay, papabili na lang ako. Gonna text mom na." Kinuha niya ang cell phone niya saka bumalik dito. "Done." Nakangiti pa niya itong sinabe.
YOU ARE READING
Ang Boyfriend Kong May Toyo [part 2]
Random[On going] Chona Tzier Alveol is a big fan of Chaser Dan Ascore, one of the heartthrobs in Cap University. All the girls are after him, but no one got his attention because he doesn't care at them at all. After Chona met Carmela (Mela, the main char...