Chapter 8
Chaser's POV
Kakauwe ko lang sa bahay, hindi na ako kumain dahil sabay na kaming nagdinner sa Kanto Gratis ni Tachio. Treat din daw niya dahil hindi ako 'yong pinakamataas na nakapuntos sa practice game kanina, kahit talo kami.
I don't care at all...
"What's up guys!" Isang sigaw na bumulabog sa aming bahay.
Pareho kaming nasa sala lang ni Channel, nanonood siya ng TV, and as usual nakahiga sa couch. Samantalang ako ay naglalaro ng RPG.
"Oh, you're here?" Parang walang ganang sambit ni Channel na hindi pa niya maialis ang mata sa pinapanood.
"Gan'on na ba 'yon, huh? Are you guys not going to say 'welcome back!', like hello? I'm still your sister, and the prettiest ate in the world!" May paghawi pa siya ng buhok at pagpitik ng nga mata't kamay.
That's our oldest sister.
Galing siya sa New York, no, sa New York talaga siya nakatira. But now, napagdesisyunan daw niya na dito na lang ipagpatuloy ang pagaaral. Wala namang nagawa si mom at dad dahil mapilit siya.
If I'm not mistaken, sa Cap University din siya magaaral. Babantayan daw niya kami. Like hell? As if I'm still a child.
"Oh my gosh, guys? Wala ba talagang ganap sa bahay na 'to? Like UGH! BORIIINGG!" Inikot pa niya ang kayang ulo saka naglabas ng malalim na hinga.
Nakasanayan na niyang palaging mag-english dahil nga mas matagal siyang tumira sa New York kaysa dito sa Pilipinas. Kung papansinin mong mabuti, nahawa na rin siya sa accent ng mga tao dun.
Pinatay ni Channel ang TV saka tumayo at tinignan si ate. "Welcome back!" Ngiting ngiti pa siya na animo'y sobrang saya niyang nakauwe na si ate.
Umikot ang mata niya, "Eww, Channel! Plastic!" Sambit niya at nagkunwareng nandidiri pa.
"Wow? Kanina gusto mo iwelcome ka then now? What? You'll call me plastic, how mean?" Ganto talaga sila magusap kahit sa telepono, laging nagaaway o kung naman ay nagpapataasan ng boses. Kahit hindi galit.
Magkasundo silang dalawa, mas malapit si ate kay Channel dahil na rin siguro hindi ako mahilig magsalita. Kung nagsama ang dalawang 'yan, siguradong walang tigil na kwentuhan ang magaganap.
"Okay fine." Muling umikot ang kanyang mga mata, "Gosh! It's so hot here in the Philippines." Ginamit pa niya ang kaliwang kamay upang pangpaypay.
"Like hell? Malamang! Tignan mo nga suot mo! Para kang binalot na saging tapos naging turon!" Natatawang sambit ni Channel.
Nakasuot kasi kay ate ang makapal na coat na may fur pa sa kwelyo, isama mo pa ang nalapatong sa loob nito. Maiinitan talaga siya.
"Gosh! Oo nga, noh? Medyo stupid ako in that thing." Aniya saka inalis ang lahat ng nalapatong sa kanyang katawan hanggang matira na lang ang isang damit na kulay pink.
"Hey Chaser! What? Are you just gonna sit there? Hindi mo pa ako binati." Naibaling na niya sa akin ang atensyon, hays, alam kong madami na naman siyang sasabihin na kung ano ano.
"Welcome back." Sinubukan kong lakasan ito ngunit kabaliktaran ang nangyare, halos hangin lang ang lumabas sa aking bibig. Sinubukan ko ring ngitian siya pero hindi ata ngiti ang nabuo ko.
"My gosh, Chas! Still in silent? Then ugh! You're smile is like the smile of a frog. Eww." Inikot na naman niya ang kanyang mga mata. Wala akong nagawa kundi ang mapailing na lang.
YOU ARE READING
Ang Boyfriend Kong May Toyo [part 2]
Aléatoire[On going] Chona Tzier Alveol is a big fan of Chaser Dan Ascore, one of the heartthrobs in Cap University. All the girls are after him, but no one got his attention because he doesn't care at them at all. After Chona met Carmela (Mela, the main char...