CHAPTER 22
MADDOX POV
Nandito kami ngayon sa Batangas para kausapin ang ibang may ari ng lupa at himukin na ipag bili ang ibang lupa na karatig ng idevelop namin.
A&C Realty ay isa na rin sa pag aari ko dahil ipinag bili sakin ng Ama ni Dharla ang share nito pero ang 30 % ay kay Dharla parin.
At dahil ako din naman ang nag tuturo kay Dharla kung pano patakbuhin ang ari arian nito dahil na din sa pakiusap ng Papa nito na alalayan ko muna ito kaya sumama na din ako sa pag punta dita sa Batangas.
Nagpaalam lang ako saglit na titignan ko ang nasa kabilang mga establishment kaya sinabi ko sa mga kausap ko na mauna na lang na pumasok sa isang tinahan at susunod na lang ako.
Laking gulat ko na nang sa pag pasok ko ay makita ko ang dati kong empleyado si Dani.
Ang babaeng nag bigay sakin ng 3000 bilang kabayaran sa nangyari samin ng gabing yon mag aapat na taon na ang nakaraan.
Ang babaeng ilang taon nang gumugulo sa isipan ko tapos bigla na lang itong nawala nuon,
Nag resign hindi ko man lang ito naka usap nuon dahil wala ako sa bansa nung panahon na nag pasa ito ng resignation letter.
Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Gusto ko syang yakapin at kuyumusin ng halik dahil inis ako dito sa biglaang pag alis.
Yes kuyumusin ng halik dahil all those years I've been thinking and dreaming of this woman!
Pero ang tanging lumabas lang sa bibig ko.
"What Happened to you Dani? Why did you leave?"
Lalo itong gumanda sa paningin ko ang maamong mga mata nito na nuon ay palagi kong gustong makita.
And Shocks! Bakit lalo ata itong sumeksi sa paningin ko anong meron dito ngayon kahit wala man lang itong ayos mas gumanda yata itos sa paningin ko.
Damn! Gusto ko syang lapitan at halikan pero baka magulat ang mga tao sa paligid namin kapag ginawa ko yun.
I even hired an investigator to find you but for some reasons they can't give the answer that I want. It feels like someone intercept me to find you.
Nang biglang hilahin ni Dani ang lalaking nag paalam sa Nanay nito.
Who the hell is that guy!
What's between the two.
Parang bigla gusto kong piliptin ang leeg nung lalaki!
At kung maka hawak naman at makahila si Dani sa lalaki.
Parang gusto kong agawin ang kamay nya sa lalaki at hilahin pabalik sakin.
Nang magsalita si Delfin.
"Aling Reyna ang ganda po pala ng anak nyo."
"Pwede ba akong umakyat ng ligaw sa kanya."
Kakamot kamot ng batok na sabi nito.
"Naku Delfin hindi ko alam sa anak ko sa kanya ka mag paalam wag sa akin"
"Nakita mo yung kasama nun na lumabas ang pogi na nun pero basted, ewan ko ba sa batang yun hindi na nag katipan simula nung na broken heart."
Oh! So basted pala yung lalaking kasama nya kanina.
Pero bakit kung makakilos naman sila as if walang pang bbasted na naganap mukhang ok lang din sa lalaki.
"Naku aling Reyna mapapasagot ko yang anak ko nyo wala sa pogi pogi yan."
Mayabang na sagot nito.
Parang gusto ko ding piliptin ang leeg nitong si Delfin napaka hambok.
Hindi mo pwedeng ligawan ang Dani ko!
Sigaw ng utak ko. Masama ang tingin ko kay Delfin.
Nang magbaling sya ng tingin sakin.
"Hmm lalabas muna ako."
Pag papaalam ko sa kanila. Gusto pa sana akong pigilan ni Dharla pero tinanggal ko ang kamay nya na nakahawak sa braso ko.
"No Dharla you stay here Ok wait for me."
Nang Paglabas ko nakita ko ang dalawa na mahigpit na mag ka yakap.
"Akala ko ba e basted! Bakit kung mag yakapan akala mo e relasyon!"
Pinagmasdan ko lang sila,Nag tago ako sa gilid ng truck para hindi agad ako mapansin.
Nang Palapit na si Dani, Bigla ko syang hinawakan sa siko at hinila sa may bandang gilid ng tindahan nila.
DANI'S POV
"Aba't bakit mo ba ako hinihila Maddox! Harassment tong ginagawa mo sakin alam mo ba yon!"
"Teka lang naman san mo ba ako dadalhin!"
"Bakit ba tayo pupunta dito!"
Sunod sunod kong tanong sa kanya. Ano ba tong lalaking to ano bang gusto nito sakin!
"Who is he? Do you have any intimate relationship with him!?"
"Huh? Ano yun?"
Naguguluhan kong tanong.
"Never mind for me to find out."
"Teka nga bitiwan mo nga ako ano bang gusto mo sakin!"
"Ikaw ang gusto ko!"
Sigaw nito sakin.
"Huh! Alam mo hanggang ngayon ang hirap mo ispellengin ha ano ba yan pinag sasabi mo!"
"Bitiwan mo nga ako babalik na ako sa tindahan namin!"
"It's not your store anymore! Bayad na yun kay Mang Nestor."
"Ok Fine e di aalis na kami bitiwan mo nga ako para makapag ayos na kami at makaalis dun!"
"Wait what happened to you? When I came back from my business trip you where missing in action, then I found out you quit your job, Why is that?"
Huh!? Raulo pala tong bipolar na to paki ba nito kung bakit ako umalis saka me Dharla na to nuon pa. Tsk!
"Wala ka nang paki kung umalis ako sa company nyo."
"Kaya pwede ba bitawan mo na ako Okey"
"Ok Fine bibitawan kita pero I assure you hindi ito ang last na pag kikita natini ngayon pang nahanap na kita."
Habang inilalapit nya ang mukha nya sakin.
Nag bara na naman ata ang puso ko sa tenga ko wala na akong marinig sa paligid ko.
Nang may ibinulong ulit sya.
"I Miss you Dani"
"Huh?! Ano daw paki ulit"
Sumabay kase sa pag bulong nya ang ingay mg mga machine na ginagamit sa pag giba ng mga pader.
Isabay mo pa ang puso ko nag Cart wheel na ata sa loob ng katawan ko.
-------------------------------------------------------------------------------
A/N
Maraming Salamat sa patuloy na pag supporta wag po kalimutang mag vote at mag leave ng comment natutuwa po ako sa mga comment nyo 😂❤️❤️
Naaliw ako pati anak ko nakikibasa sa mga comments,
Follow nyo na din po ako sa aking FB PAGE Gen. MadaniAnd facebook account : Gen Madani
Salamat ❤️❤️❤️
BINABASA MO ANG
The Encounter
Romansaa simple girl, a loving daughter, a loving sister , a loving girl friend ..her name is Danielle Nicole Canlas short for Dani... until her action change her whole life in blast