Chapter 13

1.3K 22 0
                                    

Gertrude's POV

It's about time, I needed to go away. Maaga pa, tulog pa ang anak ko, pero kailangan ko ng umalis dahil hindi ko kayanh sabihin sa kaniya na iiwan ko siya ng tatlong buwan. It would break my heart seeing him cry, and telling him goodbye.

Minabuti ko na lang na, umalis kahit hindi niya alam, pero nag-iwan ako ng sulat. 'Saka nalang ako tatawag pata kumustahin sila.

"Bams," tawag ko kay August na hawak 'yong maleta ko

Mangiyak-ngiyak siyang lumapit sa akin at hinawakan ang mga kamay ko ng mahigpit. "Hindi ka na ba talaga mapipigilan? Talaga bang iiwan mo na si AK nang hindi niya alam?" Malungkot ang boses niyang tumingin sa akin.

"Bams, wala akong ibang choice. Tinawagan ko si papa kahapon, lumala ang sakit ni mama. Kailangan ko ng pera," saad ko. Ang bigat sa pakiramdama na basta ko nalang sila iiwan, lalo na ngayon.

"Mag-ingta ka do'n, bams. Tumawag ka kapag may problema," bilin niya. Hinila niya ako niyakap ng napahigpit. Doon na tumulo ang nagbabadya kong mga luha.

"Oo, bams. Ikaw munang bahala dito s bahay natin. Kay AK at Heze, babalik ako, bams. Kakayanin ko 'to para sa inyo." Dinama ko ang bawat yakap ko kay August. Makalipas ang ilang taon, ngayon lang kami ulit magkakalayo ng ganito.

"Ate," sambit ni Heze mula sa likod na naiiyak, kaya't lumingon ako at binuka ang mga braso para mayakap ko siya.

"Magpakabait ka, Heze. Ikaw muna ang mag-alaga kay, AK. Pagbalik ko, bibigyan kita ng cellphone na matagal mo ng gusto," pamama-alam ko. Bumitaw na ako sa yakap namin at pinunasan ang aking mga luha.

Naramadaman ko ang paghagod ni, bams sa braso ko no'ng binuksan ko ang pinto ng kuwarto namin at tinignan ang tulog ng mahimbing na anak ko. Wala akong ibang ginawa kun'di ang titigan siya kagabi, sinulit ko ang bawat oras na kasama ko siya. 'Paalam anak, 'wag kang mag-alala, babalik ako.' Sambit ko sa isip ko.

"Bams." Binigay sa akin ni August yung susi ng sasakyan at yung maleta ko.

Tinanggap ko ito ng may malungkot n ngiti. "Aalis na ako, bams, Heze." Ngumiti ako at hinaplos ang mga pisngi nila. Masakit ngunit kailangan, ganito ang buhay. Hinawakan ko ng 'yong maleta ko at naglakad na papunta sa kotse.

Inilagay ko sa trunk 'yong gamit ko. At pumunta sa side ng driver seat, pero bago ako pumasok. Nag-wave muna ako kay Heze at August na nasa pintuan.

'Huling segundo, susulitin ko na.' Pumasok  na ako sa sasakiyan at pina-andar ito papunta sa bahay ni boss. Kahit maaga ako, okay lang. Tatambay muna ako sa mga cafe doon, 'saka nalang ako pupunta sa mismong bahay bago mag-eight.

~~

"Sir?" Tawag ko mula sa labas ng pintuan ng bahay ni boss. Hinihintay ko lang naman na sana, pagbuksan niya ako ng pinto, dahil kanina pa ako dito mula 7:30. "Sir!" Asar na sigaw ko at tinuktok ng malakas yung pinto. Bingi ba siya? Mamaya magsisi ako at uuwi na ako sa bahay, para masimulang maghanap ng ibang trabaho.

Matapos ang ilan pang minuto, bumukas na ang pinto. Boss' handsome face was exposed in front of me, his fresh smell occupied my nostrils as I breathed staring at him in admiration. 'Ang guwapo talaga niya.' Saad ko sa isip ko.

"You could've used your brain Ms. Gertrude, and used your card to open the door. Not to shout and shout while I am naked inside the bathroom," mahabang lintaya niya at naglakad papunta sa may hagdan para kunin ang kulay itim na suitcase niya.

Ay! Oo nga pala, nakalimutan ko na swipe pala yung pinto. Hayst! Naghintay pa ako sa labas ng napakatagal eh puwede ko namang palang buksan yung pinto ng ako lang.

The BachelorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon