Althea's POV
Tumigil ang pag-inog ng mundo ko kasabay ng pagsabog ng emosyon sa aking puso dahil sa taong nasa-harap ko, he was the one, the one whom I had sex. He was the fucking man who penetrated my vagina that night, the one who's my companion when we made AK. Hindi ko makakalimutan ang mukha niya, ang malamig ngunit maamo niyang mukha.
I just stayed staring at him in disbelief, thought and questions messed up my sanity. Ba't siya nandito? Anong nangyari? Lahat ng hirap ng pangnganak ko kay AK ay bumalik, yung hirap, sakripisyo, at pagod ko sa pag-aalaga sa anak 'namin.' He was supposed to be there, we made AK, at sana nando'n siya para alalayan ang anak niya.
Would I help him? Or would I just let him sleep om the floor? Hindi ko alam, nalilito parin ako, pagkalipas ng tatlong taon nakita ko ulit siya, pero ba't sa ganitong sitwasyon pa. Bakit ganito? Kilala pa ba niya ako? Hindi niya ba naisip kung nabuntis niya ako, na hanapin ako? Siguro nga naman baka wala lang sa kaniya lahat 'yon.
Nang makita niya ako, he stared at me using his tired cold eyes as he leaned on the table due to dizziness. Until a thought came crossing my mind, 'Be kind, be bold, be loving and you'll stay alive,' 'yan ang sabi ng mama ko sa'kin bago ako pumunta rito. Kaya't tutuparin ko ang pangako ko sa kaniya, tutulungan ko siya, tutal hindi naman na ako babalik dito, puwera nalang makukuha ako sa trabaho.
Bahala na kung makilala niya ako, 'saka nalang iisipin yung iba kung tapos na 'to, ang importante, maibalik ko 'tong tao sa bahay niya kahit pa hindi ko siya kilala.
Dahan-dahan akong lumapit sakaniya habang nakatitig lang siya sa akin, ibinaba ko 'yong hawak kong kape sa mesa malapit sa kaniya. "Sir?" Tawag ko sa atensiyon na sabay wagayway ng kamay ko malapit sa mata niya.
Wala akong nakuhang sagot, dahil tinititigan lang niya ako. Jusko, ano bang gagawin ko para matulungan ang taong ito, saan ko ba siya iuuwi? Lumingon ako sa kung saan at may nakita akong tatlong pintuan, ang floor na ito ay sakop lang ng isang office.
Lumakad ako papunta sa unang pinto na nasa kaliwa, pagkabukas ko, isa iyong kuwarto. Doon ko nalang siya dadalhin tutal office naman niya siguro ito. Bumalik ako sa kaniya na nakatitig parin sa kung saan, baliw na to? Ba't parang hindi man lang siya umiirap.
"Ahmmm... sir tutulangan ko po kayo papasok sa kuwarto niyo," salita ko, dahan-dahan kong hinawakan 'yong braso niya saka 'yon pinatong sa balikat ko, hindi naman siya tumutol, 'buti nalang.
Parang mababali mga buto ko dahil sa bigat niya, pero hinila ko siya ng hinila hanggang sa maabot namin ang kuwarto kaya't pinahiga ko siya agad sa kama. "Ano bang gagawin ko sa'yo? Hindi naman ako sanay na nag-aalaga ng lasing eh. Wala akong asawa," problemadong sambit sabay titig sa napakaguwapo niyang mukha.
Si mama, tinatanggal ni mama 'yong damit ni papa kapag lasing siya tapos pinupunasan niya, gagawin ko ba 'yon? Hayst wala na akong choice, lumapit ako sa may kama at pinikit ko aking mga mata. 'Jusko, ayaw kong magkasala dahil dito sa gagawin ko.'
Sinumulan ko ng abutin 'yong mga butones ng suit na suot niya pero natigilan ako when he groaned so loud causing me to flinch. Unti-unting bumukas 'yong maya niya habang sapo sapo niya ang kaniyang ulo.
Lalapit na sana ako para ituloy 'yong ginagawa ko when he abruptly got up and vomitted on me. Sumuka lang siya ng sumuka at ang malala, ako nasukaan niya, sa mismong palda ko, ang baho! Amoy alak, shit!
Napangiwi due to his disgusting vomit on me, pagkatapos niyang sumuka, namumungay ang mata niyang natumba sa kama. Pagtingin ko sa palda ko, dumadaloy ang puting suka mula sa palda ko pababasa mga paa ko, eww!!!
BINABASA MO ANG
The Bachelor
RomanceSa hindi inaasahan, muling nagtagpo ang landas ng dalawang taong may isang gabing nakaraan na nagbunga ng isang biyaya. Nagtagpo sa opisina, kung saan, siya ang boss at siya ang sekretarya, magkasamang numuhay sa iisang bubong sa ibang bansa. Mahuhu...