Gertrude's POV
"M-me?" Hindi makapaniwalang saad ko.
"Yes, you. It was me, who sent the dress. I've been wanting to do this, but I couldn't get the perfect timing. So, I chose my own perfect timing for this to happen," bakas sa mukha at mga mata niya ang totoong saya. Ang mga ngiti sa labi niya, at ang boses niya.
Hindi pa rin ako makapaniwala. Ayaw mag-sink in sa utak ko ang naririnig ko. Iba na ang trato niya sa akin, pero 'di ko inaasahang gagawin niya 'to. Para sa akin pala lahat nang 'to, kaya pinaalis niya ako kanina dahil may pinagkakatakpan siya. "I-I still can't u-understand," umiiling na saad ko.
Nakikita ko na lahat, pero ayaw kong maniwala siguro dahil alam ko sa sarili kong secretary niya lang ako kahit pa anong gawin ko. Kahit pa nararamdaman kong may iba nang namamagitan sa amin, lalo na sa akin dahil gusto ko siya. Alam ko ang katayuan ko sa buhay niya, ni boss.
"You don't need to understand so soon. Come." Lumapit siya sa akin at inilahad ang kaniyang kamay.
Walang emosyon akonc napatitig sa kamay niya. 'Ano bang nangyayari? Bakit 'di ko maintidihan kahit na anong gawin ko?' Ba't niya ginagawa 'to?!
Inabot niya ang kanang kamay ko pero iniwas ko 'yon kaagad-agad bago pa niya mahawakan. Ayoko, ayokong hawakan niya ako.
"Don't be afraid, it's just me. I know you're confused, but let me hold you and shower you with happiness this night. Just this night, let me do things for you," mahinahong sambit ni boss sa akin.
Just this night! Hahayaan ko siya.Huminga na lang ako ng sobrang lalim bago ko tinanggap ang kamay niyang kanina pa naghihintay. Sumilay ang ang kakaibang kinang sa kaniyang mata pagkahawak niya sa kamay ko. Ramdam kong hinigpita niya ang kamay ko bago siya lumapit sa akin para bigyan ako ng halik sa noo.
"You're beautiful." Lumayo siya sa akin at hinila ako papunta sa pangdalawahang table na medyo may kalakihan. Naka-arrange na sa table ang lahat ng utensils kasama ng mga baso, kandila, bulaklak at iba pa.
Pinaghila niya pa ako ng upuan bago siya pumunta sa pwesto niya. Malapad ang ngiti niyang tumitig sa akin ba ikinailang ko. Mas lalong lumalakas ang pitik ng puso ko sa mga ginagawa niya, sa mga akto niyang kakaiba.
"Can you smile for me?" Request niya sa akin pero iniwad ko lang aking mata at nanatiling nakaupo. "Please?"
Hindi ko napigilang ang sarili ko at napatingin sa kaniya nang bigla. 'Please?! Ngayon niya kang sinabi 'yan. Hindi niya nature ang mag-sorry o kaya magmakaawa kaya nakakagulat.' "P-please?'
"You look sa damn beautful when you smile, so can you please give me your sweetest smile," pagmamakaawa niya sa akin.
Kusa na lang umangat ang gilid ng mga labi ko dahil sa sinabi niyang maganda ako kung nakangiti. Nahihiya akong yumuko at kinakagat ang aking labi para 'di niya mahalata ang reaksiyon ko sa sinabi niya. Marami nagsasabi sa maganda ako, pero iba ang pakiramdam na sa kaniya nanggaling.
"There, now we can eat." Tinapik niya ang wine glass ng tatlong beses gamit ang kutsara. Mula sa gilid, lumabas ang tatlong lalaking waiter na may hawak na tray ang lumapit sa amin.
Pagkalapit sa amin no'ng unang waiter, ay ngumiti siya sa akin kaya't ngumiti ako pabalik kahit medyo nahihiya pa ako. Lahat sila, mukhang mga Pilipinong chef dahil sa kulay nilang kayumanggi, pero mukha nilang Americano.
Inilapag nila sa gitna lahat ng pagkain pero napakunot noo ako kaagad nang makita ko kung anong mga pagkain ang niluto nila. Nagtataka akong tumingin kay boss, biglang nawala ang ngiti niya sa labi at napalitan iyon nang napakalamig na aura.
'Anong nangyari sa kaniya?'
Pagkatapos nilang mailapag lahat ng pagkain, ay sumenyas si boss sa mga lalaki na umalis na sila. Patuloy lang niya akong tinititigan ng napakasama kaya nakaramdam ako ng panginginig sa aking mga kamay dahil sa pinaghalong takot at kaba.
Tumayo siya mula sa kaniyang upuan at dahan-dahang naglakad papalapit sa akin. Wala naman akong nagawa kun'di ang sundan ang bawat galaw niya papalapit sa akin. Itinukod niya ang kaniyang kamay sa mesa at sa likod ng aking upuan. Seryoso ang kaniyang mga matang tumititig sa akin habang inilalapit niya ang kaniyanf mukha sa akin.
Parang sasabog na ang puso ko dahil sa lakas ng pagtibok. Nakalimutan ko atang huminga dahil sa sobrang lapit ng mukha niya sa akin, at titig na titig kami aa isat isa. Hindi ko na maramdaman ang aking kamay dahil sa paninigas at lamig nito.
Hindi ko na namalayan, nasa malapit na sa tenga ko na ang kaniyang bunganga. Ako naman, nilulukob lang ng kaba at 'di na alam ang aking gagawin. Basta't napako na lang ako sa aking upuan na parang timang.
"Don't you dare look at other men, that way," bulong niya sa aking tenga na nagpataas lahat ng balahibo ko sa katawan. Hindi ko alam, pero parang pinagbabantaan niya ako.
"Ah uhm, w-why?" Wala sa sariling nasamabit ko dahil sa pagtataka. Nahagip ng mata ko ang pag-angat ng gilid ng kaniyang mga labi bago niya pa ilapit ulit ang kaniyang mukha sa gilid ng mukha ko sabay hawi ng aking buhok.
"Because, you make me d*mn jealous!" Pabulong ngunit ramdam ko ang kaniyang hininga sa aking leeg na ikinalunok ko. Mas lalo lang akong nanigas, at lalong nabaliw ang puso ko sa sinabi niya.
'J-jealous?'
"H-ha?"
"Nothing," ngiti niya sa akin at lumayo na papabalik sa kaniyang sariling upuan. "Come on. Eat, I ordered all of this for you. I know that staying here, and eating American isa quite a hard adjustment. So, I ordered all of your favorite Filipino food so you can eat," kalamadong saad niya.
Napabuga ako ng marahas na hangin dahil hindi ko parin nakakalimutan ang sinabi niya. Pero dahan-dahan, ay bumalik na ako sa huwisyo at tinitigan ang mga pagkaing sinasabi niya. 'Adobong manok, menudo, kare-kare, sinigang na shrimp, kanin, shanghai, tilapia, kaldereta, guisadong pancit, at ang pinakahuli ay ang tuyo na may suka at calamansi.' Tumungin ako kay boss nang nagtatatak, bakit ganito ang pagkain? Filipino food lahat.
"A-ahmm. W-why is the f-foo~"
Ngumiti siya ng pagkatamis tamis at pinatong ang kaniyang isang hita sa isa pa. Umayos siya ng upo na parang isang dalaga bago niya ako sinagot. "I know how much you missed Philippine cuisine and I know you are done with those food here in New York," mahina siyang tumawa. "I saw yoy once, and I know that you went to the Filipino restaurant just to eat buy this weird looking fish that tasted salty." Itinuro niya ang nasa kanang plato na ang laman ay tuyo.
Alangan akong ngumiti. Nakita niya paka ako noong lumabas ako ng gabi para lang bumili ng tuyo sa Filipino store, nagc-crave kasi ako noon. Hindi ko naman alam na gising pa pala siya. "Ahmm, I-i-it's okay. American foor is also a-amazing," tango-tango ko at iniwas ang aking tingin sa kaniya.
"
Pabitin muna ako ha HAHAHHA hirap ng module namin ih, tapos nag aaral ako sumayaw, mag gitara eh. Pero kapag nakaluwag, itotodo ko to.
V
O
T
E
BINABASA MO ANG
The Bachelor
RomanceSa hindi inaasahan, muling nagtagpo ang landas ng dalawang taong may isang gabing nakaraan na nagbunga ng isang biyaya. Nagtagpo sa opisina, kung saan, siya ang boss at siya ang sekretarya, magkasamang numuhay sa iisang bubong sa ibang bansa. Mahuhu...