Epilogo

651 29 0
                                    

"Babe, bilisan mo na male-late na tayo."

"Babe, pwede hintay-hintay muna tayo."

"Ang hinhin mo talaga. Nagmana ka siguro kay Maria Clara."

"Oo na eto na."

Inayos ko na ang mukha ko. Naglagay ng cream at naglagay ng liptint. Ayoko ko talaga sa lahat yung pine-pressure ako. Katulad ngayon, kanina pa busina nang busina si Tristan dun sa baba.

Mabilis akong tumakbo pababa at sumakay kaagad sa kotse ni Tristan.

1 year na rin nung nagkabalikan kami ni Tristan. And we deceided to move in together in one house. We've been together in this huse for five months.

We were practically husband and wife. But we were still not married and we don't plan to. Naniniwala ako na ang hindi basehan ng love ang marriage besides, hindi naman legal ang homosexual marriag dito sa Philippines. So we decided to stay boyfriends for the rest of our lives.

After 20 minutes of ride, nakarating na rin kami sa venue. Late na nga kami. Nagsimula na maglakad ang entourage and we rushed inside to find our seats. Siyempre agaw-atensyon kami and that's what I want.

Tumabi kami kay Rachel at binigyan kami ng mapagbantang tingin.

"Sorry." I mouthed.

Naging emotional ang whole duration ng wedding ceremony. Iyak dito, iyak doon. But it is all tears of joy.

"Congrats Bish and Dave." Bati ko sa newly-wed.

"Thanks Bish. Siyangapala kailan naman kayo magpapakasal?"

"Bish, I already told you naman diba?"

"yeah yeah. I understand."

"Congrats Jel." Bati ni Rachel.

"Thanks Rach, ikaw na sana ang sumunod."

And we laughed.

We took turns in having photo opportunities with the newly-weds.

"Pare, mauna na kami ni Chris." Paalam ni Tristan kay Dave.

"O? Mauuna pa kayong mag honeymoon kaysa sa newly-weds?" biro ni Dave.

Tumawa lang kami at umalis na.

While on the ride...

"Saan mo gustong pumunta, Babe?"

"Hmmm?" kunwari nag-iisip ako.

"Sa bahay, Babe."

"Anong gusto mong gawin natin?"

"Hmmm?" kunwari pa rin nag-iisip ako.

"Alam mo na."

"Excited na ako!" and with that, Tristan sped up.

Sa ating buhay, maraming uncertainties ang maaaring dumating. Huwag nating hayaang maging basehan ito ng ating mga desisyon. Sa halip, pag-isipan nating mabuti ang mga bagay-bagay.

At kung sigurado na tayo sa isang tao, huwag na nating hayaang makawala pa.

Bilang mga taong hindi perpekto, matuto tayong magbigay ng pagkakataon sa mga taong nakapanakit sa'yo. Dapat din tayong matutong magpatawad.

WAKAS

🎉 Tapos mo nang basahin ang The One That Got Away Is Back (Completed, BL, m2m, bxb) 🎉
The One That Got Away Is Back (Completed, BL, m2m, bxb)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon