LOVE means caring about someone more than yourself.
-----------------------------
Declan's POV
Everything stood still when I saw Stacey hit the ground.
My body was frozen. I couldn't move. I couldn't breathe. All I could see was the horror of her lifeless body on the ground beside Dustin. Her head slumping on the pooling blood.
"Throw those trash away. Ayoko ng makita ang mga basura na 'yan," pagkasabi noon ay itinapon ni Torque ang hawak na baril sa mesa at tumalikod na.
Nanginginig ang mga kamay ko habang hawak ko ang baril ko pero mabilis akong pinipigilan ni Martin. Masama ko siyang tiningnan at akma ko siyang itutulak pero pinigilan niya ako.
"Don't blow your fucking cover." Mariin niyang sabi. "If you want to beat them, don't blow it."
"Fuck you. I am going to kill you." Nanginginig ang boses ko. Naiiyak ako pero tama si Martin. Kailangan kong pigilan ang emosyon ko. Hindi ako puwedeng magwala dito.
"Bring their bodies into the van." Utos ni Martin sa mga tauhan na naroon na agad na kumilos. Para akong robot na hinila paalis doon ni Martin at pilit na pinasakay sa van. Ako ang pinagda-drive niya. Nang maisakay doon ang mga katawan nila Dustin at Stacey ay sumakay din ang dalawang tauhan ni Torque.
"Saan ito itatapon? Sa dati?" Tanong ng isa. "Sayang din si Stacey." Napa-tsk-tsk pa. "Napakaganda pero sinayang. Gustong-gusto pa naman ito ni Boss Torque."
Napahigpit ang hawak ko sa manibela at pigil na pigil ko ang sarili ko. Pakiramdam ko wala na ako sa sarili ko. Nagpa-function na lang ako dahil inuutos ni Martin ito. I am not like this. I am an objective person. But seeing the woman I love killed in front of me, I became numb and I wanted everything to stop.
Nasa kalagitnaan na kami ng biyahe nang makarinig ako ng dalawang putok ng baril. Napa-preno ako at nilingon ko kung ano ang nangyayari. Si Martin ang may hawak ng baril. Binaril ang dalawang tauhan na kasama namin.
"Drive! Fast! Come on!" Sigaw ni Martin sa akin habang tinitingnan niya kung buhay pa ang dalawa pero hindi ako tuminag. Tiningnan niya ako ng masama. "Fucking drive, Declan!"
Mariin kong inapakan ang accelerator ng sasakyan at paharurot na pinaalis doon ang sasakyan. Nakita kong pumunta sa likurang bahagi ng van si Martin at tiningnan sina Dustin at Stacey na naroon.
"He still got a pulse. I think the bullet didn't hit a vital organ," sabi niya habang abala sa kung anong ginagawa doon.
"What?" Nagtatakang tanong ko habang nagmamaneho.
"Dustin. He still got a pulse." Sagot niya. "Stacey. Hey. Hey. Can you hear me?"
Mariin kong inapakan ang preno ng sasakyan at nilingon si Martin. Tinatarantado ba ako ng isang ito?
"What the fuck are you doing?"
"Drive! Maghanap ka ng doctor na puwedeng gumamot sa kanila. No hospital dahil siguradong masusundan tayo nila Carmela doon." Utos ni Martin. Nakita kong hawak ni Martin ang ulo ni Stacey at punong-puno ng dugo iyon. Narinig kong may umungol sa likuran at may nagtaas ng kamay.
It was Stacey.
Hinawakan niya ang ulo ni Martin tapos ay inilapit sa mukha niya. Parang may ibinubulong. Nakita kong nanlaki ang mata ni Martin at tumingin sa akin.
BINABASA MO ANG
COLLIDE (Complete)
Roman d'amourOur relationship was founded with lies. I gave her a new name. A new persona as Anselma Garcia. I call her Selma. Sel. The name used by the woman that I loved before. Selma doesn't remember about her past, who I was and what was her connection to m...