Dahan dahan kong binuksan ang pinto, I heard it creaked a little. Shit. Kinuha ko ang pepper spray sa bag ko bago pumasok ng tuluyan. I opened the lights at nagulat ako sa nakita. Basag lahat ng gamit ko, Tv, vases, nakataob ang mga sofa at lamesa. What the hell happened here?. biglang umakyat ang kaba sa dibdib ko. They found me?. I need to look for Jhianne.
Maingat akong pumunta sa kusina at ganun din, sira ang ref, wala ng pwedeng pakinabangan pa. Shit.
Ang kabang kanina pa dumadaloy sa katawan ko ay lalong nadagdagan nang maramdaman kong may nilalang na nasa likuran ko. Hindi ako gumalaw at pinakiramdaman ang kung sino mang nilalang ang nasa lugar na iyon kasama ko. Hinawakan ko ng mahigpit ang shoulder bag na nakasabit sa kanan kong braso.
“Finally” ang malamig na boses na iyon ay bumalot sa buo kong pagkatao, para akong nabuhusan ng isang drum na yelo.
Ramdam kong may isang tao sa likod ko at siya ang nagsalita, may isang tao sa kanan ko at dalawa naman sa kaliwa. Apat na nilalang ang kasama ko sa loob ng unit ko. Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko, ang pakiramdam na ito ay ngayon ko lamang naramdaman, takot. Oo, natatakot ako, hindi para sa akin kundi para kay Jhianne. Sana ay walang masamang nangyari sa kanya.
Kahit naninigas ay pinilit kong humarap, bumungad sa akin ang isa sa mga taong hindi ko inaasahan.
“uncle Gin?” kunot noong tanong ko.
Lalo lamang akong kinabahan dahil sa nakita. With them are shot guns with silencer, anong ginagawa nila dito?.
Nakangisi lamang sa akin si uncle Gin, malapit na kaibigan ni papa.
“so, you remember me?” mayabang niyang tanong.
Sino ba naman ang hindi makakaalala sa kanya, bata palang ako ay kasa kasama na siya ni papa.
Hindi kaya’t pinasusundo ako ni papa sa kanya?, haha. Hindi maaari, bakit kailangan nila ng mga baril?. ako?. kinutuban ako sa maaaring mangyari. Anong kalokohan ito?.
“what do you want from me?” tanong ko.
Lalo kong hinigpitan ang hawak sa bag ko.
It will take me 30 seconds para makalabas gamit ang pinto sa kusina, It will take them just 1 second to pull the trigger. Fuck. Ang mga gamit ko sa kusina ay basag lahat. Maari kong I itya ang mga iyon para makakuha ako ng ilang segundo para makalabas. Fuck. How the f will I get rid of this situation.
“Yeogi saseyo?”(do you live here?) magalang niyang tanong. Shit. Nagkukunwari pa siya. I can see it in his eyes. He wants me dead.
“ihaeka andoeyo”(I don’t know) kunot noong wika ko.
Hindi ko alam kung ano ba talaga ang sadya niya.
Tumawa siya ng malutong at sinenyasan ang mga tauhan niya.
“get your hands off me!” pagpupumiglas ko.
Hawak nila ako sa magkabilang braso, kahit isipa sipa ko ang mga paa ko ay hindi ako makawala. Shit. Anong gagawin ko.
“tie her inside her room, we need her alive” wika ng walang hiyang matanda.
Hinayaan ko silang gawin ang inutos ng matanda. Kahit masakit ang braso ay nagawa ko paring sapakin ang isa sa mukha dahilan para dumugo ang ilong nito. Napangisi ako doon ngunit ang hindi ko napaghandaan ay ang palad na dumapo sa kaliwang pisngi ko. Shit. Nakaramdam ako ng hilo dahilan para mabuhat nila ako at maisalampak sa upuan na nandoon. Nakakatawa, paano nila ako nahanap ng ganun ganun nalang?.
BINABASA MO ANG
SNARED
ActionGinawa ko ang lahat para makatakas ngunit ibinabalik ako ng pagkakataon sa lugar kung saan ako nararapat. . saan nga ba ako nararapat? -- Ganymede Lumayo ako dahil sa isang maling desisyon. . pero pagbalik ko, itatama ko ang lahat. -- Naiad