32

7 0 0
                                    


Pagbaba ni nanay Huling ay pumanhik naman ako sa kwarto ni Ganee. I don't know, I just want to check if she's not yet drunk maybe. Basta.

Dahan dahan akong pumasok sa kuwarto niya, don't get me wrong, guwapo lang ako pero hindi ako masamang tao.

Nakaupo siya sa may veranda, tinitigan ko pa siya ng matagal bago tuluyang pumunta sa banda niya.


"when will you stop drinking?" I asked dahil nagbukas na naman siya ng isang bote.

Tumingin siya sa akin at biglang napaluha.

"Champ, I'm sorry" she said while crying.

Kapag lasing ba siya ay naaalala niya ako?. I smiled faintly.

"i miss you, champee" she said sweetly.

Pagkatapos niyang sabihin iyon ay sumandal siya sa upuan at pumikit.

"papunta ako sayo noon. May sasabihin akong importante" she said. Akala ko ay matutulog na siya.

"Makinig ka sa akin Champ. Huwag ka munang mawawala. Hah?"- I'm not going anywhere, Ganee.


"walang kinalaman ang daddy ko sa pagkamatay ng papa mo" - I believe you.

"yun yung gusto kong sabihin pero bago pa man ako makasakay ng sasakyan papunta sa inyo, may bumangga na sa akin, hindi ko alam kung aksidente lang ba o talagang gusto akong patayin ng gumawa sa akin noon" mahina niyang wika.

She never cared about herself, laging ibang tao ang inuuna niya.

She opened her eyes and looked at me. Maybe, to check kung nandoon pa ako.

"hindi ko alam kung paano ako nasundan nila mommy at daddy, siguro kung hindi ako naitakbo sa hospital ay patay na ako" she said.

"may mga hindi pa ako naaalala" she said sadly.

She started hitting her head. No, please. Stop.

"kailan kaba kasi makaka alala ha!" ganee:(

Marami pa siyang ikinuwento, kahit kailan ay hindi ko siya nakitang nalasing, ngayon lang.

She went to the bathroom kaya kinabahan ako, what if?.

No, no, no. . .

I hurriedly went inside the bathroom, hindi iyon naka lock kaya't pinasok ko na, no, I know what you're thinking, hindi ako pervert, nag aalala lang.

I saw her sleeping peacefully in the bathtub.

Nakahinga ako ng maluwag doon, I tried calling for nanay Huling to change her clothes pero tulog na ito.

And so what I did was to wake her up.

Half awake siya, kumuha ako ng mga gamit niya sa closet at iginaya ko siya sa bedroom.

Lumabas ako saglit, nang marinig ko ang marahas na bagsak sa kama ay napabukas ako kaagad ng pinto.

i cleaned the bathroom and her room, pagkatapos noon ay ini ayos ko siya ng maigi sa kama.

I kissed her forehead.

Everything will be fine, Ganee.

I just want you to trust me. Pinanood ko siya habang mahimbing na natutulog, tumayo ako sa gilid ng kama niya for half an hour bago tuluyang lumabas.

Kinaumagahan ay hindi siya makatingin ng deretso sa akin. Napangiti ako sa loob loob ko, she must be thinking na ako ang nagbihis sa kanya kagabi.

Binuksan ko ang pinto ng kotse para sa kanya kahit hindi ko naman iyon trabaho, wala lang. Gusto ko lang siyang pagsilbihan.

She looks so beautiful.

Nagpakilala siya bilang Heiress, wala akong magagawa doon dahil iyon ang gusto niya, gagawin ko nalang ang trabaho ko, poprotektahan ko siya sa abot ng aking makakaya.

Nang matapos ang meeting ay nagpaiwan pa ako.

"ma" wika ko.

Tumigil sa pagtayo si mama mula sa upuan niya at tumingin sa akin.

"son" mahinang wika ni mama.

Nagka edad na si mama, namumuti narin ang ilan sa kanyang mga buhok. Bakit ba kasi ito pa ang landas na tinahak nila.

Lumapit ako sa kanya at tumayo sa harapan niya.

"ma, kung ano man ang pinaplano ninyo, please, stop" mahina kong wika.

Tumayo si mama at tumapat sa akin.

"they will pay for it, son" bulong ni mama.

Kinabahan akong bigla sa narinig mula kay mama. Nanganganib ang buhay ni Ganee.

I need to take an action.

I asked Chan about the plan at sinabi  niya naman sa akin iyon.

So?, balak niya palang patayin si mama at si uncle Gin, she knew it already?. alam na niya na sila ang pumatay?, kaya't kahit buhay niya, ilalagay niya sa alanganin para makapag higanti.

No, no, no.

Hindi pwede, I can't lose them both.

Paglabas na paglabas ni Mr. Smith sa office niya ay pumasok ako kaagad doon.

"anong ginagawa mo hah?!" I asked.

Nakita ko ang gulat niya ngunit kalaunan ay kumunot ang noo niya.


"wala naman akong ginagawa, I'm putting an end to TRITON, yun lang" she said seriously.

"you want them, what?! DEAD?" I asked.


"bakit ba hah?" kunot noong tanong niya.


"this is wrong, Ganee" I said.

Ganee, let's just go.

She looked at me straightly.

Hindi ko kakayanin kapag may nangyaring hindi maganda sayo.

"ano ba ang tamang gawin, Naiad?" she asked.

Naupo ako sa upuang nasa harapan niya, inihilamos ko ang palad sa mukha. Hindi ko narin alam, napakaliit ng mundong ginagalwan nating lahat.

"let's run away" slip of tongue but I mean it.

"Are you insane?. anong run away?" I can feel irritation in her voice.

I looked at her, please. 

"let's stop this, huwag mong dudumihan ang mga palad mo" I said. Please, Ganee.

I convinced her to  run away with me, pero hindi siya pumayag, oo nga pala, she is promised to Champ.

SNAREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon