“men, hold your guns. Nasa ibaba si Naiad” wika ni Chan.
Narinig ko iyon ngunit wala akong naintindihan. Bakit nandiyan si Naiad?
parang kanina lamang ay ina aya niya akong umalis na at tumakas nalang.
Ang kirot na naramdaman ko sa dibdib ay kumalat sa buo kong katawan nang makitang nakikipag tawanan siya sa mga taong kausap.
“anong gagawin natin, lady?” tanong ni Frank.
Maski ako ay hindi makasagot, kung ang plano ko ay patayin lahat ng nandiyan sa baba, maski si Naiad ay madadamay.
I don’t know. He knows our plan, he knows everything, alam niyang ang dalawang iyan ay ang pumatay sa magulang ko . bakit??. bakit siya nandiyan?.
“change of plans” wika ko.
Umayos ako sa pag upo at sumandal sa pader. Masyadong malayo para marinig nila ako mula dito.
“we’ll wait for the HYPERION to leave and then, kill all the guards of the two, iwan ang tatlo” I said.
I need to find out the real truth, kung bakit magkasama si Naiad, Gin at Nereid.
Nakaramdam bigla ako ng matinding kaba, he lured me?. para malaman lahat ng plano ko?. and then what?.
Tsss. Nainis lang ako sa iniisip.
Mabilis na natapos ang transaksiyon, pagka alis na pagka alis ng HYPERION ay pumusisiyon kaagad ang mga tao ko.
Bulls eye ang lahat ng tauhan nila.
Now, now, silang tatlo nalang. Inilabas ni Naiad ang baril niya at tila naghihintay ng susugod na kalaban.
Lalo akong nalungkot sa nakita, niyakap niya si Nereid, ibinaling ko ang tingin sa kanan para hindi ko makita ang eksena.
Ganee, hindi ka dapat masaktan. Traydor si Naiad. Traydor siya.
Lalo kong hinigpitan ang hawak sa baril ko. Pupwede ko na silang patayin ngayon kung gugustuhin ko. But no, they need to suffer in my hands.
Mabilis na pumasok ang tatlo sa sasakyan ngunit bago pa man sila maka alis ay pina ulanan na namin ng bala ang mga gulong at makina nito.
Pagbaba ay nagkubli muna ako sa pader na nandoon, naunang lumabas si Frank at sampu sa mga tauhan ko.
“tauhan kayo ni Sao!” sigaw ni Nereid.
Mula sa sulok ay nakita kong nais niyang sugurin si Frank ngunit pinigilan ito ni Naiad.
“no, Naiad! Gusto nila tayong patayin! That bitch!, I told you, kill her!” hysterical na sigaw niya.
What??. huh!
Lalo ko pang hinigpitan ang hawak ko sa baril. Mga walang hiya, they planned this, si Naiad, ang akala ko.
“ma, stop it. please” matigas niyang wika dahilan para magpalting ang tainga ko.
Ma?
.
.
.Ma??.
Iisa lamang ang anak ni Nereid.
At si. .
At si Champ iyon. . .
Tuluyan na akong lumabas at nagpakita sa kanila.
Nakita ko ang gulat na gulat na itsura ni Naiad.
“Surprised?” nakangiti kong wika. Kahit sa loob loob ko ay gusto ko ng magwala! Mga traydor!
Lumapit si Chan sa akin at ilan ko pang tauhan, they are guarding me.
May hawak si Gin’g baril na nakatutok na sa banda namin at ganun din kay Naiad ngunit isinukbit niya ito sa pantalon niya.
“so, plano mo palang patayin ako, Naiad?. bakit hindi mo ginawa?. you had the chance” wika ko.
Nakita ko ang pag igting ng panga niya.
“hindi mo kaya?. why?.” nakangising tanong ko. Paking teyp, masakit hah?! yung pakiramdam na nagugustuhan ko na siya bilang siya eh.
My eyes were darted to him and his eyes were darted to mine.
Why are you doing this Naiad?.
“son, I told you to kill her!” niyugyog ni Nereid ang balikat ni Naiad na ngayon ay tulala.
“ma, tama na. I can’t” wika niya habang umiiling iling.
Hawak hawak niya ang inang umiiyak.
“gusto kong makinig ka sa akin Naiad” wika ko.
Nilakasan ko ito para marinig ng lahat.
Tumingin ulit siya sa akin at bahagyang tumango.
“your mother tried to kill me, she is the one driving that gaddamn car” malamig kong wika.
“no son, don’t listen to her, don’t!” sigaw ni Nereid.
“why would she do that?” kunot noong tanong niya.
Ngumiwi ako dahil nakita ko sa mukha niyang hindi niya ako paniniwalaan.
“dahil may nakita akong hindi ko dapat makita” I said.
“shut your mouth!” sigaw ni Gin at itinutok ang baril sa akin.
“I saw that man and your mother!” sigaw ko sabay turo ng baril sa kanilang dalawa.
“they are, . . .. making out for pete’s sake! hahahah” galit na galit ang itsura ng dalawa.
Itinapat ni Gin sa akin ang baril.
Ngunit bago pa man niya maiputok ang baril ay naunahan na siya ni Chan.
He was shot at the back.
Agad siyang humandusay sa sahig.
Nagulat ako sa nangyari pero wala akong pinanghihinayangan doon.
BINABASA MO ANG
SNARED
ActionGinawa ko ang lahat para makatakas ngunit ibinabalik ako ng pagkakataon sa lugar kung saan ako nararapat. . saan nga ba ako nararapat? -- Ganymede Lumayo ako dahil sa isang maling desisyon. . pero pagbalik ko, itatama ko ang lahat. -- Naiad