15

2 0 0
                                    

From: mommy

Stubborn lady. Napaka kulit mo talaga, but, it’s a good thing though. It is much better if you’re far away. Kahit kailan ay hindi ko pinangarap na mapahamak ka. Noong unang gabing wala ka ay hindi ako mapakali, I know, maraming gustong pumatay sa atin but your dad assured me that you are safe, and I trusted him for that. I trust you so much my love.

Kapag dumating ang panahon na wala na kami ng daddy mo. Magsimula ka ng panibago. Pero bago iyon, I want you to put an end to this. Put an end to TRITON. Your dad always tells me to let you be on your own but darling, this is your destiny.

I challenge you to finish the game we started. LIVE, my Precious. Don’t forget to live. There is a better life waiting for you ahead. Don’t trust anyone. Everyone beside you can back stab you anytime. Trust yourself darling. I want you to remember the past on your own, the answer to all your questions is within you. You saw what happened that night. Your amnesia saved you from everything. I love you so much. I miss you so much my love. 

Love,
Mom

Anong ibig sabihin ni mommy?. what happened back then?. ano ba talaga ang nangyari?.

Isinalpak ko ang CD sa drive at binuksan ang laman nito.

These are the transactions.

Transactions ng TRITON sa black market. Maraming loopholes at lapses ang mga ito. May mga hindi nangyari dahil na sabotahe.

My parents died inside our home in Busan. Inside job, yes. I assumed it was.

Hindi manlang nakitaan ng panlalaban ang katawan ng mga magulang ko.

Whoever that person maybe.

Pagbabayarin ko siya, kahit baliktarin ko pa ang mundo, I will hunt that person down, he or she will pay the price.

I closed the laptop infront of me at isinandal ang likod ko sa upuan.

Wait for me, assholes. I will ruin TRITON, the pyramid that my parents built, pababagsakin ko ito. Papatayin ko lahat ng trumaydor sa magulang ko.

Pinindot ko ang telepono sa harap ko at tinawag ang head ng security dito.

Pagkapasok ay yumuko siya bilang pag galang.

I looked at him directly and scanned his face.

Mukha naman siyang normal, maputi, matangkad, matipuno. Siya kaya ang pumatay sa mama at papa ko?.

“Lady Precious” wika niya.

“how tight is our security?” tanong ko.

Halo-halo ang mga tao rito. May pilipino, may koreano, may japanese panga eh, at may mga amerikano.

It is one hell of a business.

Mukhang naguluhan siya sa tanong ko kaya’t tumayo ako bigla dahilan para mapatingin siya sa akin. Dinala ko ang CD at inilagay ito sa bulsa ng damit ko.

“Frank, dalhin mo ako sa security office” wika ko.

Tumango siya at naglakad na palabas ng office ni daddy. 

Ang office ay nasa 1st floor lang din.

May mga security sa hallway, sa pinto, sa buong headquarters pero paanong nangyari na hindi nila nailigtas si mommy at daddy.

Lahat ng madaanan ay nagbibigay ng pag galang. Well, as for me, hindi ko tinanggap ang mga paggalang nila, hindi sila ang namatay, ang mom at dad ko ang namatay. Mga wala silang kwenta!

Pagpasok sa room ay bumungad sa akin ang nasa sampung TV, ang mga iyon ay nakakonekta sa mga cctv camera na naka install sa buong bahay, sa labas, sa gate.

Itinuro ko ang monitor, nakita ito ni Frank kaya’t pinindot niya ang zoom para makita ng maayos iyon.

“kulang ang CCTV sa gate” wika ko.

“we will install another one, immediately” wika niya.

“install five” wika ko.

Pati sa mga bakod ay kailangang lagyan.

SNAREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon