"Masama parin ba tiyan mo Jas?"
Pareho kaming nagkatinginan ni Jason matapos itong tanungin ni Clem. He was on the front seat, driving beside Luke while I'm at the back with Clem. Kanina pa kaming tatlong nagtatawanan dito habang si Jason naman ay tila naputulan na ng dila sa sobrang katahimikan nito.
He went out of the powder room looking like shit. Mukha itong pagod na pagod na 'di ko alam kung matatawa ba ako o maaawa. That's what you get for being like a hormonal teen.
"Okay lang, Clem." Tipid na sagot nito bago muling nagnakaw ng tingin sa 'kin through the rearview mirror, "Nailabas ko naman eh,"
I couldn't help but to choke on my own saliva. Dahil 'dun ay napangisi na si Jason.
Napaka-baboy talaga ng isang 'yun!
"Oh, ikaw? Okay ka lang?"
"Okay lang ako," I cleared my throat before I looked out of the window.
"Are you sure that it's not the mussels?"
Masamang tiningnan ni Jason si Luke, "Hindi nga kasi 'yung tahong. Kumain din naman kayo 'nun eh, sumakit ba tiyan niyo, 'di ba hindi?"
"But not as much as you did," Clem added.
Hindi ko na naman mapigilang matawa dahil napanguso na si Jas. He's acting so strangely na kung 'di ko lang alam ang tunay na dahilan kung ba't pumunta ito ng banyo ay iisipin ko rin na may kakaiba sakanya.
"Ang takaw mo kasi sa tahong. Kung makakain 'to parang mauubusan..."
Jason just groaned in response as he continued to drive smoothly towards the port. Hindi na rin namin ito kinulit dahil balik na naman kami ni Luke sa daldalan tungkol sa pinagkakaabalahan niyang research. Plus kanina pa text nang text si Lils kay Clem, pinapatanong kung nasan na raw ba kami at malapit nang magsimula ang program.
I already told you, mas namomoblema pa si Lils sa aming mga kaibigan niya kesa sa sarili nitong kasal. As surprising as it sounds, but Lilith Da Rosa is the most chill bride-to-be that I ever know. Planning a wedding suits her so well.
Hindi rin nagtagal ay nakarating na kami sa port, Jason left his car to the valet as the four of us made our way towards the yacht.
Yes, yacht.
Of course, it's not an event for Lilith (and Ely) if it's not that extra. After all, it's the engagement party of a Valderrama, who came from old money, and a Da Rosa who are also booming in the business industry. Pero kahit ganun pa man ay hindi ko parin mapigilang mamangha the moment na sumampa kami ng yate.
I've been to a lot of Da Rosa's parties sa halos anim na taon naming pagkakaibigan ni Lilith, I know the usual crowd who always came to their parties. Halos mga malalapit na kaibigan at mga kapamilya lamang ang mga dumadalo nito, that's why I'm very sure na 'yung mga kilalang personalidad na nakakasalubong namin ngayon ay mula sa mga inimbita ng mga Valderrama.
Ang dami nga nilang kakilala sa buong Pilipinas!
I even saw a famous actress who married a politician by the cocktail bar. Muntikan ko na itong lapitan para sana magpa-picture kung 'di lang ako hinawakan ni Clem sa palapulsahan at pinaalalang mag-behave ako.
"You're wearing that dress tas makikipag-selfie ka?"
"Eh bakit ba?" I hissed, "Artista naman siya eh, it's not like 'di pa 'yun sanay sa mga ganun."
"Sanay nga siya, pero may nakikita ka bang ibang taong lumalapit sakanya para makipag-selfie?" We both looked at her, she's casually talking with her husband and his colleagues. "Hindi siya artista ngayong araw, give her a break."
BINABASA MO ANG
Busy being Yours
RomanceJason and June. Where will this pushing and pulling take them? A To Meet in the Middle Spin-off