Bea's POV
4 𝑦𝑒𝑎𝑟𝑠 𝑎𝑔𝑜
*Yawns*nagising ako ng may naramdaman akong yumuyugyog sa akin.
"Ate! Ate gising na. Unang araw natin ngayon sa school!"sabi ng kapatid ko.
"5 minutes pa Kate!"angal ko sa kanya habang tinatalukbong ko ang kumot sa buong katawan ko.
"Ate malelate tayo kapag hindi ka pa bumangon. Sabi ni mama gumising ka na daw dahil mamaya nandyan na sila Ate Elvie!"saad niya habang niyuyugyog ako.
"Ok,ok I'm up"sabi ko sabay dali-daling bumangon.
"Sige ate, maliligo muna ako"Sabi niya sabay takbo sa may pinto.
Oo nga pala hindi pa ako nakakapagpapakilala hahaha my bad. Ako nga pala si Bea Jane A. Alonzo. Sabi ni mama maganda daw ako,maputi, mabait at masipag. Maganda din daw yung boses ko haha.Pero hindi ko naniniwala na maganda boses ko haha.Grade 9 na pala ako haha.May kapatid ako si Kate A. Alonzo.Grade 7 na sya at parehas kami ng paaralang pinapasukan.
"BEA!LUMABAS KA NA DYAN SA KWARTO MO AT MAG-ALMUSAL KA NA!MAY PASOK KA PA!"sigaw ni mama.Oh tignan mo umagang-umaga sumisigaw si mama. Ganyan yan pag-umaga haha.Pero mahal na mahal ko yan.
"OPO MA!!"sigaw ko pabalik.Dali-dali akong naligo.Wag na kayong magtaka dahil dalawa banyo namin. Isa sa kwarto ko at isa sa kusina.Pagkatapos kong maligo nagbihis na ako ng uniporme ko.Oo nga pala sa Cuyapo National High School (C.N.H.S.)kami nag-aaral.Lumabas na ako at nakita ko na si Kate na kumakain.Kaya lumapit ako sa lamesa at umupo sa tabi ni Kate.
"Morning ma!!"saad ko.
"Morning my beautiful daughters!" nakangiting sagot ni mama.
"Si mama talaga,ang aga-aga nambobola"biro ko sabay tawa.
"Hay naku! Hindi ako nambobola no!"saad ni mama at nakisabay na sa aming kumain.Pagtapos naming kumain ay may tumawag sa akin sa labas."BEA!!!YOHUUU!!TARA NA MALELATE TAYO!!"sigaw ni Aquisha.Sigaw palang alam kong siya na yun hahah.Wag nyong sasabihin pero maingay yan haha.Pero solid na kaibigan yan.Ilang taon na rin kaming magkaibigan.
"Ma alis na kami ni Kate"Sabi ko kay mama na nagpupunas ng lamesa.
"Oh sige,mag-iingat kayo"Sabi ni mama at hinalikan kami sa noo.
"Oh eto baon nyo"saad ulit ni mama at binigyan kami ng tig-isang daan.
"Thank you ma, I love you"sabay naming sabi ni Kate at hinalikan namin si mama.
"O sya sige na, hinihintay na kayo nila Ronalyn"Sabi ni mama at saka kami lumabas.
"O my god Bea!"Sabi ni Aquisha na assual maingay parin.
"Oh bakit ganyan ang itsura mo"biro ko.
"How to be you po"sabay nilang sabi at tsaka tumawa.
"Haha tara na nga!!"Sabi ni Elvie.At tsaka kami pumunta sa service namin.
Mga 15-20 minutes ang byahe namin bago kami makarating sa school.So assual habang papunta kami sa school namin,nagdadaldal na naman si Aquisha.
"Uy may sasabihin ako"unang saad niya.
"Ano naman yun?"sabay-sabay naming tanong.
"Alam nyo na ba na may transferee sa school natin?"pabalik nyang tanong.
"Transferee?"tanong ko ulit habang naka-kunot ang noo.
"Ay teh hindi mo ba alam?"tanong naman ni Ronalyn.Umiling nalang ako,hindi ko naman talaga kasi alam na may transferee pala.
"Ay si Bea outdated na haha"biro ni Aquisha sabay tawa.
"Ate hindi mo ba talaga alam na may transferee sa school natin?" mahinahong tanong ni Kate.Tingnan mo 'tong kapatid ko mas alam pa sa akin.
"Hindi nga sabi eh"irita kong sagot.
"Oy girl wag kang mairita"biro ulit ni Aquisha.
"Babae daw yung transferrer eh"Sabi naman ni Ronalyn.Habang nagku-kwentuhan sila,hindi namin namalayan na nasa harapan na kami ng school.
"Hoy!! Tumigil na kayo sa kakadada andito na tayo."sita ko sa kanila.
"Ay galit si girl"biro na Aquisha at tsaka naunang bumaba.At sumunod na kami.Pumasok na kami sa school at hinanap namin yung room namin haha.Habang hinahanap namin yung room namin,may nabangga ako.
"Ay pasensya na po!"sabi ko at yumuko.
"It's ok,it's not your fault"saad niya.Kaya tiningnan ko siya.Nagtaka ako kasi ngayon ko lang siya nakita.
May dala-dala siyang gitara at bag."Ah eh bago ka lang ba dito?"curious kong tanong.Bago pa siya makasagot,may nagsalita sa likod ko.
"Oh my god!!ikaw yung transferee hindi ba?"halos pasigaw na sabi nung tatlo kong kaibigan.Kung nagtataka kayo kung nasaan yung kapatid ko,ayun sumama sa mga pinsan namin na ka-grade niya.
"Ah yeah, ako yung transferee" mahinahong sagot niya at tumingin sa likod ko.
"Oh my!!anong pangalan mo?"tanong ulit nila.Hayysst ako yung nahihiya dito sa tatlong 'to eh.
"Yeah,my name is Danna P. Garcia" sagot niya.
To be continued
•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
YOU ARE READING
I love you 3000 (Friend To Lovers Series#1)✓
RomantikMay isang babae na nagngangalang Bea Jane Alonzo. She's a sweet beautiful girl, she have an angelic voice. Sya ay may lihim na pagtingin sa isang lalaking famous sa kanilang paaralan. Hindi alam ni Bea na may lihim din na pagtingin sa kanya ang lala...