Ace's POV
Shit kinakabahan ako. Girls na ang magpapakilala at katabi ko pa ang babaeng matagal ko ng gusto. Buti nalang at hindi nasabi ni Danna na inlove ako sa kanya. Natotorpe ako kay Bea eh. Oo nga pala si Danna ay pinsan ko sa mother side. Hindi ko nga alam kung bakit ang lamig niya makitungo sa iba, eh hindi naman ganun si Tito at Tita.
Ako nga pala si Damon Ace G. Bautista, secretly inlove with Bea Jane P. Alonzo na soon to be Mrs. Bautista.
Naramdaman kong tumayo si Bea at pumunta sa harapan para magpakilala. Si Danna P. Garcia ay isa sa mga pinsan ko. Si Mike N. Madrigal, France Yamungan, Jastin Parangan at Kyle Flores. Silang apat ang kaibigan ko simula nung grade 5 kami."Hi!! I'm Bea Jane P. Alonzo, 14 yrs. old,my talent is singing"sabi niya habang nakangiti.
'God please save me, this girl is going to be the death of me'
Paano naman kasi isang ngiti niya lang napapangiti na rin ako at naramdaman ko pang uminit ang pisngi ko dahil lang sa ngiti niya. Ngiti palang namumula na ako paano pa kaya kapag tumawa na siya.
"Oy bro namumula ka"Sabi ni Mike Best friend ko tsaka humagikgik ng mahina.Tingnan mo 'to kapag ako nakita lang ni Bea mababatukan ko 'to.
"Tumahimik ka nga,hindi ako namumula"sagot ko naman.
"Umamin ka na kasi bro,mamaya may umagaw dyan"saad niya.Hindi na ako nakasagot dahil naglalakad na papalapit si Bea para umupo.
Hinintay namin hanggang yung mga kaibigan na ni Bea ang magpapakilala."Hello! I'm Elvie M. Dela Cruz, 14 yrs old, I have no talent that's it haha"pagpapakilala niya tsaka tumawa kaya natawa rin kami.
"I'm Ronalyn C. Dela Cruz, 14 yrs old, my talent is singing and Elvie is my cousin"nakangiting saad niya.
"Ako nga pala si Aquisha B. Domingo, 14 yrs old"saad niya at bumalik na sila sa upuan nila na katabi ni Bea. Tapos na ang lahat na magpakilala pero parang hindi nagpakilala si pinsan.
"Ah miss,are you done introducing yourself in the front?"tanong ni ma'am na napansin din na hindi siya tumayo. Tiningnan ko si Danna nakatingin lang ang malalamig niyang mga mata kay ma'am at tsaka umiling.
'As usual, she's stubborn'
"Then can you introduce yourself?" tanong ulit ni ma'am,hindi siya nagsalita o tumango sapagkat tumayo siya sa harapan at tumingin sa amin. Ayan na naman ang malalamig niyang mga mata.
"Danna P. Garcia, 14 years old"malamig na saad niya.Pupunta na sana siya sa upuan niya ng may nagtaas ng kamay.
"Yes Ms. Aguilar?"tanong ni ma'am.
"May tanong lang po sana ako sakanya"sagot niya at tinuro si pinsan.
"Is that ok, Ms. Garcia?"mahinahong tanong ni ma'am.
"Go ahead"sagot ni pinsan. Hayst bat ba ang lamig niya.
"Uhm may relasyon ba kayo ni Ace?" tanong ni Rose Aguilar.
'Seriously hindi ba halata na magpinsan kami'
May naramdaman akong sumiko sakin kaya agad along lumingon sa mga kaibigan ko.
"Akala ko ba wala kang girlfriend?" naiinis na tanong ni Mike. Nasapo ko na lang yung noo ko nang maalala na hindi nga pala nila kilala si Danna.
Tumingin na lang ako harapan at hindi na sinagot pa ang tanong nila.
"To answer your question, we're not a in a relationship 'cause he's my stupid cousin"sagot niya bago siya tumingin sakin ng masama.
'Bakit ko ba kasi nakalimutan na sabihin sa kanila na may pinsan ako'
"You didn't tell them, right?" mahinahong tanong niya sakin.
"Ah eh D-danna n-nakalimutan ko eh"sagot ko habang nauutal. Kahit babae siya nakakatakot siya kung magalit pero hindi ko pa siya nakikitang nagalit. May sasabihin pa sana siya pero hindi niya na tinuloy sapagkat humarap nalang siya kay Ma'am.
"I'm sorry for my behavior"malamig na turan niya at yumuko kay ma'am tsaka sya naglakad pabalik sa silya niya at sinamaan ako ng tingin.
'I'm dead'
To be continued
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
YOU ARE READING
I love you 3000 (Friend To Lovers Series#1)✓
RomanceMay isang babae na nagngangalang Bea Jane Alonzo. She's a sweet beautiful girl, she have an angelic voice. Sya ay may lihim na pagtingin sa isang lalaking famous sa kanilang paaralan. Hindi alam ni Bea na may lihim din na pagtingin sa kanya ang lala...