CHAPTER 73

18 7 0
                                    

Ace's POV

Pagkasambit ko ng mga yun ay nanlaki ang mga mata. Sino ba namang hindi magugulat duon,hindi ba?

"Paano mo nalaman?"tanong niya sa akin ng nagtataka.

"Kanina! Sinabi niya sa akin na mahal niya pa si pinsan!"sagot ko naman tsaka ako tumingin sa kalangitan.

"Hindi ako makapaniwala na mahal niya pa si Danna pero..."saad niya tsaka siya tumingin sa kalangitan at ako naman ay napatingin sa kaniya.

"Pero? Ano?"tanong ko sa kaniya.

"Hindi ba't sinabi na ni Danna na unti-unti na siyang nakaka-moved on? Ibig sabihin lang unti-unti na ring nakakalimutan ni Danna yung pagmamahal niya kay Justin!"sagot niya habang nakatingin sa kalangitan. Tama siya, hindi ko ba alam kung anong pumasok sa kokote ni Justin at nagsinungaling siya sa amin lalong-lalo na kay pinsan.

"Malabong ng mangyari pa ang gusto nating mangyari! Hindi lahat ng bagay na naisin natin ay mangyayari o maibibigay sayo! May mga bagay na hindi mo kayang kunin ng mag-isa!" saad niya kaya nakinig nalang ako.

"Hindi rin lahat ng bagay na gustuhin mo ay kailangan lagi kang may kasama! Sa sitwasyon nila malabo ng magkabalikan sila! Dahil ang isa ay unti-unti ng nakakalimutan ang pagmamahal niya sa dating tao na minahal niya ng lubos at ang isa naman ay nagsinungaling siya sa taong minahal niya na hanggang ngayon ay minamahal niya parin! Si Danna,mahal niya parin si Justin pero hindi na tulad ng dati! Napapahod din ang puso tulad ng katawan natin napapagod kapag hindi na natin kayang gawin ang isang bagay! Napagod na yung puso ni Danna sa pagmamahal sa isang taong nagsinungaling sa kaniya!"saad niya tsaka tumingin sa akin kaya napatingin din ako sa kaniya. Napa-isip ako 'Ang lamin naman nun! Pero totoo ang sinasabi niya!'

"Parehas lang silang mahihirapan sa isang sitwasyon!"saad niya ulit.

"Pero ang mas lubos na nasaktan sa kanilang dalawa ay pinsan! Dahil nung ginawa nila yung plano, mahal na mahal parin ni pinsan si Justin!" sambit ko naman.

"Ang problema kay Justin gumawa na agad siya ng plano ng hindi man lang iniisip ang kalalabasan nun! Yung plano kasi nila iba ang kinalabasan eh!"sagot niya naman.

"Parehas na silang nahihirapan sa sitwasyon nila!"saad ko tsaka tumayo.

"Tara na?! Gabi na rin eh!"tanong ko sa kaniya.

"Tara inaantok na din ako!"sagot niya tsaka siya tumayo at pumasok na kami sa loob. Umakyat kami at hinatid ko siya sa kwarto niya limang kwarto ang layo sa kwarto ko.

"Sige! Good night and sweet dreams!" nakangiting saad niya pero ang hindi ko inaasahan ay ang paghalik niya sa aking pisngi tsaka siya pumasok. I stand there in a few minutes, prosessing what happened,until I snapped back when I hear my phone rang. Agad kong sinagot yung tawag ng hindi man lang tinitingnan yung caller.

"Hello?"I asked to the caller but I suddenly froze when I hear her voice.

"Well,well,well! Long time no see and no talk Ace! Miss me?"tanong niya sa akin. 'Ugh! Bakit kailangan niya pang bumalik?!' I asked to myself then I walk to my room and locked it.

"What do you want?!"naiiritang tanong ko sa kaniya.

"Oh! Did you think that I died or maybe did you think that I leave you alone?"natatawang tanong niya naman sa kabilang linya.

"Just tell what you f*cking need, bitch!"sagot ko. Kumukulo na yung dugo ko marinig lang ang boses ng demonyitang peste na ito.

"I want...Bea to die!"sagot niya na ikinagulat ko.

"Don't you dare to hurt her!"sagot ko naman sa kaniya tsaka ko pinatay yung call tsaka ako humiga sa kama ko,inilagay ko inilagay yung kamay ko sa mukha ko.

I love you 3000 (Friend To Lovers Series#1)✓Where stories live. Discover now