CHAPTER 18

40 11 0
                                    

Bea's POV

Nandito kami sa sala nila Danna. Nakilala na rin namin yung mga kapatid niya at ang masasabi ko lang magkaibang-magkaiba ng ugali sila Danna at yung mga kapatid niya. Kung si Danna ay tahimik at malamig makitungo sa iba kabaliktaran naman iyon ng mga kapatid niya.

Salitan kami sa pagpapractice pero nakakagulat parin talaga kapag sila Danna at Justin na ang kakanta. Magsasalita na sana si Mike pero dumating yung mga kapatid ni Danna na may dalang cookies at juice.

"Oh! Meryenda muna kayo"pang-aaya ni Ate Angel.

"Kaya nga baka nagugutom na rin kayo"sang-ayon ni Kuya Rico.

"Salamat po Ate at Kuya"sabay-sabay naming sabi.

"Hay naku! wag na kayong mag-alala" sabi ni Ate Angel tsaka umupo malapit kay Danna. Sumunod naman sa kanya si Kuya Rico na umupo sa tabi ni Ate Angel. Agad naman kaming kumuha ng cookies dahil nagugutom na rin kami.

"Nakalimutan ko palang sabihin bunso"sambit ni Kuya Rico.

"What is it?"malamig na tanong ni Danna habang nag-sstrum ng gitara niya.

"Mom told me to tell you that you have to go to the America"sagot naman ni Ate Angel na nagpatigil sa aming lahat. 'si Danna aalis?' tanong ko sa isip ko.

"To what?"tanong ulit ni Danna at nilingon niya ang mga nakakatanda niyang kapatid.

"To study"sagot ni Kuya Rico.

"But don't worry, you still have 3 years"pagpapatuloy ni Ate Angel.

"What the f*ck!"singhal ni Danna at tumayo habang hawak-hawak yung gitara niya.

"Language Danna! As I said to you a while ago, you still have 3 years" sambit ni Ate Angel.

"I don't care if I still have a f*cking 3 years. I don't want to study there when I'm in college"galit na sabi ni Danna.

'bakit kailangan niyang umalis,nagpangako na kami sa isa't isa na sa iisang university kami mag-aaral kapag college na kami'

"But that's what mom told us, even though I don't want you to study there but I can't say no to mom"sambit naman ni Kuya Rico.

"I don't care if that's what mom told you"galit na sambit ni Danna.

"Danna huminahon ka"sabat naman ni Ace na pinapakalma si Danna.

"Shut up"sambit ni Danna sa kanya na nagpatayo ng balahibo namin.

"Danna you have to study there for your future"mahinahong sabi ni Ate Angel.

"But I don't want to!"sambit ni Danna sa mababang boses at yumuko.

"Why?"tanong ni Ate Angel.

"Because I already promise them that we will study at the same university when we graduated in highschool" malungkot na sagot ni Danna sa kanila na nagpalungkot rin sa amin.

"Promise is meant to be broken Danna, you have to do it,you have to study in America like what mom told" sabat naman ni Kuya Rico.

"What the f*ck! I won't break my promise to them"galit na sambit ni Danna kay Kuya Rico.

"Danna! Bakit ba ganyan ka? Simpleng salita lang Danna! Bakit ba ayaw mong pagbigyan si mama"galit na sambit ni Ate Angel.

"You already f*cking know what am I like this"sagot naman ni Danna.

"Danna, it's been a years ago since our father died, so stop blaming your self and just forget about it"sambit ni Kuya Rico.

"Because it's f*cking hard to forget! You don't know what's the truth! They f*cking treat me like a f*cking trash, a f*cking useless kid, they f*cking thinking like I'm not existing. Dad save me from the kidnappers, so he died because of me"galit na sabi ni Danna at yumuko habang kami ay nagulat sa nalaman namin. Napansin ko na may tumulong luha sa mga pisngi niya.

"B-bunso h-hindi namin alam na g-ganun ang nangyari"nauutal sambit ni Ate Angel pero bigla nalang umalis si Danna tsaka sya pumunta sa kwarto niya.

"Kuya Rico? Ate Angel? A-anong nangyari?"tanong ni Ace.

"Shit! Mom didn't tell us what really happened"sagot naman ni Kuya Rico.

"H-hindi sinabi sa inyo ni Tita?" tanong naman ni Mike na halatang nag-aalala. Sinulyapan ko si Justin na halatang nag-aalala para kay Danna.

"Hindi niya sinabi sa amin ang totoong nangyari"sagot ni Ate Angel.

"Pwede po ba naming malaman kung ano po ang ikinamatay ng tatay nyo?" sabat ko naman kaya tumango sila.

"Ang sabi lang sa amin ni Mama ay namatay si Papa dahil sa car accident"sabi ni Ate Angel.

"Pero hindi niya sinabi sa amin na ganun pala ang nangyari kaya bumalik si Danna dito sa pilipinas" sabat naman ni Kuya Rico.

"Kaya pala"sabat ni Justin kaya tiningnan namin siya.

"Kaya pala ano?"sabay-sabay naming tanong.

"Napansin ko na may peklat malapit sa noo niya"sagot niya.

"Ano? Imposible naman yun"tanong naman ni Kyle.

"Siguro nga"sabat naman ni France.

"Tama si France,napapansin ko rin mas tahimik at mas malamig na siya kaysa sa dati"sang-ayon naman ni Elvie.

"Ate pwede po bang kausapin niyo siya kapag huminahon na siya?" tanong ko sa kanila.

"Pwede naman"sabay nilang sagot.

"Tatanungin nalang namin si Mama kung ano ba talaga ang nangyari" sambit ni Ate Angel.

"Sige umuwi na kayo hapon na rin oh at pasensya na kung kailangan niyo pang masaksihan ang bagay nayun"Sabi ni Kuya Rico kaya tumayo na kami at umalis ng bahay nila. Nang makalabas na kami ay nagsalita ulit ako.

"Napansin niyo ba na tumulo yung luha niya kanina?" tanong ko sa kanila na ikinagulat nilang lahat.

"Ibig sabihin kaya siya umalis kanina ay dahil doon?"tanong naman ni Aquisha.

"Siguro nga...hindi ko pa naman nakitang umiyak yun"sagot naman ni Ace.

"Akala ko ba pinauwi mo siya dito sa lugar niyo dahil magpapatulong ka sa kanya?"tanong naman ni France.

"Oo sinabi ko yun dahil sinabi niya sa akin na nasa Manila siya nung araw na yun"sagot ni Ace.

"I hope she will be okay"sabat ni Justin sa kawalan kaya napalingon kami sa kanya.

"So inaamin mo na, na may gusto ka kay Danna?"tanong naman ni Jenalyn.

"Yes and I also taking a picture of her but she doesn't notice"sagot niya sa tanong ni Jenalyn.

"Kung ganun tama ako na may gusto ka nga sa kanya"sabat ko.

"Pano mo nalaman Bea?"tanong ni Ronalyn.

"Palagi ko siyang nakikitang nakatingin kay Danna at nahuhuli kong kinukuhanan niya ng litrato si Danna"sagot ko sa tanong niya.

"Kailan pa?"tanong naman ni Khalix.

"Since the first school day"sagot ko sa kanila.

"WHAT?!"sabay-sabay nilang sigaw.

"Oh so you already notice it"sambit naman ni Justin.

"Yup! And I already saw you smile when Danna is smiling when she hold my hand the other day"sambit ko.

"Ngumiti si Justin, bago yun ah hahahah"natatawang sambit ni Mike na nakatanggap ng batok kila Ace.

"Tumigil ka nga panira ka talaga" angal ni Ronalyn.

"Psh! Tara na ipagpapatuloy nalang natin 'to bukas"sabat ni France kaya umuwi na kami. Hinatid ako ni Ace at yung iba naman ay hinatid din.

Pagkarating ko sa bahay, pumunta agad ako sa kwarto ko at humiga. Iniisip ko parin yung sinabi ni Danna kanina,kung paano siya magalit at kung paano tumulo yung mga luha niya na alam kong nasasaktan na siya.

'I'm hope you'll be okay soon Danna. You don't deserve to be treat like that, we're just hear for you especially Justin who have is fall for you'

To be continued

•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~

I love you 3000 (Friend To Lovers Series#1)✓Where stories live. Discover now