𝙱𝙴𝙰'𝚂 𝙿𝙾𝚅
It's already 7 in the evening and I'm here at my room thinking what happened to Ace because he didn't texted me yet. After a few minutes my phone rang so I pick it up to see Danna is calling me.
Danna is calling
Sinagot ko agad yung tawag ni Danna baka importante yung sasabihin niya.
"Hello?"bungad ko sa kanya ng sagutin ko yung tawag niya.
"Kon'nichiwa Bea-chan!(Hello Bea!)" masayang sambit ng isang lalaki?
"Uhmm sino 'to?"tanong ko sa kanya.
"Oh hahaha it's Jacob! Danna-chan will pick you up! So get ready and your friends is already here at Danna-chan's mansion!"sagot niya tsaka ako binabaan bago ko pa maitanong kung bakit ako pupunta sa mansion ni Danna at nandun na sila Elvie ng hindi ko alam. Napahiga nalang ako dahil sa inis ng biglang may kumatok sa pintuan ng kwarto ko.
"Anak! Nandyan si Danna! Sinusundo ka!"saad ni mama sa labas ng kwarto ko.
"Papasukin mo na lang siya dito ma!" sagot ko naman. Narinig ko ang mga yapak ni mama sinyales na umalis na siya. Ilang minuto ang nakalipas ay biglang bumukas yung pintuan ng kwarto ko at bumungad sa akin si Danna na naka-oversize t-shirt na kulay dark blue na na may design tsaka naka-sweat pants siya na kulay mint at naka-sneakers. At naka-pony tale pa rin siya.
"Let me guess you didn't know what will you wear right?"tanong niya sa akin habang papalapit siya sa akin.
"Ah,oo eh!"sagot ko naman. Huminto siya at pumunta sa mga damitan ko at naghanap siyang ng damit.
"Do you have some dress?"tanong niya ulit.
"Ah meron naman!"sagot ko ulit. Nahihiya ako dahil kailangan niya akong tulungan sa pag-aayos ko.
"Found it!"saad niya tsaka binigay sa akin yung dress na off-shoulder pero hindi naman masyadong revealing. Kulay pink ito at may design na bulak-lak.
"Ahmm bakit kailangan kong mag-dress?"tanong ko sa kanya.
"It's a surprise! Now get dressed!"saad niya tsaka umupo sa kama ko,ako naman ay pumunta sa banyo at nagbihis. Pagkalabas ko ay may hawak-hawak na siyang doll-shoes na kulas pink rin tsaka ibinigay sa akin.
"Wear that!"saad niya kaya sinunod ko naman.
"Uhmm okay lang ba yung buhok ko?"tanong ko ulit sa kanya.
"Hmm! Let me curl it!"saad niya tsaka siya lumabas. Hinintay ko siya at pagbalik niya may dala na siyang pang-kulot ng buhok.
"Saan mo yan nakuha Danna?" tanong ko sa kanya.
"Ronalyn gave it to me for some reason"sagot niya tsaka niya ako sinenyasan na maupo doon sa upuan dahil nakaupo ako sa kama ko at nagsimula na niyang kulutin yung buhok ko. Ilang minuto pa ang nakalipas ay natapos na siya.
"Ok so next is! I'm not good at make-up! Lagyan mo nalang baby powder yung mukha mo at lip gloss"saad niya kaya ginawa ko naman.
"Your so gorgeous Bea! I'm proud that you're my best friend and girlfriend of my cousin!"saad niya.
"Thank you Danna!"sambit ko sa kanya.
"Let's go?!"tanong niya sa akin tumango naman ako at kinuha yung regalo ko para kay Ace. Nagpaalam na ako kay Mama at lumabas, nagulat ako dahil may kotse sa harap namin. 'Don't tell me yan yung ginamit niya papunta dito?' tanong ko sa isip ko.
"Danna yan ba yung gagamitin natin?"tanong ko sa kanya.
"Yep! And don't worry I can drive!" saad niya sa akin at pumunta sa kotse at pinagbuksan ako ng pinto. Pumasok na ako sa passenger seat at siya naman ay sa driver seat at tsaka niya sinindihan ang makina at umalis na kami. Habang papunta kami sa bahay niya ay sinira ko ang katahimikan.
YOU ARE READING
I love you 3000 (Friend To Lovers Series#1)✓
RomanceMay isang babae na nagngangalang Bea Jane Alonzo. She's a sweet beautiful girl, she have an angelic voice. Sya ay may lihim na pagtingin sa isang lalaking famous sa kanilang paaralan. Hindi alam ni Bea na may lihim din na pagtingin sa kanya ang lala...