Happy reading 💕
"Ano bayan,Its creepy naman here" rinig nyang reklamo ni Imzy "Fiesta pa naman sa baryo nato ngayong gabi.And then you tell that to us ng mga kalokohan mo.Stop it na nga,I cant even"
Natawa sya sa looban dahil sa reklamo ng dalaga.Matapos nya kasing ikwento ang buong storya ng ligaw na kaluluwa.
Magrereklamo din pala ang mga ito sa kanya.Tila lahat kasi sila ay binalot ng takot at kaba.
"It means...totoong nagbalik ang kaluluwa ni Maria sa lugar nato?" Napabaling sya sa nag tanong.Ito ay si Wen na laging tanong lang ata ang nariring nya.
"Oo Wen paulit ulit" si Rex ang sumagot "Bumalik sya upang patayin ang mga taong nangabuso sa kanya"
"Kawawang mga Erschonen" sambit naman ni Ivan "lalo na si Fresia,antanda nya na para patayin at mabigti.Si Chandra naman,kawawa yung boyfriend nyang nasa states.Sabi ng reporter buntis daw yung babaeng yun kung kayat labis ang sama ng loob ng boyfriend nito.Hindi daw ito makapaniwala"
"Thats Bryll" sabat naman uli ni Imzy "I feel his love and sadness when he came from state but suddenly...wala na syang babalikan.Patay na ang magina nya e.Wala narin ang soon to be mommy nyang si Fresia na pinangarap nyang makasundo para pakasalanan ang magiging asawa nya.Hyst...thats love"
"Ano kayang naramdaman nya no?" Muli,tanong nanaman ang narinig nya kay Wen."Ang hirap sigurong tanggapin na ang pumatay sa pamilya mo ay ang ligaw na multo.Hindi sya pwedeng makaganti kasi multo na nga e.It means wala na.Baka ikasanhi nalang nya ito ng depression"
"Pero diba? Yung Esme daw ang gumawa?" Isang tanong ang narinig nyang muli kay Rex "Posible daw na sumanib dito ang kaluluwa ni Maria Esther at gamit ang katawan nito ay pinatay nya ang mga Erschonen"
"But Esme already dead" si Imzy naman ang sumagot "Hindi nya parin to magagantihan kasi patay na nga din diba?"
"Ang creepy" sabat naman ni Ivan "Biruin mo,yung Esme nayun kamukhang kamukha daw ni Maria Esther.Tapos literal na sinaniban ng babaeng yun at pumatay ng mga tao.Ganun ba talaga kagalit ang multo ng nakaraan para magawa yun?"
"Para sa lahat ng mga sinapit ni Maria sapat yun" sabay sabay silang napatingin sa gawi ni Rigel ng magsalita ito "Totoo man ang sapi o pagbabalik ng kaluluwa sa mundo.Sa lahat ng dinanas ni Maria sa kamay ng mga mapagsamantala.Sapat yun.
Nakakalungkot lang na ang sinapit ng binatang iyun ay kapareha rin ng sinapit din ng Maria Esther sa pantalan.Ang masunong ng buhay.
Kaya tama lang ang ginawa nya,tama lang ang mga nangyari""So kampi ka kay Maria sa pagpatay nya ng mga tao?" Natigilan sila sa tanong ni Wen kay Rigel.
Mabuti nalang at hindi na ito pinansin ng binata dahil muli ulit nagsalita si Rex."Naiisip nyo ba?" Saad nito.
"Paano kaya nakakayanan nung Kiko ang mga nangyari?...una naging anak nya si Esme.
Nakasama nya sa bahay at inalagaan nya.Wala ba syang napansin kakaiba sa batang yun?""Anong nararamdaman nya na namatay din ang asawa nyang si Minette" sabat ni Imzy "Paano nya natanggap na ang pumatay pa rito ay ang anak anakan nyang si Esme..."
"Lahat ng katanungan nayan ay masasagot ni Kiko pagpinuntahan natin sya" muli,natigilan silang lahat sa suhestyon ni Rigel.Para silang dumino na napabaling sa binata.
"Pati sya i-enterviewhin natin?" Tanong ni Wen.
"Yes" sagot naman ng binata "Sya ang nakakaalam ng lahat.Kung gusto nyo matapos ang ginagawa nating research project.Sya mismo ang tamang taong dapat puntahan natin.Sa kanya lang natin malalaman ang lahat ng kasagutan about sa murder case na kinabilangan ni Esme Hermosa"
BINABASA MO ANG
Im not Maria Esther (BXB Mystery)
Mystery / ThrillerIsang babaeng taga Sitio Sampaguita ang nag-ngangalang Maria Esther.Sa malapurselana nyang kutis at mala anghel nitong mukha ang nag pabihag sa mga mata ng binata roon.Sa kagandahang taglay isang gwapong binata na taga maynila ang mahuhulog sa dalag...