AN:Sorry last chapter na pala to, hehe.Di ako nakapagpaalam.But dont worry.May Epilogue naman itey so kitakits ulit dun.
Happy reading 💕
Nakatitig lang sya sa mabagal na paglakad ng binatang iyun.
Ito ba talaga si Esme? Tanong nya sa sarili 'B-But how? Papaano sya nakabalik ng...physical? O isa na ba syang kaluluwa...
"Guys...Im scared" rinig nyang sambit ni Imzy.Dahil dun,
bahagyang pumunta si Rigel sa harapan nya na tila pinoprotektahan silang anim."Umatras kayo guys" mahinang sambit nito sa kanila "Im sure na kung hindi ito isang kaluluwa,
katawan ito na sinaniban ng masamang Elemento""Shocks..." Sambit ni Ivan sa likod nya "Totoo ba to? Hindi pa ba natatahimik si Maria? Bumabalik balik talaga sya sa bayang ito? Pero bakit ganun? Patay na si Esme diba? E sino yan?"
"Paano sya nakabalik?" Si Wen ang narinig nyang nagtanong.
Walang sumagot sa agam agam ng kanyang mga kaibigan.Sa halip si Rigel lang ang kumilos sa harap nya at patuloy silang pinaatras.
"Ano mang mangyari,walang maghihiwa hiwalay,maliwanag" sambit nito.
Bago sila muling balutin ng katahimikan.
Pinagmasdan lang nila ang binata nayun na patuloy lang sa paglalakad.Maging sila at ang iba pang mga tao roon ay nakatutok lang sa mga kilos nito.
Utomatiko na sa kanilang lahat na gumawa ng isang daan upang sa lalakadan ng binata sa gitna.
Binalot sila ng katahimikan.
Habang ang binatang iyun ay nakarating sa pinakagitna ng dancefloor.Pero mukhang hindi ito magsasayaw dahil tila wala ito sa sariling katinuan at nakatayo lamang ng diretsyo.Walang ginagawa...walang sinasabi.Hindi pa ba sya titigil?
Patay na sya...tapos na ang sumpa diba? Pero bakit ito nanaman?
Katulad ni Maria nagbalik sya...
Pitong buwan lang ang pinalipas nya.Hindi nya talaga hahayaang maging payapa ang bayang ito.
Ano nanaman ba ang kailangan nya?
Sino na ba sya ngayon? Si Maria pa ba yan? O si Esme?
Yang suot nya...sigurado ako yan ang kwento ni lola.A red dress-
Huling suot ni Maria Esther bago sya masunog sa pantalan.
Pero bakit? Bakit si Esme nanaman? Sino ba talaga sya? Sya ba si Maria Esther.
"Crazy" kapagkuwang rinig nyang sambit ni Kyst na nasa tabi nya parin pala.Ito lang ang kaisa isang nagsalita pagkatapos nilang marinig ang bulungan ng mga taong iyun "Baliw na silang lahat.Baliw na ang bayang ito"
"No" sagot naman ni Kye sa kakambal "s-sya si Esme...kung kaluluwa man sya o buhay man.Kailangan ko syang makausap"
"No kye" pigil ng dalaga dito "Are you crazy too.Im gonna make sure na he just acting.Baliw na ang faggot nayan"
Nagsimula muling magtalo ang kambal subalit naramdaman nya namang kumilos si Rigel sa tabi nya.
Isa isa silang tinapik nito dahilan upang mapabaling sila rito.
"We need to get out of here" sambit nito "this is a totally crazy stuff...come on guys"
"Mabuti pa nga" sambit naman ni Imzy and then they are about to walk outside.Palabas sana sila sa lugar nayun ng may narinig ulit silang sumabog.
BINABASA MO ANG
Im not Maria Esther (BXB Mystery)
Mistério / SuspenseIsang babaeng taga Sitio Sampaguita ang nag-ngangalang Maria Esther.Sa malapurselana nyang kutis at mala anghel nitong mukha ang nag pabihag sa mga mata ng binata roon.Sa kagandahang taglay isang gwapong binata na taga maynila ang mahuhulog sa dalag...