Chapter 22 : What about Him?

231 19 4
                                    

22 : What about Him?

"Sigurado ka bang susunod sila sa plano natin?" tanong ni Charles sa akin nang maka-alis na sila Randy at Jiro. Tinulungan sila ni Richard na makahanap ng sasakyan. Hindi naman naging mahirap 'yon dahil maraming nakakalat sa labas.

"Hindi," saad ko. "Pero may sarili tayong kopya ng mapa, kaya kahit hindi sila sumunod sa plano, p'wede pa rin tayong tumuloy," dagdag ko pa.

Tinuloy ko ang ginagawa kong paghahanda ng tanghalian habang iniisip mabuti ang mga napag-usapan namin kanina.

"Malayo sa kapitolyo ng lugar na 'to ang sinasabing daan papunta sa safe area. Hindi malinaw kung saan 'to matatagpuan, pero may tinuturo ang mapa na 'to na mga daanan," sabi ni Randy. Tinuturo niya ang bawat pangalan ng lugar sa mapang nakaladlad ngayon sa lamesa.

"Malayo-layo ang kailangan nating daanan kung desidido tayong magpunta," sabi ni Jiro. "At hindi rin natin sigurado kung magiging ligtas ang lahat ng tatahakin natin," dagdag pa niya.

Natahimik kaming lahat habang nakamasid sa mapa.

May mahabang daan do'n na mula sa kapitolyo, pero hindi malinaw kung anong nasa dulo ng daan na 'yon dahil wala ng nakalagay. May iba't-ibang ruta pa pero pawang mga walang malinaw at tiyak na patutunguhan.

"Sa tingin ko, walang k'wenta ang mapa na 'to," saad ni Charles.

"H-hindi," ani ko. "Sa tingin ko may kulang lang na detalye sa mapang 'to," saad ko.

Natuon ang tingin ko sa kulay pulang tuldok sa mapa, may nakasulat ding 'safe area' sa tabi nito. Malayo 'yon sa dulo ng mga daanan, ang ibig sabihin, maaaring hindi nailagay ng kung sino mang gumawa nitong mapa, ang daanan papunta ro'n.

O kaya naman... nakalagay na mismo 'yon dito pero hindi lang namin makita.

"Richard," tawag ko sabay harap sa kaniya. "May mapa ka ba ng lugar natin?" tanong ko dahilan para mapatingin silang lahat sa akin.

"Bakit?" tanong niya.

"Tingin ko sinadyang hindi kumpletuhin ang detalye sa mapang 'to. Pero kung makikita natin ang mapa ng lugar natin, malaki ang tsansang malaman natin kung saan ang daan papunta sa safe area," saad ko.

Nagsimulang maglakad si Richard papunta sa mga drawer at isa-isang binuksan 'yon. Kung mayro'n lang sanang internet ngayon, mas mapapadali sana ang buhay namin. Ang kaso, kahit signal mula sa networks, wala.

"Ito!" ani Richard bago maglakad pabalik sa amin. May hawak siyang maliit na papel. "Hindi ko alam kung may maitutulong ang mapa na 'to dahil ito pa 'yung lumang mapa sa lugar na 'to," aniya.

Inabot niya sa akin 'yung papel na hawak niya. Halatang luma na ang mapa na 'to dahil kakaunti pa lang ang mga establisyimento na narito.

Pinagkumpara ko ang mapa papuntang safe area, at ang mapa ng lugar kung nasaan kami. Hindi naging madali para sa akin na masundan at mapagtugma ang dalawang mapa dahil may kaliitan ang mapa ni Richard.

SuicidiumTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon