Ading,adele
Masaya akong tinungo ang bahay, namin, habang dala ko ang kabayo namin, bumaba ako at pinasok ko sa kwadra ang kabayo namin.
Paglabas ko ng kwadra, nakita kong andyan na ang mga maldita kong kapatid, weekend ngayon kaya nandito sila." Oh, nandito na pala si ading!" Pansin sa akin ni tanya na ikapangalawa sa akin,.. napa konot ang mukha ko na nakalapit na ako sa pintuan ng bahay namin.
" Saan kaba galing ading? Nangangarap ka na naman ng gising?!, Kanina kapa namin hinahanap! Hatdan mo doon ang papang mo ng pagkain sa hacienda!" Sa ng magaling kong madrasta..
" Okay po" abot niya sa akin ng basket na may lamang pagkain ni papang
Tatalikod na sana ako ng tawagin ako ni carla ang bunso namin." Hoy ading! Paki lagay nga tong sapatos sa mainit na pwesto! Para mabilad na! Susuotin ko pa to bukas pag balik namin sa syudad!" Aba, kong maka utos ah? Hmm
Sumusubra na talaga tong babae na to.." Oh? Bakit ka nakatitig lang dyan? Inuutusan kita ading!" Galit niyang bosis
" May kamay ka naman siguro, ano? Pwedi ikaw na lang, ihahatid ko na tong baon ni papang, malayo pa yong lalakarin ko.
" Hoy ading, inuutusan ka ng anak ko! Kaya, wag nang pumalag! Palamunan ka lang naman dito at walang kwinta!" Sumbat sa akin ng madrasta ko..talaga lang ha?! Sumusubra na talaga to sila..
" Oo nga! Wag kanang papalag kong inuutusan ka! Dahil pinalamon ka lang namin dito! Yang kinakain mo! Sa amin yan galing ni carla yan! Pinag trabahuan namin yan!" Sumbat rin ni tanya na nakapamiywang pa..magiina nga talaga!!!
" Bakit!? Sinabi ko ba sa inyo na palamunin nyo ko? Bakit nyo nasabing wala akong kwenta? Wala ba akong gingawa dito sa bahay? At ginaganyan nyo ako!? Ako naman lahat dito ah? At mga buhay reyna pa nga kayo!" Galit kong sabi at nakita kong lumapit ang madrasta ko
" Aba, sumasagot sagot kana ngayon?! Sinong pinag mamayabang mo! Ha?" Hablot niya bigla sa buhok kung mataas na Hanggang likod ko..bwesit!!
"" Aray, tama na po! Nasasaktan po ako, tiya!"
" Hahahaha, sige mama, hablutin nyo pa yang buhok niya! Para magtanda!" Sabi naman ni tanya
" Bitiwan nyo po ako, tiya! Ano ba! ang sakit na!" Tulak ko sa kanya kaya na bitawan niya ang buhok ko
"Pisti kang babae ka! Bwesit ka sa buhay namin!" Pagsisigaw niya at dinunduro pa niya ako..
Hindi ko mapigala na mapaluha sa mga pinag sasabi niya kaya tumalikod na ako at bitbit ang basket, dumiritso na lang ako sa kwadra ilabas uli ang kabayo ni papang.." Sumusubra na talaga sila, damian" himas ko sa kabayo ni papang. Danian ang ipinangalan ko sa kanya. Heheheh..
~~~~~~~~~~~~~~~~
Ang ganda talaga dito, minsan lang ako makapunta dito sa hacienda.
" Oh, ading! Ang galing' mo nang mangabayo ah" sabi ng isa sa mga kasamahan ni papang ditk sa hacienda
" Syempre mang nestor, kayo po yata ang nagturo sa akin noon" ngiti kong sabi habang dinadaanan ko siya. Si mang neator ang nagturo sa akin noong nakita niya ako, atat akong mangabayo pero hindi naman marunong.. kaya tinuruan niya ako..
" Ang papang mo ba ang hinahanap mo?" Tanong niya
" Opo mang Nestor, dinalhan ko po siya ng baon"
" Andon ang papang mo, sa bandang flower farm. Kausap niya ngayon ang anak ni don" tumango na lang ako sinundan ang turo niya sa akin...alam ko kung saan ang flowers farm, tanda ko pa noon ng naligaw ako..
Sa di kalayuan ko nakita ko na ang likod ni papang at talagang may kausap nga siya. Hindi kita ang mukha ng kausap niya. Ang sabi ni mang Nestor anak ng don ang kausap ni papang. Wala naman akong alam kong ilan ang anak ng don.Sa hindi ko inaasahan, habang naglakad ang kabayo namin, ay biglang namang tumakbo papalapit sa pwesto ni papang, kaya napakapit ako ng mahigpit..
" Damian! Damian! " Sigaw ko sa kabayo ko, hindi ko alam bakit bigla na lang siyang tumakbo .. at Napansin kami ni papang ng papalapit na kami sa kanila
" Huh! Adele?!" Gulat ni papang
" Papang! Nagwawala po si damian hindi ko alam kong bakit!" Sigaw ko kay . Nangnalagpasan namin sila ng kasam niya ay sinundan ako ni papang at ganon din ng kausap niya kanina na lalaki,..
" Adele! Kumapit ka ng mabuti, anak! Baka mahulog ka" sigaw ni papang habang tumatakbo..
" Papang!"
" Mang arman!, stay here!. I will take care of her, I will follow them!" Rinig ko ng makalayo na kami ng kabayo ko, nakita ko pang sumakay ang lalaki sa isang kulay puti na kabayo at sumunod sa amin ni damian...
" Damian! Ano bang nangyayari sayo! Damian naman oh" kapit ko na mahigpit, takot na talaga ako..
" Hey miss! Hold on to my hand! So you can move here with me! " Ano? Nag jo joke ba ang taong to? Ano to, action movie? Urg...
" Hey, what are you waiting for? Do you wanna fall on your horse?" Ay parang galit pa yata? Sinabi ko bang tulungan niya ako?
" Gosh! Natatakot akong lumipat dyan!" Parang iiyak na talaga ako..
Napansin kong marami ng nakatingin sa amin na nangangabayo rin, at nakita ko sa mukha nila na nag alala sa akin, lalo na si papang at si mang nestor at meron iba na nakakilala na sa akin." Ading! Lipat na! Nagwawala na yan si damian!" Sigaw nila
" Hurry up!" Abot parin niya sa akin.. kaya no choice na ako, inaabot ko ang kamay niya para makalipat ako sa kabayo niya
" Gosh! Natatakot na ako!, Hmm"
" Hold on tight! okay, 1, 2, 3, gooo" madali naman akong napatalon mula sa kabayo ko at lipat sa kabayo niya..
" Urg,," akala ko mahuhulog na ako sa ano bang nangyari kay damian? Nakita kong inaawat nila papang at mga kasamahan si damian..
" Done, can you go down? " Ay oo nga pala, nakasakay pala ako sa kabayo niya at nasa likuran ko siya,
" Ay, sorry po señorito, ipahinto nyo na po ang kabayo nyo"
" Hooooo" pigil niya sa kabayo at nagmadali akong bumaba.
" Salamat po sa inyo señorito, niligtas nyo po ang buhay ko" pasalamat ko sa kanya, ayyyy ang gwapo naman nito? Nakita kong kumunot ang mukha niya..bakit?
" Next time, be careful riding a horse. Para wala kang maabalang tao" ay ang sungit? Hindi halata sa mukha..hmmm. kalma lang adele, bad day ka ngayon!!
" Uhm, sorry po señorito, kung naabala ko po kayo. Salamat sa po sa pagligtas nyo sa akin. Sige po punta lang ako kay papang. Grrrr ang suplado" talikod ko sa kanya
" Excuse me? Are you saying something? " Huh! Rinig ba niya??
"Wala po, sige po" tumakbo ako patungo sa pwesto nila tatay..
BINABASA MO ANG
The Innocent Girl In City ( Complete )
RandomPaano ba mangarap, sa isang tulad ko? Na walang alam gawin,,, kundi makipag laro sa mga hayop sa bundok. Mahilig akong makipag takbuhan sa mga na alaga ng papang ko , tulad ng kambing, kalabaw, baboy at kabayo. Lumaki ako sa bundok, na kahit kailan...