feelings to someone

429 12 0
                                    

Ading,adele

Dumaan ang isang linggo simula noong, nagkausap kami ni Andrei. Simula noon, hindi na kami nagkausap dahil, umalis din siya bigla at kasam niya si cd. Walang akong idea kong bakit, bigla lang siya nawala, sa pagkakaalam ko, nag babakasyon siya dito sa bahay ni señorito Francis....

" Oh, bat tahimik tayo ngayon, ah?" Biglang lapit ni ate sherry sa akin, habang pinagmasdan ko lang nag lalaro si ashley

" Ikaw pala ate, wala lang may naisip lang po ako"

" Miss mo na siya?, Hmmm" bulong niya sa akin

" Po? Naku! Hindi po, ah"

" Hahaha, bat ganyan ka maka react? May pinu point ba ako? Kung sino siya?"

" Ha? Ah, heheh wala po" hiya ko tuloy

" Hahahah, alam mo kung sino ang tinutukoy mo, hmm,, wag kang mag alala, babalik yon. Babalikan ka non." Siko ni ate sa akin.

" Po? Ate sherry naman"

" Oo, babalik yon may inaasikaso lng sa business nila. Baka mamayang gabi babalik na yon" kindat pa niya.

" Kayo talaga ate"

Napansin kong dumating.na si señorito mula sa trabahi niya at nagtagpo ang mga mata naming dalawa..

" Adele!" Tawag bigla ni señorito sa pangalan ko

"Po, señorito?" Bat parang galit yata?

" Sumunod ka sa akin sa library!" Ay galit talaga to.

Nakita kong kumindat pa si ate sherry, nag paalam ako sa kanya, at dinilatan ko na lang siya.

~~~~~~~~~~~~~~~~~

" Po?, Naku, hindi po yan totoo, señorito"

" Hindi kita kinuha bilang nanny ni ashley para lng makipag landi dito!" Hala,anong nakipag landi? Wala naman ah.. nakaka sakit na siya, ah.

" Bakit po, señirito? Yan ba ang tingin nyo sa akin? Tawagin nyo na lang akong tanga, wag lang nakipaglandi" deritso kong sabi.

" Di ba, totoo naman yon?!, Bakit, akala mo ba, serious sayo sina cd at andrei? At masaya ka dahil pinag aagawan ka nila?, Your too much innocent, adele!"

" Oo, inosinte ako, at hindi ko alam ang mga ugali ng mga tao dito sa syudad, pero hindi ako bobo, para hindi makaintindi.

Hindi ko alam kong bakit ganito ang pakitungo niya sa akin, simula noong umalis dito sina andrei at cd.
Sa pagkakaalam ko, wala naman akong nagawang masama dito sa poder niya.

"Babalik mamayang gabi si andrei, siya lang. Kaya, wag kang magpadala sa mga diskarte niya. Hindi mo pa kilala si andrei. ." Sabi niya na habang kunot ang noo..

Hindi ko alam na ganon pala ang tingin niya sa akin.
Masakit din pakinggan ang mga salitang binitawan niya kanina.

Lumabas ako at tinungo ang pwesto ni ashley.
Hindi ko maiwasan na ma luha sa mga sinabi niya.

" Oh adele? Umiyak ka ba?" Tanong ni ate sherry

" Wala po, na puwing lang po" alibay ko

" Pinagalitan kaba ni señrito?"

" Po, uhm,, okay lang po ako ate" hilaw kong ngiti.

"Sige na , sabihin mo na, ano ba yon? Mukhang masama yata ang loob mo" himas niya sa likod ko

Tinitigan ko mua siya bago ako mag salita ulit.

" Tinawag po niya akong, ma-malandi ate" utal kong sabi. Nakita kong biglang lumaki ang mat niya

" Ano? Tika bakit naman?"

" Dahil kay andrei, ate sherry"

"God, bakit naman ganon? Wait, baka nakita ka niya sa monitor niya noong naguusap kayo palagi ni andrei" hah?

" Po? Monitor?" curious kong tanong

" Marami kasing camera dito sa loob ng bahay, pati pa nga sa pool at sa labas ng bahay, meron din. Mga private place lang ang walang camera dito, tulad ng mga kwarto at cr. Ano?

" Pero, wala naman akong ginawang kalandian dito, ah?" Rason ko

" Pasinsyahan mo na siya, adele. May pinag daanan kasi, sa words na landi, kaya siguro ganon siya maka react, at isa pa, concern lang talaga sayo si señorito"

" Bakit po? Ano ba ang pinag daanan niya sa landi?" Tanong ko.. nakita kong umiwas ng tingin sa akin si ate sherry.

" Hindi ko yan masasagot, adele. Baka balang araw sasabihin niya sayo. Oh siya, balik na ako sa kusina. Mag luluto pa ako, hmm?"

" Sige po"...

Hindi ko alam ang tinutukoy ni ate sherry sa mga sinasabi niya..

At ang amo ko namang magaling, nakita kong lumabas na siya sa library niya at nilapitan si ashley, habang naglalaro ang bata.

Ano ba talaga ang problema ng taong to? Minsan ko lang siya nakikitang ngumiti.

Tamayo ako, at nilapitan rin si ashley, dinalhan ko siya ng bimpo at pampalit na damit.

" Ashley, Let's change your clothes, maybe it 's sweat." Lapit ko, at nakita kong umiba na naman ang mukha ni francis, at nagsalita.

" What? , Not just maybe, it's really wet her back! Binabantayan mo ba siya ng maigi? " Sabi niya habang hinahawakan niya ang likod ng bata..

Bakit,ba parang nagdududa siya sa pagbantay ko sa anak niya? May CCTV siya dito sa bahay, dapat alam niya yon.

Hindi ko na lang siya sinagot, mahirap na magtaasan kami ng bosis sa harapan ng bata. Bahala ka!!

Pinalitan ko na lang ng damit si ashley..

" Daddy, ate adele takes good care of me, this is my third change of clothes." Mabuti pa si ashley na kakaintindi pa.. nakita kong tinitigan na naman niya ako.. hindi ko na lang siya pinansin..

" Oh really?, Okay. Uhm, baby?" Hmmmm, plastic!

" Yes daddy?" Lapit sa kanya ang bata para magpakandong

"Uhm, Your tita mommy is, coming today, with uncle andrei" ha! Sinong tita mommy? At si andrie?
Nakita kong tumingin siya sa akin, bago sabihin sa bata.

"Ha? Really dad? I miss her" ngiting sabi ni ashley

" Yes, "

"Uhm dad?,,Will she stay here long?"

" No baby, she have a own condo"

" Oh, okay,.. ate adele, im happy because tita Mommy visit here now" tinanguan ko lang ang bata at nginitian..

" Uhm, her tita Mommy, is my sister in-law, my wife sister, at darating siya ngayon kasama ni andrei" nagpapaliwanag ba siya sa akin? Hindi naman ako ng tanong, ah? Wala na man akong paki alam kung sino ang pupunta dito.

" Uhm, okay. Doon muna ako" paalam ko sa kanya.

 The Innocent Girl In  City  ( Complete   )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon