Ading, adele
Ang saya talaga niya, nakikita ko a sa kanya ang kabataan ko noon..
Inaalalayan ko lang siya para secure.
Nakamasid lang sa amin si alma at nakita ko pa si don rodrigo na katingin lang sa amin..
Akala ko papagalita niya ako." Are you happy, baby?" Tanong ko sa kanya
" Yes, im so happy po, daddy is always,, hmmm, paasa, right?" Hahah, nag iisip pa siya.
Sa di kalayuan namin nakita ko na may papalapit dito sa pwesto namin na nakasakay sa kabayo. Oh my gosh, na walang gasgas,.. nanadito na siya at parang uusok na ang ilong habang nakatitig siya sa amin, lalo na sa akin.. Paktay...
~~~~~~~~~~~~~''
" What, are you doing?! , Ashley get down!" Galit niya sabi..
" Daddy?" Gulat ng bata ng pagsulpot niya sa harapan nito at kinuha niya si ashley sa ibabaw ng kabayo.
" Inaalalayan ko lang naman siya para hindi mahulog" kalma kong sabi.
" What the right do you have, to decide for my daughter ?!" Ay grabing ugali naman to..
" No daddy, it's my fault I was just begging her to let me ride the horse, huhuhuh" na iyak na si ashley
" Shut up kid! "
" Wag mo namang sigawan ang bata? Yon lang naman ang gusto niya? Anong akala mo sa akin? Walang muwang sa mundo? Grabe ka naman maka react sa anak mo! Naawa lang naman kasi ako sa kanya, kaya pinayagan ko siya" galit kong sabi
" I am a father, So, 'I'm the only one who should decide on her"
" Ah, ganon? Okay bye," lumapit ako sa kabayo at sumakay at pinatakbo ko kaagad ang kabayo patungo sa tinatayuan ni alma
" No dad! Ate adele, is may new nanny!" Rinig ko mula sa bata,bahala kayo, maghanap na lang kayo ng iba..
" What?" Taka niyang tanong sa bata
" Let's go, alma uwi na tayo" sabi ko ng nakalapit na ako sa kanya at bigla ring lumabas si don rodrigo.
" What's happening? "
" Hindi ko na po itutuloy ang pagiging nanny ni ashley don rodrigo, mukhang hindi kami magkasundo ng anak nyo. Sige po, magandang araw. Eyahhh" talikod namin ni alma habang sakay kami sa kabayo..
Nakita kong nagpupumiglas si ashley at tinatawag ang pangalan ko habang buhat siya ng ama niya..
" Ate adele! Come back!" Sigaw ng bata.. hindi ko inaasahan na biglang tumulo ang luha ko..singhot lang ng singhot lang ako.
" Kawawa naman yong bata, mukhang napalapit na sayo" sabi ni alma
" Oo nga eh, masakit isipin na ganon ang ugali ng ama niya"
" Ao, hindi mo na itutuloy?" Pagklaro niya sa akin
" Hindi na" ikli kong sabi
" Uhm, sige"
" Uhm, alma, pwedi ko bang hiramin sandali ang kabayo mo?" Pakiusap ko sa kanya
" Oo, bakit? Saan ka pupunta?"
" May pupuntahan lang ako sandali, ihahatid muna kita sa inyo, tapos aalis na rin ako"
" Okay" wala namang problema sa kaibigan ko kahit araw arawin ko pang hiramin tong kabayo niya..
Gusto ko lang mahimas masan tong utak ko, dahil sa nangyari kanina.
BINABASA MO ANG
The Innocent Girl In City ( Complete )
RandomPaano ba mangarap, sa isang tulad ko? Na walang alam gawin,,, kundi makipag laro sa mga hayop sa bundok. Mahilig akong makipag takbuhan sa mga na alaga ng papang ko , tulad ng kambing, kalabaw, baboy at kabayo. Lumaki ako sa bundok, na kahit kailan...