Adele
"Surprise!" Ano naman tong pakana ng mister ko. Kakarating ko lang mula sa school at ito ang bumungad sa akin. Hinila lang naman niya ako para dalhin dito sa isang guest room..
"Ano to mister?" Tanong ko. Pinalibot ang paningin ko sa loob ng kwarto? Ang daming libro.
"Hindi ba. Obvious, wife?" Pagmamaktol niya, alam ko naman, e.
" Pinagpaguran kaya namin to raffy kanina " dugtong niya pa, na may halong panguso. Mas siya pa yata ang nagdadalang tao sa amin, e.""Ito naman, hindi ma biro, hmmm"sabay smack kiss sa cheeks niya..
"Salamat mister, nag abala ka pang gumawa nito. Busy ka kaya sa trabaho mo.""Surprise nga, e. Diba? Wait, did you like it?" Tanong niya at pinulupot ang dalawang braso niya sa beywang at hinimas himas ang tiyan ko habang nasa likuran ko siya at pinatong ang chin niya sa shoulder ko.
"Yes, super, love you, Mister. Ang ganda ng pagka design ng study room ko. Salamat ng marami."
"No need to thank, wife. I will do everything for my best beautiful wife. Kaya wag ng makulit , ha. Bilin ng doctor masilan ang pagbubuntis mo at bawal ma stress and you must keep safe here." Sabay yakap niya sa akin.
"Noted dok!" Salute ko na ikina tsk niya naman. 5 months na ang tiyan ko. Home school ako dahil sa masilan nga ang pagbubuntis ko. Kaya ito, simula bukas dito na ako mamalagi sa bahay..
Simula noong pinagtapat ko sa kanya ang nangyari sa amin ni Frances, mas lalong tumindi si Andrie, kulang na lang subuan niya ako sa tuwing kumakain kami.
Noong nalaman rin niya buntis ako,, doon ko napatunayan na napaka bait niyang tao at mas lalo ko siyang minahal. At naramadaman ko rin kong gaano niya rin ako kamahal.Laki ang pasalamat ko, na siya ang mapangasawa ko. Kahit hindi magka level ang istado namin sa buhay.
Noong nakaraang mga buwan, binalita namin sa pamilya ko sa pinas ang totoo sa amin ni andrie, noong una nagalit si papang, pero sa kalaunan naman naiintindihan niya naman. Masaya si papang dahil panatag na ang loob niya sa akin.Ang madrasta ko naman, hayon walang bukang bibig kundi pera. At ng nalaman ni andrie ang gusto ng madrasta ko ay, binigyan niya ito ng pera para itayo ng maliit na negosyo sa bayan.. para may encome sila, ayaw ko sana yon gawin ni andrie, pero nagpumilit din siya.
Dalawa ko namang malditang kapatid, hayon., Si tanya binuntisan ng lalaking may pamilya na. At si carla naman nakipag tanan yata sa boyfriend niya. Akala ko matino sila, sakit lang pala sa ulo ang mga yon. Pero kahit ganon sila, mahal ko parin ang mga malditang yon..Palagi ko nga silang ka chichat para may update ako sa kanila..
Gusto kong tumino na sila. Kahit minsan nag aaway kami sa phone pero, pilit ko rin pina intindi sa kanila na dapat na wag na nilang bigyan ng sama ng loob si papang at mamang nila..---------±++++++++++++++------------------+++++++++++
"Hmmm, smell is good. What did you cook? Honey?" Lapit ni andrie sa likuran ko sa may kusina..
"Uhm, may napanood kasi ako sa internet kanina, mister. About cooking, and I'll try to made this, baka masarap naman." Sabi ko habang nakatalikod ako sa kanya at nakaharap sa lamesa habang nag e slice ng mga ingredients..
"I thought that, you are a bachelor of science in business, Not a culinary?" Akbay niya sa akin.
"Alam ko naman yon ,noh. I think its a hobby and i need to be a good cooker, malay mo makapagpatayo ako ng restaurant at ako mismo ang magma manage nito"
" That's a good idea, how about ipagpapatayo na kita niyan sa pinas?" Bigla niyang sabi. Napaurong naman ako bigla sa sinabi niya.. at hinarap siya.
"Hindi pa ako nakapag tapos mister, nagsisimula palang ako sa pag aaral. Enough na yong binigay mo sa pamilya ko. Wag mong sayangin yang pera mo."
" What? Asawa na kita, pera ko, pera mo rin yon, okay" sabi niya rin.
" Napag usapan na natin noon, diba? . Kaya gusto ko sa akin magmula ang pera para sa gusto ko. Don't worry, ill promise, i will do my best para makatapos ako ng pag aaral " sabay yakap ko sa kanya.
"Okay, it's your decision, hon. Susupurtahan kita. I'm always be your side. At dapat,matatag ka sa buhay kahit may unos mang dumating. Dahil hindi mo agad makakamit ang gusto mong pinangarap. Marami ka pang pag daanan na trials to achieve your goals." Nakita kong bigla siyang siryoso? Anong anyare? Bat parang may lungkot sa mga mata niya.
" Hey, you okay, mister?" Pisil ko sa cheeks niya mapula pula kasi.
" Yes, hon. Tika mukhang pinaglihian mo tong cheeks ko, ah. It's okay dahil hindi ka mag sisi sa mukhang to": pagmamalaki pa niya.
": Ay hala, ang hambog mo, mister"! Ngisi ko.
"Totoo naman na gwapo ako, a? Ma in love kaya ang honey ko? Kung hindi ako, gwapo? " Natawa na lang ako sa kayabangan niya,, grabe ang hangin.
"Ano ba talaga, mister? Honey? Sweetie? O wife? Ang dami mong endearment, e." Pag iba ko sa kanya ng usapan.
"Lahat"
":Ano? Ayaw ko nga, gusto ko wife, mas masarap sa tainga kong wife na lng ang palagi mong itawag sa akin." Sabi ko.
" Okay, wife. I love you"
" Love you too, mister ,, sige na, doon ka muna tatapusin ko muna to"! Sabay tulak ko sa kanya papuntang sala..
Tama siya, hindi mo talaga makamit agad ang gusto mo sa buhay, kung hindi mo muna paghirapan yon.
Tulad ng sabi niya marami pang pagsubok na lulutasin para para makamit mo ang gusto sa buhay.Masaya ako dahil nasa tabi ko siya palagi..
Ano na lang kaya kung mawala siya sa akin? Makayanan ko kaya yon? Parang siya na ang buhay ko. . baka hindi ko kaya at ikamamatay ko yon...He makes me laugh and so freaking much and makes feel me great. I can't stop thinking about him, i have something bother in my mind, parang na ngayayat siya. Kahit nakikita niya akong masaya sa harapan niya, hindi ko maiwasan ang mag alala sa kanyang kalusugan..
Napansin ko rin na halos araw arawin siya ng dalawin ni raffy at kung hindi man ito makapunta dito, tatawag naman ito para kumustahin si andrie.
It's something smelled fishy, may tinatago ba sila na hindi ko alam???
BINABASA MO ANG
The Innocent Girl In City ( Complete )
SonstigesPaano ba mangarap, sa isang tulad ko? Na walang alam gawin,,, kundi makipag laro sa mga hayop sa bundok. Mahilig akong makipag takbuhan sa mga na alaga ng papang ko , tulad ng kambing, kalabaw, baboy at kabayo. Lumaki ako sa bundok, na kahit kailan...